Friday, June 6, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 06.06.2014

24 TÀU THUYỀN VN BỊ HƯ HỎNG TRONG CÁC CUỘC GIAO CHIẾN VỚI TRUNG CỘNG

Bộ ngoại giao VN tuyên bố trong một cuộc họp báo vào hôm qua là quân Trung Cộng đã làm hư hại 24 tàu thuyền VN trong các cuộc giao chiến kể từ khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến thềm lục địa VN vào đầu tháng trước.
Phát biểu trước các ký giả quốc tế, tham mưu trưởng lực lượng hải cảnh VN, đại tá Ngô Ngọc Thụ, tố cáo là chiến hạm Trung Cộng đã gây hư hại cho 19 tàu kiểm ngư và 5 tàu hải cảnh VN. Trong khi đó một quan chức khác tiết lộ là VN đã có 30 lần nói chuyện với giới chức Trung Cộng để yêu cầu rút giàn khoan HD 981 ra khỏi lãnh hải VN.
Điều đáng chú ý là trong buổi họp báo nói trên, có hai phóng viên quốc tế đã đặt câu hỏi là tại sao nhà cầm quyền VN lại đàn áp các cuộc xuống đường biểu tình chống Tàu của người dân VN. Một phóng viên còn cho biết là ông chứng kiến tận mắt cảnh công an đàn áp người biểu tình trước tòa đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội.
Trả lời hai câu hỏi này, phát ngôn nhân bộ ngoại giao là Lê Hải Bình lặp lại luận điệu quen thuộc là "đảng và nhà nước tôn trọng việc bày tỏ lòng yêu nước của người dân" nhưng "các cuộc biểu tình phải đúng theo qui định luật pháp". Dường như ông Bình cũng không biết là VN hiện không có luật biểu tình nên câu trả lời của ông có hàm nghĩa là các cuộc biểu tình phải do "đảng và nhà nước tổ chức" thì mới gọi là hợp pháp.

NGĂN CHẬN KỊP THỜI MỘT VỤ TỰ THIÊU PHẢN ĐỐI GIẶC TÀU XÂM LƯỢC VN

Giới chức an ninh Sài Gòn vào sáng hôm qua đã kịp thời ngăn chận một vụ tự thiêu nhằm phản đối Trung Cộng xâm lược VN.
Báo chí cho biết người đàn ông 32 tuổi này là một cư dân ở phường Bến Thành, quận 1. Người này đã mang hai can xăng đến công viên 23/9 thuộc phường Phạm Ngũ Lão với ý định tự thiêu phản đối giặc Tàu xâm lược. Giới chức công an phường Phạm Ngũ Lão đã xác nhận vụ tự thiêu hụt này, nhưng từ chối không cho biết là người này có được trả tự do hay không sau khi bị áp tài về đồn công an và thẩm vấn suốt vài giờ.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền VN lên tiếng phủ nhận việc ra lệnh cho báo chí phải gỡ bỏ các bài viết về biến cố Thiên An Môn vào hôm thứ Tư vừa qua. Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương, Nguyễn Thế Kỷ, tuyên bố là không hề có chuyện kiểm duyệt về biến cố này, trong khi không ai có thể truy cập được các bài viết này trên các trang điện tử của những tờ báo lớn.
Một nhà báo lão thành trong nước cho biết là nhà cầm quyền VN phải ngăn chận các trang này là vì lo sợ các bài viết này sẽ khích động giới trẻ trong nước và sẽ khiến Trung Cộng sẽ gia tăng thêm sức ép đối với tập đoàn lãnh đạo VN, nhất là sau khi xảy ra các vụ bạo loạn chống Tàu ở tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh vào tháng qua.

NGUYỄN TẤN DŨNG BẢO ĐẢM AN NINH CHO GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp VN vào sáng hôm qua ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là VN có đủ khả năng bảo đảm an ninh cho giới đầu tư ngoại quốc, mặc dù thừa nhận là việc Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa là nguyên nhân dẫn đến sự phẫn nộ của người dân Việt.
Nhằm trấn an nỗi lo sợ của các công ty ngoại quốc sau các vụ bạo loạn ở Bình Dương và Hà Tĩnh, ông Dũng nói rằng "đây là chuyện chưa từng có và bất ngờ" nên không đối phó kịp thời, nhưng cam kết là sẽ không để xảy ra những vụ như thế trong tương lai.
Tuy nhiên không thấy ông Dũng đưa ra lời bảo đảm an nào đối với các ngư dân Việt đang bị Trung Cộng tấn công cướp bóc và thậm chí sát hại trên Biển Đông. Trong khi ông Dũng cam kết bảo vệ giới đầu tư ngoại quốc tại Hà Nội, thì giới chức Quảng Ngãi loan báo là hai tàu hải giám Trung Cộng đã rượt đuổi và xịt vòi rồng vào một tàu cá VN đang hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa, khiến một ngư dân bị thương tích nặng. Cần nhắc lại là chỉ trong vòng một tháng qua, đã có hàng chục tàu cá VN bị quân Trung Cộng tấn công, cướp bóc hay đụng chìm trong vùng biển VN.

BỘ CÔNG AN CŨNG KINH DOANH BẤT HỢP PHÁP GIỐNG NHƯ BẦU KIÊN

Trong khi vụ án Nguyễn Đức Kiên đang chờ phán quyết cuối cùng thì các luật sư bào chữa đã tìm được một số bằng chứng cho thấy là các công ty kinh doanh của bộ công an cũng có những hoạt động tương tự như tập đoàn Nguyễn Đức Kiên trong lãnh vực góp vốn hay mua bán cổ phần chứng khoán mà không có giấy phép.
Cần nhắc lại là bầu Kiên và một số đồng đảng đã bị bắt giam vào năm ngoái và vừa ra hầu tòa với các tội danh như "kinh doanh trái phép" hay "cố tình làm trái pháp luật" khi góp vốn đầu tư trong ngành ngân hàng và mua bán chứng khoán. Thế nhưng trong mấy ngày qua, các luật sư biện hỗ cho Bầu Kiên đã có được danh sách một số công ty quốc doanh, do quân đội hay công an VN thành lập, cũng có những hoạt động tương tự như Bầu Kiên mà không hề có giấy phép đầu tư vào các lãnh vực đó. Điển hình như Tổng công ty Viễn thông GTEL của bộ công an, với hàng chục công ty con, cũng kinh doanh lãnh vực tài chánh suốt nhiều năm qua.

DÂN TÂY TẠNG MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI THÊM QUYỀN TỰ TRỊ

Thủ tướng lưu vong của người Tây Tạng đã mạnh mẽ chỉ trích sự đàn áp của Trung Cộng, trong buổi họp báo phát động chiến dịch đòi thêm quyền tự trị cho Tây Tạng.
Tuyên bố tại Dharamsala ở miền bắc Ấn Độ, Thủ tướng Lobsang Sangay khẳng định là các hành động đàn áp dã man của Trung Cộng chỉ làm gia tăng thêm nỗi oán hận trong lòng người Tây Tạng khiến họ càng phản kháng mạnh mẽ hơn.
Hiện diện trong buổi họp báo nói trên có cả đức Đạt lai Lạt ma và một số chức sắc cao cấp của chính phủ lưu vong Tây Tạng. Trước cuộc họp báo, đức Đạt lai Lạt ma cũng làm chủ tế buổi cầu siêu cho những nạn nhân bì dìm trong biển máu ở quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989.

No comments:

Post a Comment