Wednesday, June 11, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 11.06.2014

TRUNG CỘNG TỐ NGƯỢC VN VỀ VỤ GIÀN KHOAN TRƯỚC DIỄN ĐÀN LHQ

Trong khi đảng CSVN vẫn chưa có quyết định dứt khoát là kiện hay không kiện thì Trung Cộng đã đánh phủ đầu VN khi tố cáo trước LHQ là VN đã xâm phạm chủ quyền lãnh hải của họ và phá hoại sự hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông.
Trong thư tố cáo gửi lên Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm qua, Trung Cộng còn tố thêm là 4 công dân của họ đã bị giết hại và 300 người khác bị thương trong các cuộc bạo loạn chống Tàu ở VN vào tháng trước. Dĩ nhiên lập luận mà Trung Cộng nêu ra trong thư là vùng biển đặt giàn khoan HD 981 không chỉ là chủ quyền có tính lịch sử của Trung Cộng mà còn được tập đoàn lãnh đạo CSVN công nhận từ nhiều năm qua.
Lá thư yêu cầu LHQ lên án VN đã xâm phạm vùng biển của Trung Cộng, đe dọa sinh mạng của các công dân đang làm việc trên giàn khoan và vi phạm Công ước LHQ về luật biển, qua việc điều động nhiều tàu thuyền đến khu vực để cản phá các tàu thuyền của Trung Cộng. Lá thư tố cáo thêm là phía VN đã thả người nhái và các chướng ngại vật xuống biển nhằm phá hoại các hoạt động của giàn khoan.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TẤN CÔNG MỘT TÀU CÁ VN TRONG VỊNH BẮC BỘ

Trong khi các tàu cá VN liên tục bị tấn công cướp bóc tại ngư trường Hoàng Sa trong mấy tuần qua thì ở các nơi khác, giới ngư dân khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, mà vụ tấn công mới nhất diễn ra vào đầu tuần này trong vịnh Bắc Bộ khi một tàu cá VN bị một chiến hạm Trung Cộng tấn công gây thiệt hại nặng nề.
Vào sáng hôm qua, phó chủ tịch huyện Thủy Nguyên thuộc Hải Phòng xác nhận là một tàu cá của huyện này đã bị chiến hạm Trung Cộng húc thẳng vào mạn sườn, gây hư hỏng và 3 thuyền viên bị thương, khiến tàu này phải bỏ dở việc đánh cá và quay vào bờ để sửa chữa.
Vụ tấn công dã man này diễn ra vào sáng ngày 6/6 khi chiếc tàu VN đang đậu để chờ câu mực thì chiến hạm Trung Cộng mang bảng số 45024 áp sát và tấn công bằng vòi rồng, ném chai lọ và dùng sào sắt đập vỡ các bóng đèn trên tàu. Chiếc tàu VN vội vã bỏ chạy nhưng bị tàu Trung Cộng rượt đuổi suốt hai giờ sau đó, cho đến khi tàu chạy vào được đảo Cô Tô thì quân Trung Cộng mới rút lui.
Trong khi đó thì giới chức kiểm ngư VN vào hôm qua cho biết là giàn khoan HD 981 có dấu hiệu dịch chuyển đến một vị trí mới, cách đó 300 thước, và tiếp tục được bảo vệ bởi 100 tàu thuyền lớn nhỏ của Trung Cộng.

ĐAN MẠCH CẮT GIẢM NGÂN KHOẢN TÀI TRỢ CHO VN

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào chiều hôm qua tại Hà Nội, đại sứ Đan Mạch cho biết là chính phủ Đan Mạch chỉ tài trợ 90 triệu Mỹ kim hỗ trợ phát triển cho VN trong 2 năm tới. Điều này có nghĩa là Đan Mạch đã cắt giảm 20 triệu Mỹ kim nguồn vốn ODA mà họ hứa hẹn trước đây.
Bào chữa cho việc cắt giảm này, đại sứ Đan Mạch nói rằng chính phủ ông muốn chú trọng đến lãnh vực phát triển mậu dịch giữa hai nước, đặc biệt là hỗ trợ các công ty Đan Mạch sang làm ăn ở VN hơn là viện trợ cho VN để phát triển kinh tế. Ngân khoản 90 triệu Mỹ kim nói trên sẽ được dồn vào lãnh vực bảo vệ môi trường, cung cấp nước sạch và vệ sinh cho các vùng nông thôn, cũng như trợ giúp các dự án bảo tồn văn hóa.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Đan Mạch đã ngưng việc giải ngân 3 dự án ODA của VN vì phát giác tình trạng tham nhũng. Suốt mấy thập niên qua, Đan Mạch là quốc gia viện trợ nhân đạo nhiều nhất cho VN, với gần 1 tỷ rưởi Mỹ kim kể từ năm 1994 đến nay, chiếm 25% tổng số tiền mà các nước Âu châu tặng không cho VN.

NÔNG DÂN MIỀN NAM ĐIÊU ĐỨNG VÌ TRÁI CÂY MẤT GIÁ

Tình trạng trái cây mất giá trong mấy tháng qua đã gây điêu đứng cho hàng chục ngàn nông dân miền Nam. Theo ghi nhận tại nhiều nơi thì các loại trái cây đã xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ 10 năm qua, mà nguyên nhân chính yếu là lượng xuất cảng sang Trung Cộng đã sụt giảm mạnh. Các loại trái cây được xuất cảng mạnh trong những năm trước là thanh long, chôm chôm, mít ổi và măng cụt đã mất giá hơn 50%, nhưng vẫn không sao bán được khiến các nhà vườn ở miền nam gần như thua lỗ trong vụ mùa năm nay. Trong một diễn biến khác thì báo chí cho biết là hàng ngàn công nhân dọn rác ở Sài Gòn đã bị nợ lương suốt 5 tháng qua. Không ai hiểu rõ là những công nhân vệ sinh này phải sinh sống như thế nào trong 5 tháng bị nợ lương.

PHILIPPINES ĐIỀU TRA VỀ VIỆC TRUNG CỘNG XÂY ĐẢO NHÂN TẠO TẠI TRƯỜNG SA

Chính phủ Philippnes vào hôm qua cho biết là họ đang mở cuộc điều tra về việc Trung Cộng tiến hành xây một hòn đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, nơi diễn ra tranh chấp về chủ quyền với VN và Phi. Cần nhắc lại là đầu tuần này, chính phủ Phi cũng tố cáo Trung Cộng đang đổ đất mở rộng đảo Gạc Ma mà họ tấn chiếm từ tay VN vào năm 1988 và dự trù xây một phi đạo trên đảo này. Một nhật báo ở Hồng Kông vào tuần trước cũng loan tin là Trung Cộng đang xây dựng một cứ điểm quân sự tại bãi Chữ Thập. Cũng vào hôm qua thì chính phủ Phi đã lên tiếng hoan nghênh ý định của Nam Dương là triệu tập một hội nghị khẩn cấp các ngoại trưởng thuộc khối ASEAN để thảo luận về tình trạng căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa VN.

TẬP CẬN BÌNH MUỐN ĐẨY MẠNH TIẾN TRÌNH HÁN HÓA VÙNG ĐẤT TÂN CƯƠNG

Tại một hội nghị cao cấp vừa diễn ra ở khu tự trị Tân Cương, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đề ra một số chính sách mới nhằm đẩy mạnh tiến trình "Hán hóa" sắc dân Hồi Hột đã sinh sống hàng ngàn năm qua tại vùng đất này. Cần nhắc lại là kể từ khi họ Tập lên cầm quyền tại Trung Cộng, hàng loạt các vụ bạo động đẫm máu đã diễn ra ở vùng đất bị tấn chiếm này, với hơn 200 công dân Hoa Lục thiệt mạng. Sau khi diễn ra một cuộc ném bom tại một khu chợ trong thủ phủ Urumqi của Tân Cương vào tháng trước, họ Tập đã ra lệnh gia tăng đàn áp sắc dân Hồi Hột đang đứng lên chống lại sự cai trị bạo tàn của dòng Hán tộc. Trong số các chính sách "Hán hóa" mới của Tập Cận Bình, có một chính sách quan trọng là di dời hàng chục ngàn người Hồi Hột ở Tân Cương đến các nơi khác và gia tăng kiểm soát giới tu sĩ Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment