Sunday, June 1, 2014

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật 01.06.2014   
Thùy Ngân (TN): Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Đỗ Vịnh, Đà Nẵng: Trung Quốc đã đem giàn khoan dầu HD 981 vào vùng biển VN để thăm dò dầu, nay họ lại tuyên bố khi thăm dò xong sẽ di chuyển dàn khoan đến một vị trí khác cũng nằm trong vùng biển VN. Cuộc đối đầu giữa VN và Trung Quốc trên vùng biển VN tuy chưa xử dụng vũ khí, nhưng đã có thiệt hại vật chất và một số binh sĩ VN bị thương. Ngư phủ VN đã bị chết. Theo quý đài, cuộc đối đầu giữa VN và Trung Quốc sẽ đi về đâu ?
Tây Sơn (TS): Thưa ông Đỗ Vịnh, việc Tàu đem giàn khoan đến vùng biển Việt Nam là một biến cố quan trọng về quan hệ Việt Trung. Trước hết điều này cho chúng ta thấy rõ dã tâm bành trướng cuả CS Trung Quốc, họ muốn tiến hành công cuộc Bắc thuộc lần thứ 5 theo phương thức của họ. Giàn khoan HD 981 giúp cho chiếc mặt nạ 4 tốt 16 chữ vàng rơi xuống để phơi trần bộ mặt thực dân khốn nạn của Tàu Cộng. Và đồng thời CSVN cũng phơi bày chiêu bài 4 tốt và 16 chữ vàng mà họ theo đuổi và ca tụng người đồng chí phương Bắc chỉ là thái độ thần phục thiên triều. Câu hỏi cuộc đối đầu này sẽ đi về đâu, phần trả lời có lẽ dành cho Tàu Cộng, nhưng chúng tôi nghĩ, HD 981 chưa phải là cuộc đối đầu mà là bước thăm dò phản ứng của VN và của thế giới để họ hoạch định bước thứ hai. Riêng đối với VN họ còn biết được ai trung thành với họ, ai là người cần phải loại bỏ trong bước đường xâm lăng.
TN: Ông Triệu Dinh, Hội An: Tôi hiện sống tại VN và qua các cơ quan truyền thông nhà nước, chúng tôi ghi nhận lời qua tiếng lại nhiều lúc như họ đang chuẩn bị một trận chiến sắp tới. Theo những tin đồn và những động thái của gia đình quyền thế của chế độ, có lẽ họ đang chuẩn bị một tình trạng xấu sẽ diễn ra. Như thế Việt Nam và Tàu sẽ đánh nhau thật không?
TS: Thưa ông Triệu Dinh, cuộc khẩu chiến trên mặt truyền thông cũng như tình trạng đối đầu căn thẳng giữa VN và Tàu chung quanh giàn khoan HD 981 rất phức tạp. Chúng ta chỉ nhận được nguồn thông tin duy nhất từ nhà nước VN hoặc CS Tàu. Cho đến giờ này, theo nhà nước VN cho biết các lực lượng VN được chỉ thị tránh mọi khiêu khích và xung đột bằng võ lực. Có lẽ về phía CS Tàu cũng vậy. Nếu quả tình 2 bên đều tránh đối đầu bằng võ lực thì cuộc chiến chưa xảy ra. Tuy nhiên, có những bất ngờ nơi tuyến đầu khó mà lường trước được. VN cũng đã nói rõ ràng, VN cố kềm chế nhưng vẫn giữ quyền tự vệ.
TN: Ông Huỳnh Hà, Nha Trang: Ông Nguyễn Tấn Dũng có những phát biểu khá tích cực tại Phi Luật Tân về sự việc Trung Quốc mang giàn khoan đến vùng biển VN. Ông ta nói "Việt Nam nhất định không chịu đánh đổi chủ quyền thiêng liêng để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó". Có người nức lòng ca tụng ông Nguyễn Tấn Dũng như một ngôi sao sáng trong đảng CSVN. Quý đài nhận định như thế nào ?
TS: Thưa ông Huỳnh Hà, về ông Nguyễn Tấn Dũng, chúng ta cũng có một số kinh nghiệm đối với vai trò thủ tướng của ông ta. Khi nhận chức thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố: "Nếu không trừ được tham nhũng, ông sẽ từ chức". Kể từ khi ông Dũng làm thủ tướng đến nay, tình trạng tham nhũng một ngày một trầm trọng hơn. Trong lần trực tuyến duy nhất vào ngày 9 tháng 2 năm 2007, khi được hỏi về điều gì ông yêu nhất, điều gì ông ghét nhất, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố: "Tôi yêu nhất, quý nhất là sự trung thực, ghét nhất, giận nhất là sự giả dối.". Từ dạo đó đến nay nhân dân cả nước đều biết ông yêu gì và ghét gì trong thông điệp đầu năm, ông hứa hẹn "nâng cao thể chế...", nhưng rồi từ đó hầu như đều rơi vào quên lãng.. Và còn nhiều nữa. Như vậy lời tuyên bố của ông Nguyễn Tấn Dũng thật khó tin, chúng ta hãy đòi ông ta làm ngay một việc là trả tự do cho các tù nhân lương tân vì chống Tàu hoặc bất đồng chính kiến với CSVN. Nếu không làm được những điều này thì những lời hoa mỹ của ông chỉ là chuyện nói chơi cho vui !
TN: Ông Đỗ Liên, Sài Gòn: Trong những ngày gần đây, Công Hàm Phạm Văn Đồng được hai phía Việt Nam và Tàu nhắc đến nhiều lần. Phía Tàu thì xem văn kiện này là cơ sở để chiếm Hoàng Sa-Trường Sa. Đảng CSVN sau 56 năm im lặng nay chính thức tuyên bố văn kiện Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý. Có phải ông Phạm văn Đồng đã tạo cơ sở cho Tàu chiếm biển Việt Nam?
TS: Thưa ông Đỗ Liên, có công hàm Phạm văn Đồng hay không, bản chất xâm lược của CS Tàu vẫn vậy. Họ vẫn tiến hành công cuộc "Bắc thuộc lần thứ 5" theo sách lược của họ. Tàu đánh chiếm Hoàng Sa năm 1974 của VN Cộng Hòa đâu phải vì Công Hàm Phạm Văn Đồng?. Công Hàm Phạm Văn Đồng chỉ giúp cho CS Tàu có một bằng chứng tốt để xâm chiếm vùng biển VN. CSVN đã phải mất 56 năm mới tuyên bố văn kiện Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý. Từ những câu chuyện xung quanh công hàm Phạm Văn Đồng mà nhân dân Việt Nam thấy rõ mức độ CSVN thần phục CS Tàu đến thế nào !
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment