Saturday, June 21, 2014

Tin Tức thứ Bảy 21.06.2014

Bốn Nhà Hoạt Động Dân Sự Việt Nam Đến LHQ Vận Động Nhân Quyền

Nhân cuộc báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát UPR của VN tại Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève. Hôm 20/6, bốn nhà hoạt động dân sự VN đã có mặt tại Geneve, Thụy Sĩ để vận động cho tự do nhân quyền tại VN. Theo đó, 4 nhà hoạt động dân sự là Tiến sĩ Nguyễn Quang A, sinh viên luật Phạm Lê Vương Các, luật gia Trịnh Hữu Long từ Việt Nam và luật sư Nguyễn Thị Vy Hạnh từ Hoa Kỳ. Được biết, phái đoàn lần này đại diện cho 10 tổ chức xã hội dân sự trong nước đang hoạt động trong lĩnh vực thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Đây đều là các tổ chức hoạt động hoàn toàn độc lập với nhà cầm quyền VN và thường xuyên bị nhà cầm quyền quyền đàn áp, sách nhiễu. Cùng ngày, Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Hành động Chung cho Nhân quyền cũng đã mạnh mẽ tố cáo Việt Nam tiếp tục có những vi phạm chống lại các nhà hoạt động xã hội dân sự, bloggers, và các nhà bảo vệ nhân quyền trong những tháng vừa qua.

Máy Bay Việt Nam Đưa Khách Nhầm Điểm Đến

Theo giới báo chí lề đảng của cộng sản VN loan tin. Vào tối 19/6, chuyến bay mang số hiệu số hiệu VJ8861 của hãng VietJet Air trở hơn 200 hành khách đi từ Hà Nội tới Đà Lạt đã bị đưa nhầm chuyến bay và được chở thẳng đến sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa khiến cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay vô cùng bức xúc và phẫn nộ trước việc làm thiếu trách nhiệm của hãng này. Trước đó vào cuối tháng 4/2014, đã có sự cố tương tự cũng do hãng này gây ra khi hơn 50 hành khách từ Nha Trang đi Sài Gòn nhưng đã được dẫn nhầm sang máy bay đi Hà Nội. May mắn là người ta đã phát hiện khi máy bay chưa cất cánh nên đã kịp thời sửa đổi.

Bắc Kinh Tuyên Bố Chuyến Đi Việt Nam Của Ông Dương Khiết Trì Thành Công

Trong một bài xã luận đăng hôm 20/6, giới báo chí của Đảng Cộng sản Trung Cộng, đã tuyên bố rằng chuyến đi của Ủy viên quốc vụ viện ông Dương Khiết Trì đã thành công mỹ mãn. Bài xã luận nói rằng ông Dương đã yêu cầu Hà Nội triệt để tuân thủ chủ quyền của Trung Cộng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Không những thế, bài báo còn nói rằng chuyến đến Hà Nội của ông Dương lần này như kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy quay đầu mà hối cải. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng, bà Hoa Xuân Oánh nói Việt Nam đã cố tình thổi phồng sự việc Biển Đông lên thành tranh chấp và Bắc Kinh yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt ngay hành động đó.

Philipines Đề Nghị PCA Sớm Ra Phán Quyết Về Tranh Chấp Tại Biển Đông

Hôm 19/6, chính phủ Philippines đã lên tiếng đề nghị Tòa án Trọng tài Thường trực PCA, trụ sở tại Hà Lan sớm ra phán quyết về tranh chấp của nước này với Trung Cộng tại Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói rằng Manila đang làm việc với các luật sư để tìm hiểu xem có thể thúc đẩy quá trình phân xử diễn ra sớm hơn không trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng. Hồi tháng 3 năm nay, Philippines đã nộp hồ sơ tổng cộng hơn 4000 trang lên PCA để kiện Trung Cộng xâm phạm chủ quyền biển đảo của họ. Trong khi đó, PCA đã ra hạn chót cho Bắc Kinh đến 15/12 phải có bản phúc đáp.

Trung Cộng Đưa Thêm Ba Giàn Khoan Đến Biển Đông

Hôm 20/6, giới báo chí Trung Cộng loan tin. Sau khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của VN, chính quyền Bắc Kinh đã đẩy nhanh việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông với việc đưa thêm 3 giàn khoan đến khu vực này. Theo đó, hai giàn khoan Nam Hải 2 và Nam Hải 5 sẽ được đặt ở vùng biển nằm giữa Trung Cộng và quần đảo Đông Sa mà Đài Loan hiện đang chiếm đóng. Riêng giàn khoan Nam Hải 9 theo dự kiến sẽ đến một vị trí nằm sát vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo giới quan sát nhận định rằng Trung Cộng đang gia tăng thêm các hành động đe dọa mới trên biển đông đặc biệt là với Việt Nam và Philippines.

No comments:

Post a Comment