Sunday, June 8, 2014

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 08.06.2014

ĐPV Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ xin chào anh TA.
Thưa anh Trường An! Trong tuần qua, nhật báo Bloomberg cho biết là ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố VN đã chuẩn bị xong các hồ sơ để kiện Trung Cộng. Tuy nhiên trong bài phát biểu tại hội nghị an ninh khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Đại tướng VN ông Phùng Quang Thanh lại khẳng định rằng VN và Trung Cộng vẫn có mối quan hệ tốt đẹp. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào để gửi đến quý thính giả đài DLSN?

Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Đúng như chị vừa nói, nhật báo Bloomberg cho biết là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố VN đã chuẩn bị xong các hồ sơ để kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế về vụ giàn khoan Hải dương 981, nhưng bộ chính trị đang cân nhắc đến thời điểm tốt nhất để nạp đơn kiện cáo.
Tuy nhiên việc hăm he sẽ kiện Trung Cộng của ông Dũng càng khiến cho giới phân tích quốc tế khẳng định thêm tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" của đảng CSVN, sau bài diễn văn của ông đại tướng, bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh trong hội nghị an ninh khu vực Á châu vào cuối tuần qua càng khẳng đình rằng nội bộ đảng csVN không có sự thống nhất.
Xin được nhắc lại, trong khi ông Nguyễn Tấn Dũng và bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đang nỗ lực vận động Hoa Kỳ và quốc tế lên tiếng phản đối Trung Cộng xâm phạm hải phận VN thì ông Phùng Quang Thanh đột ngột tuyên bố là mối quan hệ Việt – Trung vẫn rất tốt đẹp, và các xung đột về Biển Đông chỉ là những lục đục thường xảy ra giữa hai vợ chồng trong một gia đình.
ĐPV Hoàng Ân: Sau bài phát biểu của ông Đại tướng VN Phùng Quang Thanh tại hội nghị thì những nước đang ủm hộ VN trong vấn đề biển đông có đánh giá hay phản ứng gì về bài phát biểu này không thưa anh?
Trường An: Thưa chị!
Các phát biểu của ông đại tướng VN đã gây ngỡ ngàng cho Hoa Kỳ và Nhật Bản tại hội nghị, sau khi hai nước này thẳng thừng lên án Trung Cộng là kẻ gây chiến tại Á châu. Giới phân tích thời cuộc nhận định rằng, đây là một hành động dại dột của phía VN, trong bối cảnh VN đang cô đơn hơn lúc nào hết trong cuộc đối đầu với Trung Cộng. Điều đáng nói là theo một nguồn tin thì bài diễn văn của ông Thanh là do bộ chính trị CSVN soạn thảo mà cả hai ông Dũng và ông Thanh đều là ủy viên bộ chính trị.
Chính vì thế, nhận định về lời hăm he sẽ kiện Trung Cộng ra tòa của ông Nguyễn Tấn Dũng khiến quốc tế không tin là VN sẽ tiến hành chuyện này, vì phía VN từng nói đến chuyện này trong quá khứ với lời khẳng định là "VN có đầy đủ bằng chứng về lịch sử để chứng minh chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa" nhưng sau đó thì lại không có hành động pháp lý nào. Lý do không tiến hành kiện tụng là vì xác suất thua kiện quá cao, nếu như Trung Cộng công bố các văn kiện mà đảng CSVN đã ký kết suốt 20 năm qua, nội dung xác nhận quyền làm chủ của Trung Cộng trên Biển Đông và ngay trong hải phận VN.
ĐPV Hoàng Ân: Vào những ngày qua,Trung Cộng lại tiếp tục điều đông thêm chiến đấu cơ điến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để ngăn cản các tàu cs biển của VN. Đến thời điểm hiện nay phía Trung Cộng đã có bao nhiêu tàu thuyền quanh khu vực giàn khoan này thưa anh?
Trường An: Theo ghi nhận của tôi, Trung Cộng đã điều thêm một số chiến đấu cơ đến vùng biển Hoàng Sa, nơi mà Trung Cộng đang đặt giàn khoan trên thềm lục địa VN. Tính đến ngày hôm qua thì lực lượng Trung Cộng hiện có 120 tàu sắt, trong đó có 4 chiến hạm của hải quân và 40 tàu hải giám loại lớn. Giới chức VN cho biết là lực lượng hải cảnh VN vẫn bám sát để theo dõi sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981, trong khi Trung Cộng gia tăng mức độ hung hăng bằng cách cho tàu bè lao thẳng áp sát hay lao thẳng vào tàu thuyền VN với mục đích đánh chìm các tàu này.
ĐPV Hoàng Ân: Sau khi Trung Cộng điều động thêm tàu và chiến đấu cơ đến khu vực giàn khoan đặt trái phép trên thềm lục địa của VN, các tàu này tiếp tục tấn công nhiều tàu chấp pháp của VN khiến cho phía VN bị tổn thất rất nhiều. Xin anh trình bày lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Vào hôm 3/6, Đài phát thanh Trung Cộng loan báo là lực lượng của họ đã đẩy lùi và gây thiệt hại cho một tàu VN tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, trong khi đó phía VN cho biết là các chiến hạm Trung Cộng đã tổ chức thành nhóm từ 30 đến 40 chiếc nhằm bao vây tiêu diệt từng chiếc tàu hải cảnh VN.
Ngay sau đó, các đài phát thanh Trung Cộng không giấu được nỗi sung sướng trong bản tin tức là một tàu tuần duyên của họ đã húc thẳng vào một tàu hải cảnh VN, phá nát mạn sườn của chiếc tàu này, trong một cuộc giao chiến vào hôm Chủ nhật 1/6 vừa qua. Phía VN cho biết chiếc tàu này đã được đưa về cảng Đà Nẵng sửa chữa vì bị thủng 4 lỗ ở mạn phải.
Trong khi đó thì các phóng viên quốc nội và quốc tế, tháp tùng trên các tàu thuyền VN, tường trình là các chiến hạm Trung Cộng đã chia thành từng nhóm để nhắm vào các tàu hải cảnh VN, thay vì các tàu kiểm ngư. Xin được nhắc lại là VN hiện có khoảng 40 tàu kiểm ngư và hải cảnh thì đã có 24 tàu bị tàu Trung Cộng làm hư hỏng, trong khi đó phía Trung Cộng có 120 chiến hạm của đang bảo vệ giàn khoan HD 981.
ĐPV Hoàng Ân: Trong khi dân Việt đang sôi sục khí thế chống Tàu thì đảng CSVN vào hôm 4/6 lại tiếp tục chứng tỏ thái độ sợ hãi Trung Cộng khi ra lệnh cho các tờ báo phải rút lại những bài viết về biến cố Thiên An Môn nhân ngày tưởng niệm 25 năm vụ thảm sát này. Anh vui lòng trình bày lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Hôm 4/6, nhiều tờ báo lề đảng đã đăng tải các thông tin và hình ảnh về cuộc đàn áp đẫm máu tại quãng trường Thiên An Môn vào rạng sáng ngày 4/6/1989, với hàng ngàn sinh viên Hoa Lục bị binh sĩ Trung Cộng sát hại một cách dã man. Tuy nhiên đến chiều tối thì các tờ báo đồng loạt gỡ bỏ các bài này. Điển hình như tờ Thanh Niên với bài viết có tựa đề "Chùm ảnh diễn biến sự kiện thảm sát đẫm máu Thiên An Môn", và tờ Giáo dục có bản tin với tựa đề "Báo chí Trung Quốc im bặt về vụ Thiên An Môn".
Trong khi đó thì nhà cầm quyền VN lên tiếng phủ nhận việc ra lệnh cho báo chí phải gỡ bỏ các bài viết về biến cố Thiên An Môn vào hôm thứ Tư vừa qua. Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương, Nguyễn Thế Kỷ, tuyên bố là không hề có chuyện kiểm duyệt về biến cố này, trong khi không ai có thể truy cập được các bài viết này trên các trang điện tử của những tờ báo lớn.
Một nhà báo lão thành trong nước cho biết là nhà cầm quyền VN phải ngăn chận các trang này là vì lo sợ các bài viết này sẽ khích động giới trẻ trong nước và sẽ khiến Trung Cộng sẽ gia tăng thêm sức ép đối với tập đoàn lãnh đạo VN, nhất là sau khi xảy ra các vụ bạo loạn chống Tàu ở tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh vào tháng qua.
Nhận định về việc ra lệnh báo chí phải tháo gỡ các bài viết này, giới quan sát viên quốc tế cho rằng đảng CSVN tiếp tục giữ chủ trương là "tránh gây mất lòng Trung Cộng", nếu không muốn nói là sợ hãi Trung Cộng, trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment