Thursday, June 12, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 12.06.2014

TRUNG CỘNG SẼ GIA TĂNG CHIẾN DỊCH VU CÁO VN
Trung Cộng tuyên bố là họ sẽ mở chiến dịch phản công VN trước thế giới về những điều mà họ gọi là VN đang bôi xấu Trung Cộng trong cuộc tranh chấp về lãnh hải. Chỉ một ngày sau khi gửi thư tố cáo là VN đã phản bội các văn kiện công nhận chủ quyền của Trung Cộng tại các quần đảo ở Biển Đông, phó đại sứ Trung Cộng tại LHQ đã "thừa thắng xông lên" khi tuyên bố là phía Trung Cộng sẽ công bố thêm nhiều tài liệu để vạch trần sự thật, giúp cho dư luận thế giới hiểu rõ là VN đang tăng cường quậy phá ở Biển Đông và nỗ lực bôi nhọ Trung Cộng.
Đứng trước sự tranh cãi của đại diện hai nước Việt – Hoa, giới chức LHQ vào hôm qua tuyên bố họ sẵn sàng làm trung gian hòa giải để tháo gỡ ngòi nổ chiến tranh ở Biển Đông. Tuy nhiên đại sứ Trung Cộng nhất quyết từ chối với lý do vùng biển Hoàng Sa, nơi giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động, là hoàn toàn thuộc về Trung Cộng. Cần nhắc lại là vào hôm thứ Ba, đáp trả thư tố cáo của phía Trung Cộng, đại sứ VN tại LHQ là Lê Hoài Trung cũng khẳng định VN có "đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý" để chứng minh vùng biển Hoàng Sa là thuộc chủ quyền VN từ nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên ngay sau đó ông Trung lại xuống giọng khi nói thêm là người dân VN mong muốn hòa bình và có quan hệ thân thiện với Trung Cộng. Trả lởi về các vụ bạo loạn chống Tàu ở VN, đại sứ Lê Hoài Trung đổ tội cho các phần tử họ gọi là "cực đoan" và cho biết nhà cầm quyền VN sẽ nỗ lực ngăn chận các vụ tương tự.
HOA KỲ ĐỀ NGHỊ VN VÀ TRUNG CỘNG TRIỆT THOÁI TOÀN BỘ TÀU THUYỀN RA KHỎI KHU VỰC TRANH CHẤP
Chỉ một ngày sau khi kêu gọi Trung Cộng hãy đệ nạp lên tòa án quốc tế những bằng chứng về chủ quyền tại Biển Đông, một quan chức cao cấp bộ ngoại giao Hoa Kỳ lại đưa ra đề nghị là VN và Trung Cộng nên cùng lúc triệt thoái các tàu thuyền ra khỏi vùng biển đang tranh chấp để mở đường cho một tiến trình đàm phán giữa hai bên. Ông Daniel Russel, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Á châu – Thái Bình Dương, đưa ra lời đề nghị nói trên vào hôm qua, ở bên lề hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN đang diễn ra ở Miến Điện. Theo nhận định của ông Russel thì các nước tranh chấp phải kềm chế và có thái độ hợp tác nhằm bảo đảm an toàn cho các ngư dân và tàu bè qua lại trong khu vực tranh chấp. Tuy nhiên ông Russel cũng không quên nhấn mạnh là cùng với việc triệt thoái tàu bè, Trung Cộng cũng phải rút giàn khoan HD 981. Một ngày trước đó, ông Russel cũng kêu gọi Trung Cộng hãy chụp lấy cơ hội hiếm có để đệ nạp hồ sơ chứng cứ cho tòa án quốc tế trong vụ kiện của Philippines. Theo ông Russel thì điều này sẽ minh bạch hóa toàn bộ vấn đề liên quan đến vùng Biển Đông mà Trung Cộng tuyên bố là mình làm chủ đến 90%. Trong khi đó thì chính phủ Phi tuyên bố là họ có ý định tổ chức một cuộc thi đấu thể thao tại Trường Sa vào năm tới và không chỉ mời riêng VN mà còn là mời tất cả các nước có tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo này. Cần nhắc lại là vào hôm Chủ nhật 8/6 vừa qua, binh sĩ hai nước Việt – Phi đã thi đấu bóng chuyền, bóng đá và uống bia trên đảo Song Tử Tây do VN kiểm soát. Trung Cộng sau đó đã mỉa mai hành động giao tiếp này là một trò hề.
28 NGÀN CÔNG TY VN NGƯNG HOẠT ĐỘNG TRONG 5 THÁNG ĐẦU NĂM NAY
Làn sóng phá sản ở VN vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, với các số liệu của nhà nước cho thấy là gần 28 ngàn công ty bị phá sản hay bị buộc phải ngưng hoạt động trong vòng 5 tháng đầu năm nay. Chỉ tinh riêng trong tháng 5 đã có hơn 6 ngàn công ty ngưng hoạt động và hơn 600 công ty hoàn tất thủ tục phá sản.
Trong khi đó thì phát biểu tại sân khấu quốc hội, bộ trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng tuyên bố là VN không lệ thuộc nhiều vào Trung Cộng khi trả lời về việc Trung Cộng ra lệnh cho các tập đoàn ngưng đấu thầu các dự án tại VN. Ông Dũng tuyên bố là VN không vay mượn nhiều từ Trung Cộng và mức đầu tư của Trung Cộng ở VN cũng rất thấp. Tuy nhiên khi bị hỏi về tổng số nợ vay mượn từ Trung Cộng cụ thể là bao nhiêu, thì ông Dũng nói rằng đây là con số nhạy cảm, có tính cách "bí mật quốc gia", nên không thể báo cáo công khai. Và ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng vội vàng khẳng định là VN không vay mượn nhiều từ Trung Cộng nên không có gì phải lo lắng.
HỆ THỐNG LUẬT PHÁP VN PHỨC TẠP NHẤT THẾ GIỚI
Bộ trưởng tư pháp VN, Hà Hùng Cường, vào hôm qua đã gây rúng động dư luận khi thú nhận trước sân khấu quốc hội là "hệ thống pháp luật VN phức tạp nhất thế giới". Lời thú nhận này đã minh chứng cho câu nhận xét của dư luận từ nhiều năm qua là "VN có một rừng luật nhưng làm việc theo luật rừng".
Trả lời câu hỏi là liệu có việc soạn thảo luật pháp theo hướng có lợi cho những nhóm lợi ích hay không, ông bộ trưởng Cường nói rằng nhiệm vụ của bộ tư pháp là chỉ thẩm tra các quyết định từ cấp thủ tướng trở lên, còn các quyết định do bộ sở ban hành thì do các ban pháp chế ở các cơ quan này thẩm định. Điều này cho thấy tại sao trong thời gian qua, rất nhiều văn thư và nghị định đã bị người dân chống đối mạnh mẽ, điển hình như việc cho phép công an nổ súng vào dân.
PHIẾN QUÂN IRAQ TẤN CHIẾM MỘT THÀNH PHỐ LỚN
Hơn 150 ngàn cư dân Iraq đã tháo chạy khỏi thành phố Mosul sau khi thành phố này rơi vào tay phiến quân Hồi giáo vào rạng sáng hôm qua. Ngay lập tức chính phủ Iraq đã kêu gọi quốc hội hãy ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và ngỏ lời cầu cứu thế giới.
Giới chức Iraq cho biết là hàng ngàn tay súng thuộc tổ chức ISIS của hệ phái Sunni đã tấn chiếm Mosul và nhiều thị trấn lân cận thuộc tỉnh Nineveh sau các cuộc giao chiến với quân đội suốt mấy tháng qua. Các giới chức Hoa Kỳ cũng nhận định là tình hình trở nên nghiêm trọng và đang cân nhắc đến biện pháp can thiệp.
Cần nói thêm Mosul là thành phố lớn thứ nhì ở Iraq với dân số khoảng 1 triệu 800 ngàn người. Trong thời gian qua, chính phủ Iraq đã chật vật đối phó với làn sóng bạo lực của các giáo phái, đặc biệt là phe Sunni trung thành với Saddam Hussein. Các cuộc bạo loạn đã khiến hơn 8 ngàn người thiệt mạng vào năm ngoái, và chỉ tính riêng trong tháng Năm vừa qua đã có 800 người chết.

No comments:

Post a Comment