Wednesday, June 18, 2014

Tin Tức thứ Tư 18.06.2014

TRUNG CỘNG TĂNG CƯỜNG HẠM ĐỘI BẢO VỆ GIÀN KHOAN

Trung Cộng đã điều động thêm nhiều tàu sắt đến bảo vệ chung quanh giàn khoan 981 ở vùng biển Hoàng Sa, nâng số tàu chiến lên đến 136 chiếc, tức gia tăng thêm 17 chiếc, trong đó có 5 chiến hạm loại lớn. Theo tuyên bố của giới hữu trách VN vào hôm qua, các đội tàu Trung Cộng đã giàn hàng ngang ngăn cản các tàu thuyền VN từ một phạm vi cách giàn khoan 30 hải lý. Các tàu Trung Cộng đã áp dụng chiến thuật ép sát với tốc độ nhanh và sẵn sàng húc thẳng nếu tàu thuyền VN không chịu né tránh.
Cũng vào hôm qua thì bộ ngoại giao hai nước đều lên tiếng xác nhận chuyến viếng thăm VN vào ngày mai của Dương Khiết Trì, quốc vụ khanh Trung Cộng đặc trách đối ngoại và cũng là chủ tịch uỷ ban hợp tác Việt – Hoa. Họ Dương sẽ gặp Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh để thảo luận các vấn đề căng thẳng trong quan hệ hai nước, đặc biệt là việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền VN nhưng Trung Cộng khăng khăng cho rằng là thuộc chủ quyền của mình.
Giới quan sát viên đều tin rằng, họ Dương sẽ xử dụng thế mạnh của Trung Cộng để thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của ông Phạm Bình Minh là Trung Cộng phải rút giàn khoan ra khỏi hải phận VN. Đồng thời họ Dương sẽ yêu cầu VN phải gia tăng đàn áp các cuộc biểu tình bạo loạn chống Tàu cộng xâm lược của người dân VN.

BRUNEI BẮT GIỮ MỘT TÀU CÁ VÀ 39 THUYỀN VIÊN VN

Nhà cầm quyền VN đã lên tiếng xác nhận là giới hữu trách Brunei đã bắt giữ một tàu câu mực và 39 thuyền viên VN với cáo buộc xâm nhập hải phận một cách bất hợp pháp.
Một tùy viên thuộc tòa đại sứ VN ở Brunei cho biết chiếc tàu này bị bắt giữ tại một vị trí cách bờ biển Brunei 150 hải lý vào ngày 7/6 vừa qua. Thuyền trưởng là ông Phạm Ngọc Viễn, một cư dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Giới chức Brunei hiện đang thẩm vấn các thuyền viên và dự trù sẽ đưa ra hầu tòa vào ngày 21 tới đây.
Trong mấy năm qua, Brunei thường xuyên bắt giữ các tàu đánh cá VN với cáo buộc xâm phạm hải phận. Vào năm ngoái 22 thuyền viên của một chiếc tàu cá tỉnh Khánh Hòa đã bị tuyên án 22 tháng tù và buộc phải đóng tiền phạt 25 ngàn Mỹ kim. Cần nói thêm, Brunei là một đảo quốc nhỏ và cũng là một trong 6 nước đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

PHILIPPINES CÓ Ý ĐỊNH XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG TẠI TRƯỜNG SA

Trong khi Ngoại trưởng Phi lên tiếng yêu cầu khối ASEAN ra quyết định cấm các nước xây dựng thêm cơ sở hạ tầng ở các hòn đảo đang tranh chấp, thì chính phủ Philippines lại âm thầm thông qua kế hoạch mở mang cơ sở tại đảo Thị Tứ thuộc Trường Sa, nơi có 150 cư dân Phi đang sinh sống.
Kế hoạch này bị tiết lộ vào hôm qua, trong khi người dân Phi hô to khẩu hiệu "Trung Cộng cút đi" tại một cuộc biểu tình ở thủ đô Manila để phản đối việc Trung Cộng xây dựng các cơ sở hạ tầng tại các hòn đảo mà họ chiếm được ở Trường Sa.
Biện hộ cho kế hoạch nói trên, giới chức Phi nói rằng vì đảo Thị Tứ thiếu thốn điện nước nên họ lo lắng là cư dân sẽ rời đảo khiến hòn đảo này sẽ rơi vào tay Trung Cộng. Theo kế hoạch thì một nhóm tư nhân Phi sẽ tài trợ cho việc xây dựng hệ thống điện nước trên hòn đảo rộng 37 mẫu này.
Cũng vào hôm qua, chính phủ Phi phải hủy bỏ phiên tòa xét xử 9 ngư dân Trung Cộng về tội xâm nhập hải phận trái phép và tội đánh bắt một loài rùa hiếm quí của Phi. Lý do là các thông dịch viên người Hoa tại Phi đều từ chối hợp tác với tòa vì sợ bạo quyền Trung Cộng sẽ trả thù.

NHẬT BẢN VÀ UKRAINE LÊN ÁN DÃ TÂM XÂM LƯỢC CỦA NGA VÀ TRUNG CỘNG

Tại diễn đàn Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu với 60 quốc gia tham dự vào hôm qua, đại diện Ukraine và Nhật Bản đã thẳng thừng lên án các hành vi xâm lược của Nga và Trung Cộng.
Chỉ tay về phái đoàn Nga, đại diện Ukraine nói rằng tổ chức an ninh này đang đứng trước một thách thức to lớn khi nước Nga đã đơn phương chà đạp lên các nguyên tắc của tổ chức khi lấn chiếm Crimea và ủng hộ các phiến quân ở miền đông Ukraine.
Trong khi đó thì Ngoại trưởng Nhật so sánh những điểm tương đồng hiện nay ở Ukraine và vùng biển Hoa – Nhật. Ngoại trưởng Fumio Kishida tuyên bố ủng hộ cuộc chiến bảo vệ lãnh thổ của Ukraine và lên án Trung Cộng là có những hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp và các công ước quốc tế.

TRUNG CỘNG TỬ HÌNH 13 NGƯỜI DÂN TÂN CƯƠNG VỚI CÁO BUỘC KHỦNG BỐ

Không đầy hai ngày sau khi hành quyết 3 người Hồi Hột bị cáo buộc dính líu đến vụ tấn công khủng bố ở quảng trường Thiên An Môn vào năm ngoái, Trung Cộng đã hành quyết thêm 13 người Hồi Hột mà họ cho là thủ phạm của 7 vụ tấn công ở khu tự trị Tân Cương.
Theo Tân Hoa Xã thì những người này đã tấn công một đồn cảnh sát, khách sạn và công sở vào ngày 26/6 năm ngoái, giết chết 24 công an và thường dân.
Cần nhắc lại là Trung Cộng luôn cáo buộc sắc dân Hồi Hội là chủ mưu các vụ khủng bố tại Hoa Lục, đặc biệt là các vụ tấn công bằng dao tại các ga xe lửa. Tuy nhiên giới lãnh đạo sắc dân Hồi Hộp lưu vong hải ngoại, luôn bác bỏ cáo buộc của Trung Cộng nói rằng họ chủ trương các chiến dịch khủng bố.

GẦN 200 NGÀN NGƯỜI CAM BỐT THÁO CHẠY KHỎI THÁI LAN

Nhà cầm quyền Campuchia loan báo là tính đến ngày hôm qua, gần 200 ngàn người dân Campuchia đã hồi hương kể từ khi chính phủ quân phiệt Thái Lan thông báo sẽ mở chiến dịch bài trừ những người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên cả hai nước đều phủ nhận các tố cáo nói rằng quân đội Thái Lan đã đàn áp dã man người Campuchia khiến họ phải chạy trốn về nước.
Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey, nằm sát biên giới Thái Lan, cho biết là chỉ trong vòng một tuần qua, đã có hơn 150 ngàn người dân Campuchia trở về nước. Thông tấn xã Pháp vào hôm qua cũng xác nhận tin này và đăng tải những hình ảnh cho thấy quân đội và cảnh sát Thái Lan đã vận chuyển hàng ngàn dân Campuchia đến ải Poipet để làm thủ tục hồi hương.

No comments:

Post a Comment