Wednesday, June 25, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 25.06.2014

QUỐC HỘI CSVN KHÔNG RA NGHỊ QUYẾT VỀ BIỂN ĐÔNG

Sau nhiều ngày tháng chờ đợi, người dân VN đã chính thức biết được thái độ và lập trường của giới lãnh đạo cao cấp VN về sự xâm lược của Trung Cộng qua một thông cáo chung chung của quốc hội do chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng trình bày trong buổi bế mạc phiên họp kéo dài hơn một tháng.
Trái với sự ầm ĩ trên báo chí lề đảng, quốc hội VN, với đa số các ủy viên trung ương đảng đều là thành viên cơ quan bù nhìn này, đã không đưa ra một nghị quyết nào về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, bất chấp lời yêu cầu của một số đại biểu còn tha thiết đến vận mệnh đất nước.
Trong lời bế mạc phiên họp, ông Nguyễn Sinh Hùng tuy thừa nhận rằng việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào hải phận VN là một hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN và luật pháp quốc tế, nhưng quốc hội chỉ quyết định ra thông cáo lên án phản đối Trung Cộng, yêu cầu phải rút giàn khoan Hải Dương 981 và không nên tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền VN.
Cần nhắc lại là mấy ngày trước đó, trong khi các đồng viện tập trung thảo luận các đề tài tào lao như bỏ phiếu tín nhiệm quan chức hay thẻ căn cước thay giấy khai sinh, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã bất ngờ kêu gọi quốc hội phải có một nghị quyết dứt khoát để thể hiện lòng dân trước sự xâm lược rõ rệt của Trung Cộng.

GIỚI CHỨC VIỆT – NHẬT HỌP KÍN ĐỂ THẢO LUẬN VỤ ÁN HỐI LỘ VÀ THAM NHŨNG

Vào hôm qua, giới chức bộ kế hoạch đầu tư VN đã mở phiên họp kín lần thứ ba với tòa đại sứ Nhật để thảo luận về cách giải quyết tệ nạn tham nhũng trong các dự án mà Nhật hỗ trợ tài chính.
Một giới chức Nhật cho biết các cuộc họp này là nhằm đáp ứng sự phẫn nộ của dân chúng Nhật trước các vụ tai tiếng này, đồng thời phía Nhật cũng muốn biết rõ kết quả điều tra từ phía VN.
Cần nhắc lại là chính phủ Nhật đã tạm ngưng việc tài trợ cho các dự án của VN kể từ đầu tháng này sau khi nổ ra vụ án một công ty Nhật thú nhận đã hối lộ hàng triệu Mỹ kim cho các quan chức cao cấp VN để trúng thầu một số dự án hỏa xa. Gần 3 tháng trôi qua nhưng cả hai bên vẫn chưa công bố tên tuổi các thủ phạm, mặc dù phía VN đã cách chức và tạm giam một số quan chức hỏa xa. Điều đáng nói là tất cả đều phủ nhận là dính líu đến vụ hối lộ và tham nhũng này.
Một quan chức Nhật nhấn mạnh rằng họ đang chờ VN đưa ra các kết luận điều tra và các biện pháp ngăn ngừa để tránh các vụ tương tự diễn ra. Cho đến khi nào có được những thứ đó thì nước Nhật sẽ tiếp tục tài trợ cho các dự án phát triển kinh tế và xã hội ở VN.

VN KHÔNG CÓ ĐÓNG GÓP GÌ VÀO NỀN VĂN MINH CỦA NHÂN LOẠI

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới cho thấy VN không hề có đóng góp gì cho nhân loại, do đó bị liệt vào cuối bảng Chỉ số Quốc gia Ưu tú có tên tiếng Anh là Good Country Index.
Cần nói thêm, chỉ số này là sáng kiến của một chuyên gia người Anh, với tiêu chuẩn đánh giá là các đóng góp trong lãnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa, trật tự và an ninh quốc tế, bảo vệ môi trường, giáo dục, y tế cũng như mức độ thịnh vượng và công bằng xã hội. Các dữ liệu đều được thu thập từ các báo cáo của những tổ chức quốc tế như LHQ, Ngân hàng Thế giới hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Trong tổng số 125 quốc gia được nghiên cứu, VN đứng hạng 124, chỉ trên có Lybia. Tác giả của bảng xếp hạng tuyên bố là một quốc gia phát triển vẫn chưa thể gọi là tiến bộ nếu như không đóng góp một điều gì tốt đẹp cho nhân loại. Nếu bảng xếp hạng này là đúng thì đây quả là một thảm nạn của VN sau 40 năm chấm dứt chiến tranh nhưng vẫn là một quốc gia chậm tiến và lạc hậu so với các nước châu Phi, hay các nước làng giềng như Miên - Lào.

PHONG TRÀO ĐỐI KHÁNG PHE QUÂN SỰ Ở THÁI LAN CHÍNH THỨC RA MẮT

Giới chống đối việc quân đội Thái Lan đảo chánh và cướp chính quyền đã có thể tham gia trực tiếp vào một tổ chức đối kháng, dưới sự lãnh đạo của một vị cựu bộ trưởng thuộc nội các Yingluck Shinawatra.
Tổ chức này có tên "Người Thái Tự do Đấu tranh cho Nhân quyền và Dân chủ" và người sáng lập là cựu bộ trưởng Jarupong Ruangsuwan. Trong thư ngỏ loan báo về sự thành lập của tổ chức, ông Jarupong cho biết tổ chức này sẽ nỗ lực liên kết người dân trong và ngoài nước để phản đối sự tiếm quyền phi pháp và phi dân chủ của quân đội Thái Lan.
Cần nói thêm là hai ngày trước đây, chính phủ quân phiệt Thái thông báo là sẽ tưởng thưởng bất cứ ai cung cấp tin tức về các kế hoạch biểu tình chống chính phủ. Quân đội Thái cũng tiếp tục duy trì lệnh thiết quân luật, trong đó có lệnh cấm các cuộc tụ tập quá 5 người và kiểm duyệt chặt chẽ giới báo chí.

DÂN NAM HÀN XEM TRUNG CỘNG LÀ MỐI ĐE DỌA CHIẾN TRANH

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận được công bố vào hôm qua, cho thấy gần 70% dân chúng Nam Hàn cho rằng sự trỗi dậy của Trung Cộng đã trở thành một mối đe dọa chiến tranh đối với Nam Hàn. Người dân Nam Hàn đã trưng dẫn các hành động hung hăng của Trung Cộng tại biển Hoa – Nhật và Biển Đông để đi đến nhận định nói trên.
Cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Chính sách Asan tài trợ, với 66% số người được thăm dò cho rằng sự bành trướng một cách hung hăng của Trung Cộng là mối đe dọa chiến tranh đối với Triều Tiên, một dân tộc rất nhiều lần bị người Tàu đô hộ trong mấy ngàn năm qua.
Cần nói thêm, Trung Cộng là một khách hàng lớn của Nam Hàn, với mậu dịch song phương lên đến 270 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment