Wednesday, June 25, 2014

Sự Tàn Bạo Của Con Người VN (phần 2)

Thứ Tư, ngày 25.06.2014    
Nguyên Hông sẽ tiếp tục trình bày những hình ảnh tàn bạo của người Việt Nam ở trong nước lẫn ngoài nước. Cái nhìn của sự tàn bạo ở một góc nhìn mới để chúng ta học hỏi từ sự tàn bạo này.
Tuần này chúng ta sẽ tiếp tục phân tích những hình ảnh tàn bạo của người VN, sự tàn bạo không tiếng súng, không đổ máu nhưng hệ quả của nó rất là to lớn, ảnh hưởng đến cả một thế hệ, cả một dân tộc VN.
Hình ảnh tàn bạo kế đếnđó là có những người Việt Nam tham quyền cố vị, sẵn sàng bỏ tù bất cứ ai lên tiếng nói của lương tâm trên lãnh vực của xã hội, của Con Người -- bởi những tiếng nói đó làm ảnh hưởng đến địa vị cầm quyền của họ, ảnh hưởng đến quyền tham nhũng, hối lộ của chính họ.
Vì tham quyền cố vị, các nhà cầm quyền độc tài trên thế giới, gồm có cả nhà cầm quyền Việt Nam, sẵn sàng đàn áp những tiếng nói của lương tâm. Hành động tàn bạo trên tạo ra một xã hội, một thế hệ chỉ biết lắng nghe, chấp nhận sự tham quyền cố vị, chấp nhận sự ăn cắp tài sản quốc gia cho chính bản thân và sẵn sàng a dua với nhà cầm quyền để thi đua nhau cướp lấy mạng sống, tài sản của đất nước, của dân tộc với một danh nghĩa "yêu nước".
Bởi ham quyền cố vị, nhà cầm quyền dùng tất cả mọi thủđoạn để lấp đi những tiếng nói đòi tự do dân chủ bằng cách cho các loại công an chìm vào đám đông thực hiện chuyện phá phách bằng cách quăng mấm tôm vào những người đi dự, hoặc giựt đi những tờ giấy nói về nhân quyền. Đây là một hành động thiếu văn hoá và tạo cho giới trẻ quan niệm chuyện thiếu văn hóa này cũng là chuyện bình thường để kết quả là chúng ta có một xã hội thiếu văn hóa.
Hành động tàn bạo kế đến đó là có những người Việt Nam sẵn sàng thủ tiêu kẻ khác để che lấp tội lỗi của mình, hoặc vì bất đồng chính kiến với kẻ khác mà sẵn sàng dùng bọn du đảng thanh toán kẻ mình không thích.
Hình ảnh tàn bạo này được thấy rất nhiều tại VN do nhà cầm quyền VN chủ trương. Chuyện ông Thứ Trưởng Bộ Công An VN,ông Phạm Quý Ngọ, đột nhiên từ trần do sự sắp sếp của nhà cầm quyền VN để che lấp đi một vụán hối lộ. Chuyện nhà cầm quyền VN dùng bạo lực để giết ông Thứ Trưởng Bộ Công An Phạm Quý Ngọ, không phải là chuyện để nói ởđây. Điều muốn nói ởđây là cái chết của ông Phạm Quý Ngọ nhằm mục đích chôn vùi vụán tham nhũng, hối lộở cấp trung ương, mà nếu ông Ngọ còn sống, thì sẽ còn nhiều vị trong cơ cấu trung ương sẽ bịđưa ra ánh sáng và hổng chừng dính đáng đến Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, hoặc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Chính vì thế để che lấp tội lỗi của mình, nhà cầm quyền VN thực hiện chuyện giết người bị miệng, để những cá nhân tại trung ương tiếp tục tham nhũng, lấy tiền của dân, của đất nước và bỏ tù những ai cóýđịnh tố cáo tham nhũng. Bao nhiêu vụ giết người bịt miệng để che lấp tội lỗi của thành phần lãnh đạo trung ương? Điều này cũng là sự bí mật quốc gia, không được nói đến. Xem ra tất cả những điều xấu màđảng CSVN, nhà cầm quyền VN làm đều xếp vào loại bí mật quốc gia. Từđó, tạo ra một thế hệ bảo che lẫn nhau với danh nghĩa bí mật quốc gia.
Chuyện dù công an Việt Nam sử dụng côn đồđánh đập hoặc hành hung các nhà đấu tranh dân chủ, ngay cảđánh trẻ em, cũng là hành động tàn bạo của công an, không ra mặt mà dùng côn đồ để thực hiện ýđịnh của mình. Hành động này vừa tránh tai tiếng tàn ác của công an, vừa hăm dọa các nhà tranh đấu dân chủ bất bạo động trong nước.
Có những người làm trong ngành giáo dục tại Việt Nam, tung đề thi ra thị trường trước kỳ thi để lấy tiền bỏ túi, hoặc cung cấp bằng giả cho các vị lãnh đạo nằm trong bộ máy cầm quyền.
Tung đề thi ra thị trường là một hành động tàn bạo trí tuệ. Hành động này tạo ra một thế hệ chỉ biết cóp nhặt, tìm cách dễ nhất mà không cần suy nghĩ để tạo ra một mảnh bằng nuôi thân, hay một mảnh bằng để tiến thân trong cơ chế của nhà cầm quyền.
Hành động buôn bán bằng cấp giả là một tàn bạo trí tuệ làm hư hại đến cả một hệ thống giáo dục, chính trị, quản lý, suy tư của một dân tộc. Có lẽ chính vìởđiểm này, những người thiếu học nhưng có bằng cấp cao đang nắm những quyết định quan trọng của đất nước và bởi những cái bằng giả, không có khả năng, đãđưa đất nước có một truyền thống làm láo, báo cáo hay; hoặc làm giả nói dóc là làm thật để mặc sức tiêu tiền của đất nước, của người dân.
Tương quan của Con Người với Con Người là một tương quan hữu tương. Một hành động nhỏ bé của mỗi Con Người Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến gia đình, xã hội, và cả một thế hệ mai sau. Là một người Việt Nam vẫn còn quan tâm đến Con Người Việt Nam, chúng ta phải nhìn sự tàn bạo ở một khía cạnh khác với mục đích tạo ra một thế hệ mới, một lối suy nghĩ mới trong cách ứng xử hằng ngày.
Mỗi hành động tàn bạo của một Con Người sẽ có tác động vào cuộc sống và xã hội. Mỗi hành động tàn bạo của một cơ chế cầm quyền sẽ có tác động đến cả một thế hệ và cả dân tộc.
Phải chăng chính sự tàn bạo của người Việt Nam, ngày hôm nay Con Người Việt Nam đã trở thành ù lỳ trước những tàn bạo trên; trở thành những người máy chỉ biết nghe và phục vụ người chủ; trở thành những kẻ tàn bạo sẵn sàng sử dụng bất cứ hình thức nào để đối chọi lại những ý kiến khác biệt?
Nếu nhìn sự tàn bạo ở một góc nhìn mới này thì có thể nói rằng -- sự tàn bạo của Người Việt Nam đã trở thành một "truyền thống". Một thứ "truyền thống" cần phải phải mỗ xẻ và cùng nhau đi tìm phương pháp giải quyết vấn đề. Chỉ khi nào chúng ta nhìn ra được vấn đề, nhìn ra được sự tàn bạo của người Việt Nam đối với người Việt Nam -- thì lúc đó chúng ta mới có thể cùng nhau thảo luận, cùng nhau đi tìm một phương pháp khả thi để chấp dứt sự tàn bạo của người Việt Nam đối với người Việt Nam.
Ai là người có lỗi trong sự tàn bạo này? Lỗi là mỗi người trong chúng ta. Chúng ta im lặng hoặc đồng loã với sự tàn bạo trên. Lỗi là lỗi của nhà cầm quyền bởi nhà cầm quyền dùng thủ đoạn tàn bạo để đàn áp tiếng nói khác biệt và chúng ta, số đông sống trong xã hội, làm ngơ trước sự tàn bạo của kẻ cầm quyền.
Giờ phút này không phải để nói lỗi của ai. Trái lại, giờ phút này là lúc chúng ta cần mạnh dạn nhìn ra sự tàn bạo của Người Việt Nam đối với Người Việt Nam để cùng nhau tìm ra phương cách giải quyết vấn đề, chấp dứt sự tàn bạo này.
Làm được điều đó hay không là câu hỏi mỗi người trong chúng ta phải tìm câu trả lời cho chính mình.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment