Monday, June 9, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 09.06.2014

TRUNG CỘNG MỞ RỘNG PHẠM VI PHÒNG THỦ GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG 981

Với lực lượng hơn 100 tàu sắt lớn nhỏ, quân Trung Cộng càng lúc càng tỏ ra hung hãn hơn trong việc đẩy lùi các tàu thuyền VN đến gần giàn khoan Hải Dương 981 trong vòng bán kính 40 cây số. Theo tố cáo của giới chức VN thì các tàu cá Trung Cộng cũng tiếp tay xua đuổi các ngư thuyền VN đang hành nghề xung quanh quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt là ở vùng biển gần đảo Tri Tôn, nơi có giàn khoan HD 981.
Giới truyền thông lề đảng cũng cho biết là lực lượng kiểm ngư VN hiện chuyển sang bảo vệ các tàu cá VN trước sự tấn công của các tàu Trung Cộng, trong khi lực lượng hải cảnh vẫn cố gắng tiến vào vị trí giàn khoan, bất chấp các đoạn phim cho thấy chiến hạm Trung Cộng không ngần ngại húc thẳng vào tàu VN, gây hư hại cho một chiếc tàu VN vào hôm thứ Bảy vừa qua. Trong khi đó thì giới chức quốc hội VN cho biết là cơ quan này đã gửi thư đến quốc hội nhiều nước, nội dung tố cáo Trung Cộng đã vi phạm chủ quyền của VN ở Biển Đông và kêu gọi thế giới hãy lên tiếng ủng hộ VN trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng.

LẠI XẢY RA ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở ĐẬP THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Một tiếng nổ lớn kèm theo các chấn động dữ dội đã diễn ra vào chiều vào hôm qua, làm rung chuyển cả một vùng đất quanh hồ thủy điện Sông Tranh 2 thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cần nhắc lại là kể từ đập này được hình thành vào hai năm trước, những cú nổ liên tiếp diễn ra từ lòng đất gây kinh hoàng cho hàng chục ngàn gia đình trước viễn ảnh bị nước cuốn trôi nếu vỡ đập. Vào hôm qua, cả thị trấn Bắc Trà Mỹ đã bị rung chuyển sau một tiếng nổ lớn, khiến người dân vội vã tháo chạy ra khỏi nhà. Một ngư dân đánh bắt tôm cá trong hồ cho biết đây là cú động đất lớn nhất kể từ hai năm qua. Tuy nhiên viện địa chất VN cho biết cường độ động đất ở Sông Tranh 2 vào hôm qua là 2.9 độ Richter, tức còn thấp hơn cú động đất kỷ lục là 3.2 độ vào cuối năm 2012.

NGƯỜI DÂN BAO VÂY NHÓM CÔNG AN BẠI HOẠI ĐỂ ĐẤU LÝ

Một đoạn phim được lan truyền nhanh chóng trên mạng vào hôm qua cho thấy cảnh người dân bao vây một nhóm cảnh sát giao thông đang làm việc trong tình trạng say rượu, ăn nói mất dạy và thậm chí dút súng đe dọa dân. Ngay sau đó, các phóng viên tờ Tuổi Trẻ đã tìm đến nhóm công an nói trên để kiểm chứng vụ việc. Đây là nhóm công an thuộc phòng cảnh sát giao thông của thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Trưởng nhóm công an bị quay phim là đại úy Mai Ngọc Hà, người đã dẫn đàn em đi nhậu từ sáng đến trưa, trước khi bước vào ca làm việc buổi chiều. Khi nhóm này chận giữ xe một sinh viên với lý do không đội mũ an toàn thì một nhóm thanh niên bao quanh và mở cuộc tranh cãi. Bị bắt quả tang say rượu và rút súng đe dọa dân, cả nhóm công an sau đó rút lui, không bắt giữ người sinh viên vi phạm giao thông.

TRUNG CỘNG KHÔNG CHO PHÉP VỢ CON CÁC QUAN CHỨC SINH SỐNG Ở HẢI NGOẠI

Bắc Kinh vừa ra lệnh cho một số quan chức ở tỉnh Quảng Đông phải đưa vợ con ở hải ngoại trở về sinh sống tại địa phương, nếu không thì sẽ bị cách chức và đuổi việc. Tân Hoa Xã vào cuối tuần qua loan tin là kết quả một cuộc điều tra cho thấy hơn 1 ngàn quan chức tỉnh Quảng Đông có vợ hoặc con cái sinh sống ở nước ngoài. Đây là nhóm quan chức mà giới truyền thông Trung Cộng mỉa mai là "các quan chức không có tài sản", nhưng vợ con lại sống ở hải ngoại. Tân Hoa Xã cho biết thêm là khoảng 200 quan chức sau đó đã đưa vợ con trở về sống trong tỉnh Quảng Đông, trong khi 800 người còn lại, trong số đó có 9 quan chức cấp tỉnh, thì chấp nhận mất chức hay giáng chức.

NHẬT – ÚC CỦNG CỐ LIÊN MINH QUÂN SỰ ĐỂ ĐỐI PHÓ HIỂM HỌA TRUNG CỘNG

Hội nghị cao cấp về quốc phòng và ngoại giao giữa hai nước Nhật – Úc sẽ diễn ra vào ngày 11/6 tới đây nhằm củng cố liên minh quân sự và thảo luận việc bảo vệ an ninh ở Á châu – Thái bình dương trước khí thế hung hăng hiện nay của Trung Cộng. Theo Pháp tấn xã thì một nghị trình quan trọng là kỹ thuật chế tạo tàu ngầm tàng hình của Nhật sẽ được chuyển giao cho Úc. Cần biết là chính phủ đang cân nhắc đến việc chế tạo một hạm đội tàu ngầm mới với phí tổn dự trù là 37 tỷ Mỹ kim, nhưng chưa chọn lựa được kỹ thuật nào. Nưng nếu như mua kỹ thuật Nhật thì quân đội hai nước sẽ dễ dàng hợp tác với nhau trong tình huống phải sát cánh chiến đầu. Cần nói thêm là vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Nhật đã đề cập đến nhu cầu thành lập một liên minh quân sự gồm 4 nước trụ cột là Mỹ, Úc, Nhật và Nam Hàn, để bảo vệ an ninh khu vực Á châu.

No comments:

Post a Comment