Thursday, June 5, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 05.06.2014

THÊM MỘT BẰNG CHỨNG "SỢ TÀU" CỦA ĐẢNG CSVN

Trong khi dân Việt đang sôi sục khí thế chống Tàu thì đảng CSVN vào hôm qua lại tiếp tục chứng tỏ thái độ sợ hãi Trung Cộng khi ra lệnh cho các tờ báo phải rút lại những bài viết về biến cố Thiên An Môn nhân ngày tưởng niệm 25 năm vụ thảm sát này.
Vào hôm qua, nhiều tờ báo lề đảng đã đăng tải các thông tin và hình ảnh về cuộc đàn áp đẫm máu tại quãng trường Thiên An Môn vào rạng sáng ngày 4/6/1989, với hàng ngàn sinh viên Hoa Lục bị binh sĩ Trung Cộng sát hại một cách dã man. Tuy nhiên đến chiều tối thì các tờ báo đồng loạt gỡ bỏ các bài này. Điển hình như tờ Thanh Niên với bài viết có tựa đề "Chùm ảnh diễn biến sự kiện thảm sát đẫm máu Thiên An Môn", và tờ Giáo dục có bản tin với tựa đề "Báo chí Trung Quốc im bặt về vụ Thiên An Môn".
Cần nói thêm là những thông tin và hình ảnh nói trên đều được trích dịch hay đăng lại từ giới truyền thông quốc tế, với nhiều tiết lộ mới cho thấy sự tàn bạo của Trung Cộng khi đàn áp phong trào biểu tình đòi dân chủ và tự do của giới trí thức Hoa Lục vào 25 năm trước đây.
Nhận định về việc ra lệnh báo chí phải tháo gỡ các bài viết này, giới quan sát viên quốc tế cho rằng đảng CSVN tiếp tục giữ chủ trương là "tránh gây mất lòng Trung Cộng", nếu không muốn nói là sợ hãi Trung Cộng, trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.

TRUNG CỘNG ĐANG CHẾ TẠO MỘT GIÀN KHOAN LỚN HƠN GIÀN HD 981

Trong khi cuộc khẩu chiến Việt – Trung đang tiếp tục diễn ra xung quanh vụ giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động tại thềm lục địa VN, một số nguồn tin quốc tế cho biết là Trung Cộng đang tận lực chế tạo một giàn khoan khổng lồ khác, có tên là Hải Dương 982.
Giàn khoan mới này đang được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, có khả năng chống đỡ các cơn bão cực mạnh và mục tiêu hoạt động của nó sẽ là vùng Biển Đông. Việc chế tạo giàn khoan này được xem là một trong 10 chương trình trọng điểm của Trung Cộng, và chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã đích thân đến xưởng để khích lệ giới quan chức và công nhân.
Trước tin này, giới quan sát viên quốc tế cho rằng Trung Cộng không còn muốn che giấu dã tâm độc chiếm Biển Đông. Việc hạ đặt các giàn khoan khổng lồ này không khác gì thành lập các cứ điểm trên biển. Chúng không chỉ có mục tiêu thăm dò và khai thác dầu khí, mà còn để chứng tỏ chủ quyền của Trung Cộng tại bất cứ khu vực nào ở Biển Đông.

VN PHẢI GẤP RÚT CẢI CÁCH KINH TẾ ĐỂ KHỎI LỆ THUỘC VÀO TRUNG CỘNG

Tập đoàn tài chính quốc tế HSBC lên tiếng thúc giục VN phải gấp rút cải cách kinh tế để tránh sự lệ thuộc vào Trung Cộng, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Cộng hiện nay ở Biển Đông đang gây tác hại cho VN trong lãnh vực giao thương và du lịch.
Theo HSBC thì các kết quả nghiên cứu cho thấy là VN vẫn có khả năng đối phó nếu gấp rút cải cách và bớt trông cậy vào nguồn đầu tư nước ngoài. Theo tập đoàn này thì ít có quốc gia nào có thể phát tiển kinh tế nếu hoàn toàn dựa vào đầu tư ngoại quốc và bỏ qua tiềm năng quốc nội. Do đó, HSBC kêu gọi là ngoài việc thu hút đầu tư ngoại quốc, VN cần gia tăng hiệu quả đầu tư trong nước, đặc biệt là trong lãnh vực kinh tế tư nhân.
Trong khi đó thì nhà nước VN vừa thú nhận là nợ công đã gia tăng hơn 15 tỷ Mỹ kim trong năm 2013, nâng tổng số nợ lên mức 90 tỷ Mỹ kim, tức gần bằng tổng sản lượng hằng năm của VN. Cần biết đây chỉ là mức nợ của nhà nước VN, chưa tính đến các khoản vay mượn quốc tế của các tập đoàn quốc doanh mà nhà nước VN đứng ra bảo đảm.

VIỆT – PHI THI ĐẤU THỂ THAO TẠI QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Nhằm siết chặt mối quan hệ hai nước, các binh sĩ VN và Philippines dự định tổ chức các cuộc thi đấu thể thao trên các hòn đảo ở Trường Sa vào ngày Chủ nhật tới đây. Các cuộc thi đấu gồm có bóng chuyền, bóng rổ và kéo dây, theo tuyên bố của một số giới chức quân sự hai nước.
Theo lời các giới chức Phi thì các cuộc thi đấu thể thao này là nhằm bày tỏ thiện chí hòa bình giữa hai nước đang tranh chấp chủ quyền ở Trường Sa. Hai nước đã thông qua kế hoạch này kể từ năm ngoài.
Trong một biến chuyển khác thì nhà cầm quyền VN cũng bắt chước Trung Cộng trong việc lên tiếng ủng hộ cuộc đảo chánh chiếm chính quyền của quân đội Thái Lan. Phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân của chính phủ quân phiệt Thái cho biết là hai đại sứ Trung Cộng và Việt Cộng đã đến gặp tổng tư lệnh quân đội Thái Lan và bày tỏ sự ủng hộ chính phủ do quân đội nắm quyền.

TRUNG CỘNG KHÔNG DÁM RA TÒA ÁN QUỐC TẾ VỀ VỤ KIỆN CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng đã bác bỏ yêu cầu của tòa án quốc tế là đệ nạp các hồ sơ chứng minh chủ quyền của họ trong vụ kiện về tranh chấp Biển Đông do Philippines khởi xướng.
Mặc dù luôn mạnh mẽ tuyên bố là có đầy đủ bằng chứng lịch sử chứng minh Biển Đông là thuộc về mình, nhưng Trung Cộng vào hôm qua tuyên bố là họ không chấp nhận việc xét xử của tòa án quốc tế. Trong thông báo đưa ra, tòa án cho biết là họ muốn tạo cơ hội cho mỗi bên được trình bày bằng chứng và lập luận của mình. Tuy nhiên Trung Cộng dứt khoát từ chối tham gia vụ kiện này.
Cần nhắc lại là chính phủ Phi đệ đơn kiện từ năm 2013, dựa trên Công ước LHQ về hàng hải. Tập hồ sơ dày 4 ngàn trang của Phi gửi đến tòa án có nội dung phản đối "đường 9 đoạn", hay còn gọi là đường lưỡi bò, mà Trung Cộng áp đặt lên Biển Đông và gọi là chủ quyền của mình.
Trong thông cáo đưa ra, tòa án quốc tế ở Hòa Lan cho Trung Cộng một thời hạn 6 tháng để cung cấp hồ sơ, nhưng không nói rõ là nếu Trung Cộng từ chối thì chuyện gì sẽ xảy ra và tòa án này sẽ phán quyết ra sao.

No comments:

Post a Comment