Monday, June 30, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 30.06.2014

TRUNG CỘNG ÂM THẦM XÂY DỰNG CÁC CỨ ĐIỂM Ở TRƯỜNG SA

Nhật báo China Times, xuất bản tại Đài Loan, trong bài bình luận vào cuối tuần qua nói rằng thế giới đã bị Trung Cộng đánh lừa trong vụ giàn khoan Hải Dương 981. Bài viết cho rằng vụ đưa giàn khoan vào vùng biển Hoàng Sa chỉ là nhằm che dấu việc Trung Cộng ngầm bắt tay với Đài Loan để xây dựng các cứ điểm tại quần đảo Trường Sa.
Cần nhắc lại là quần đảo Trường Sa có 7 hòn đảo đang bị Trung Cộng chiếm đóng, riêng đảo lớn nhất là Ba Bình và Bàn Than thì bị Đài Loan tấn chiếm từ thập niên 1950.
Theo bài báo thì chính Trung Cộng đã cố tình gây ầm ĩ về vụ giàn khoan Hải Dương 981 bằng cách huy động một lực lượng đông đảo chiến hạm và máy bay đến quần đảo Hoàng Sa, thu hút sự chú ý của thế giới, để che giấu việc họ đang biến một bãi san hô ở Trường Sa thành đảo nhân tạo để xây dựng một phi trường, và Đài Loan thì ung dung nâng cấp phi đạo trên đảo Ba Bình.
Bài bình luận này được đưa ra chỉ một ngày sau khi bộ quốc phòng Trung Cộng tuyên bố là hải quân của họ đã thiết lập xong hệ thống tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông, với nhiều hải đội thay phiên kiểm soát trên vùng Biển Đông mà họ khẳng định là thuộc chủ quyền hoàn toàn của Trung Cộng.

NỀN KINH TẾ VN VẪN CHƯA THOÁT RA KHỎI VÒNG SUY THOÁI

Bất chấp các lời tuyên bố hùng hồn hay các bài viết ca tụng trên giới truyền thông lề đảng, các chuyên gia thuộc ủy ban kinh tế quốc hội VN vào cuối tuần qua khẳng định là nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi vòng suy thoái kéo dài từ năm 2010 đến nay, với tỷ lệ thất nghiệp quá cao trong giới thanh niên và mức sống càng lúc càng khốn khó của giới công nhân VN.
Phát biểu sau khi ủy ban kinh tế quốc hội công bố báo cáo về kế hoạch cải cách thể chế kinh tế vĩ mô năm 2014 vào cuối tuần qua, chuyên gia Nguyễn Trí Dũng cho biết là VN vẫn chưa thể đạt được mức tăng trưởng là 5.5% như đã đề ra trong năm 2013, và vẫn chưa tạo được công ăn việc làm cho hàng triệu thanh niên. Trong khi giới lãnh đạo và báo chí VN tỏ ra vui mừng về mức lạm phát thấp thì ông Dũng lại bi quan cho rằng đó là chỉ dấu cho thấy sức sản xuất và tiêu thụ bị giảm mạnh, chứ không phải là nhà nước có khả năng kiềm chế được lạm phát.
Tình trạng tồi tệ này có thể xấu thêm nữa nếu như nền mậu dịch Việt – Hoa bị ngưng trệ, theo nhận định của ông Nguyễn Bích Lâm, tổng cục trưởng tổng cục thống kê VN. Cần biết là báo chí trong nước vào cuối tuần qua loan tin là Trung Cộng đang có kế hoạch đình chỉ giao dịch tại một số cửa khẩu với VN. Theo ông Lâm thì Trung Cộng đang là khách hàng quan trọng của VN, chiếm hơn một phần tư lượng hàng xuất cảng của VN, do đó nếu ngưng mậu dịch thì VN có thể bị sụt giảm đến 10% tổng sản lượng nội địa, tức GDP.

CÔNG AN SÀI GÒN ĐÁNH BỂ RUỘT MỘT NGƯỜI DÂN TRÊN ĐƯỜNG PHỔ

Mức độ tàn ác và bất chấp luật pháp của giới công an lại được chứng minh khi một người đàn ông bị đánh dập ruột và tử vong tại bệnh viện Thống Nhất ở quận Tân Bình.
Nạn nhân mới nhất của giới công an man rợ là ông Nguyễn Văn Chín 44 tuổi, bị công an chận xe để đo nồng đồ rượu vào tối 25/6 tuần trước. Khi ông Chín nhất quyết không cho chúng tịch thu chiếc xe gắn máy thì ba tay công an đã ra tay đấm đá ông đến ngất xỉu. Khi tỉnh dậy và cảm thấy quá đau đớn ở trong bụng, ông Chín đón taxi đến bệnh viện và được bác sĩ báo cho biết là bị vỡ ruột non, cần phải giải phẫu. Tuy nhiên sau cơn mổ kéo dài 3 tiếng đồng hồ, ông Chín từ trần vào ngày hôm sau tại bệnh viện Thống Nhất ở quận Tân Bình – Sài Gòn.

CÁC THÀNH PHỐ LỚN ĐỀU BIẾN THÀNH SÔNG KHI MƯA LỚN

Sau 40 năm ồ ạt xây dựng, với hàng ngàn dự án và hàng trăm tỷ Mỹ kim vay mượn từ thế giới, đường phổ ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội đã biến thành sông mỗi khi có mưa lớn.
Vào chiều hôm qua, chỉ sau cơn mưa kéo dài một tiếng đồng hồ, người dân Sài Gòn đã phải lội bì bõm trên những con đường biến thành các dòng sông hôi thối ở các quận Bình Tân, Bình Thạnh và các vùng xung quanh. Tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng diễn ra các cảnh tương tự trên đường phố, với mực nước lên đến nửa thước.
Cần nói thêm là đầu tháng này, nhà cầm quyền Sài Gòn lại tuyên bố là họ cần khoảng 50 tỷ Mỹ kim trong vòng 5 năm tới để xây dựng hệ thống thoát nước ở thành phố từng được thế giới gọi là "hòn ngọc Viễn Đông" nhưng mấy năm qua thì bị dân gian chế nhạo là "hòn ngập Viễn Đông" và Hà Nội thì thành "Hà Lội".

TẬP CẬN BÌNH TUYÊN BỐ NGƯỜI TÀU KHÔNG CÓ MÁU "ĐẾ QUỐC"

Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, vào cuối tuần qua tuyên bố là người Tàu không có máu bá quyền hay "đế quốc" ở trong người.
Họ Tập đưa ra tuyên bố nói trên trong bài diễn văn kỷ niệm 60 năm ký kết hiệp ước hòa bình với Ấn Độ và Miến Điện. Họ Tập nói rằng người Tàu không có dòng máu "bá quyền" hay "quân phiệt", và luôn luôn theo đuổi con đường phát triển hòa bình.
Trong khi đó thì giới lãnh đạo Ấn Độ đã thẳng thừng nêu lên dã tâm của Trung Cộng khi công bố một bản đồ chủ với một tiểu bang của Ấn bị khoanh trong vùng đất của Trung Cộng.

PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO ISIS BỊ ĐÁNH TAN Ở THÀNH PHỐ TIKRIT

Quân đội Iraq đã đánh tan phiến quân Hồi giáo ISIS trong một cuộc phản công qui mô ở thành phố Tikrit thuộc miền bắc Iraq, với 60 phiến quân Hồi giáo bị tiêu diệt.
Đài truyền hình Iraq vào hôm qua loan tin là binh sĩ Iraq đã tái chiếm được dinh tỉnh trưởng, tuy nhiên phe phiến quân xác nhận là giao tranh diễn ra rất ác liệt nhưng họ vẫn đang làm chủ nhiều khu vực.
Cần nhắc lại, phiến quân ISIS là một tổ chức theo hệ phái Sunni với chủ trương thành lập một quốc gia Hồi giáo ở miền nam Syria và miền bắc Iraq. Trong mấy tuần qua, lực lượng này đã tấn chiếm được nhiều thành phố lớn ở miền tây bắc Iraq, đặc biệt là thành phố Mosul lớn thứ nhì sau thủ đô Bagdad. Đài truyền hình Iraq cho biết là quân đội Iraq đang tiến về Mosul, dưới sự cố vấn của 300 sĩ quan Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment