Sunday, June 29, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 29.06.2014

Trung Cộng tuần tra phi pháp 18 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa VN

Theo giới báo chí lề đảng VN vừa loan tin, hôm 27/6, Trung Cộng đã ngang nhiên triển khai cái gọi là tuần tra chấp pháp 18 đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Theo đó, đội tuần tra phi pháp do tàu hải giám 2129 dẫn đầu sẽ tuần tra, thị sát các đảo, chụp ảnh và sau đó lên các đảo này kiểm tra tình trạng sử dụng, khai phá đảo, và lập dữ liệu thông tin về các đảo. Được biết, đây là động thái mới nhất vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Trước đó, hồi giữa tháng này, Trung Cộng đã ngang nhiên khởi công xây dựng trường học phi pháp đầu tiên ở đảo Phú Lâm, với diện tích 4650 m2 và vốn đầu tư hơn 5,7 triệu Mỹ kim.

Liên đoàn luật sư VN tiếp tục đề nghị kiện Trung Cộng

Trong khi giới cầm quyền VN vẫn chưa có quyết định chính thức về thời điểm kiện Trung Cộng thì vào hôm 27/6, Liên đoàn Luật sư VN tiếp tục đề nghị nhà cầm quyền VN nhanh chóng khởi kiện Trung Cộng ra cơ quan tài phán quốc tế và khẳng định nếu đưa ra kiện lúc này sẽ dành thắng lợi.
Cùng ngày, Liên đoàn luật sư VN cũng ra tuyên bố lên án việc phía Trung Cộng "đổi trắng thay đen" khi vu cáo VN chủ động đâm va, gây thiệt hại cho tàu Trung Cộng, cũng như ngày 8/6 Trung Cộng phát hành tài liệu lưu hành tại Đại hội đồng LHQ vu khống VN khiêu khích, đưa ra một số cái gọi là "chứng cứ" về việc "Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Trung Cộng".

Lãnh đạo quân sự Thái Lan bác bỏ tố cáo về kế hoạch đảo chính

Hôm 28/06, người cầm đầu phe quân sự đang nắm quyền tại Thái lan đã lên tiếng bác bỏ tố cáo của lãnh tụ đối lập nước này, theo đó, giới lãnh đạo quân sự đã chuẩn bị từ nhiều năm trước để tiến hành cuộc đảo chính hồi tháng Năm vừa qua. Trong một bài phát biểu theo định kỳ hàng tuần trên truyền hình, tối qua tướng Prayut Chan-O-Cha đã quả quyết rằng những cáo giác như trên là không đúng. Ông nhấn mạnh không hề có liên hệ với phong trào hay can dự vào bên này hay bên kia trong cuộc khủng hoảng vừa qua. Được biết, Chính quyền quân sự Thái Lan hiện đang bị Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu chỉ trích gay gắt vì từ khi lên nắm quyền, giới quân sự đã đình chỉ nhiều quyền tự do công dân cũng như hiệu lực của Hiến pháp với lý do là tái lập trật tự.

Chính phủ Ukraine kéo dài thời gian ngừng bắn thêm 72 giờ

Chính phủ Ukraine đã tuyên bố sẽ kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ nữa sau khi thời hạn 1 tuần ngừng bắn kết thúc hôm 28/6. Theo đó, lực lượng quân đội của chính phủ Ukraine sẽ không có các hoạt động xung đột và giao tranh đến 30/6. Quyết định trên được Tổng thống Petro Poroshenko ban hành sau khi ông tham dự một cuộc họp với Liên minh châu Âu từ Bỉ về. Thông báo của chính phủ Ukraine cũng nói rằng lệnh ngừng bắn này sẽ vô hiệu lực nếu phe ly khai vi phạm, gia tăng các hoạt động khiêu khích.
Trong một diễn biến khác, Một quan chức cấp cao Trung Cộng đang có chuyến công du lịch sử đến Đài Loan ngày 28/6 đã phải hủy bỏ 2 sự kiện sau khi những người phản đối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh đã ném sơn vào đoàn xe của ông.

No comments:

Post a Comment