Monday, June 16, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 16.06.2014

HÀ NỘI SẮP TRẢI THẢM ĐỎ ĐỂ ĐÓN TIẾP SỨ THẦN TRUNG CỘNG

Một nhật báo Hồng Kông loan tin là quốc vụ khanh Trung Cộng, Dương Khiết Trì, sẽ cầm đầu một phái đoàn sang viếng VN vào tuần tới để dự hội nghị thường niên về hợp tác song phương.
Tin này hiện chưa được hai phía Việt - Hoa xác nhận, nhưng nếu đúng thì đây sẽ là quan chức cao cấp nhất của Trung Cộng đến VN kê từ khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến thềm lục địa VN vào đầu tháng Năm vừa qua, tạo thêm căng thẳng trong các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông.
Trong nhiều năm qua, các chuyến viếng thăm của quan chức cao cấp Trung Cộng thường được bạo quyền VN loan báo rầm rộ. Tuy nhiên lần này bộ ngoại giao hai nước không có thông báo nào và cũng không lên tiếng phủ nhận bản tin của tờ South China Morning Post.
Một quan chức VN cho biết là ngay sau khi Trung Cộng đưa giàn khoan đến vùng biển VN, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm khá gay gắt với ông Dương Khiết Trì, khiến cho bạo quyền Trung Cộng thẳng thừng bác bỏ đề nghị mở các cuộc đối thoại cấp cao về cuộc khủng hoảng giàn khoan.
Theo một nguồn tin nội bộ thì VN sẽ loan báo chuyến viếng thăm khi họ Dương đặt chân đến Hà Nội. Lý do là vì đảng CSVN không muốn gây xôn xao trong dư luận, vốn đang căm phẫn vì thái độ nhu nhược của tập đoàn lãnh đạo cộng sản trước các hành động ngang ngược của Trung Cộng.

ĐÀI LOAN VẪN TIẾP TỤC LÀM ĂN TẠI VN

Một quan chức Đài Loan cho biết cuộc đàm phán để triển hạn một hiệp định bảo vệ đầu tư tại VN đã diễn ra tốt đẹp, mặc dù giới kinh doanh Đài Loan đã bị thiệt hại nặng nề sau các vụ bạo loạn chống Tàu vào tháng trước.
Theo ước tính của giới chức Đài Loan thì các vụ bạo loạn đã gây thiệt hại vài trăm triệu Mỹ kim cho hơn 400 công ty Đài Loan. Theo lời bà Liên Ngọc Bình, vụ trưởng vụ đầu tư Đài Loan thì các bạo loạn này đã giúp cho nhà cầm quyền VN nhận thức rõ rệt hơn về việc gia hạn thêm đối với hiệp định cũ, đồng thời phía VN cũng đồng ý sẽ thảo luận về vấn đề bồi thường cho các công ty Đài Loan.
Trong khi đó thì Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tỏ ra sốt ruột trước tiến trình cải cách kinh tế quá chậm chạp của VN, đặc biệt là trong bối cảnh nợ công đang gia tăng phi mã và các lem nhem trong hệ thống ngân hàng. Báo chí VN vào hôm nay cũng loan tin là hiện có 140 ngàn công ty nội địa "đã chết nhưng chưa được chôn" vì các thủ tục rắc rối trong việc nạp đơn xin phá sản.

DÂN CHÊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI LÀ "DỐT NÁT"

Phát biểu tại sân khấu quốc hội vào cuối tuần qua, hai đại biểu Nguyễn Bá Thuyền và Đỗ Văn Đương cho biết là giới cử tri nói rằng các đại biểu quốc hội VN là "dốt nát" khi khăng khăng giữ nguyên việc bỏ phiếu tín nhiệm quan chức theo 3 cấp bậc là "tín nhiệm cao, tín nhiệm, và tín nhiệm thấp".
Đây có lẽ là lần đầu tiên tại quốc hội, một cơ cấu được xem là bù nhìn của đảng CSVN, các phê bình nặng nề đến từ dân chúng được công khai bày tỏ như thế. Thậm chí ông Nguyễn Bá Thuyền, một đại biểu của tỉnh Lâm Đồng, còn ví von là 3 mức tín nhiệm này giống như 3 mức chung thủy giữa vợ chồng là "chung thủy cao, chung thủy và chung thủy thấp". Và ông Thuyền chua chát cho biết là trong các buổi gặp gỡ, giới cử tri của ông đặt câu hỏi là "tại sao đại biểu quốc hội lại dốt như thế" khi chấp nhận cái sáng kiến kỳ dị ấy.

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ ĐẾN VÙNG VỊNH ĐỂ YỂM TRỢ IRAQ

Chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu điều động chiến hạm đến vịnh Trung Đông nhằm chuẩn bị cho việc can thiệp bằng quân sự nếu tình hình tại Iraq trở nên tồi tệ hơn.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, các phiến quân Hồi giáo có liên quan đến mạng lưới khủng bố Al-Qeada đã tấn chiếm nhiều thành phố phía bắc Iraq và đang tiến về hướng thủ đô Baghdad. Hơn nửa triệu người dân đã đào thoát khỏi thành phố Mosul lớn thứ nhì của Iraq, sau khi hàng chục ngàn binh sĩ Iraq bỏ chạy trước sự tấn công của vài trăm tay súng thuộc tổ chức ISIS.
Tổng thống Mỹ Baracj Obama tuyên bố là ông cần phải suy nghĩ vài ngày trước khi đưa ra quyết định, nhưng nhấn mạnh là có thể không điều quân đến Iraq.

DÂN UKRAINE TẤN CÔNG ĐỐT PHÁ TÒA ĐẠI SỨ CỦA NGA Ở KIEV

Chính phủ Nga đã giận dữ lên án chính phủ Ukraine là đồng lõa với dân biểu tình trong vụ tấn công đập phá tòa đại sứ Nga tại thủ đô Kiev vào cuối tuần qua.
Cuộc bạo loạn diễn ra khi người biểu tình ném đá vào các cửa sổ kiếng, xé cờ nước Nga và đập phá các xe cộ trong khuôn viên tòa đại sứ. Chính phủ Nga tố cáo là các cảnh sát Ukraine đã khoanh tay đứng nhìn khi bạo loạn xảy ra.
Cần biết là trước đó, tổng thống Ukraine cũng thề sẽ trả đũa vụ phiến quân thân Nga bắn rơi một máy bay quân sự Ukraine khiến toàn bộ 49 người trên máy bay bị thiệt mạng vào giữa tuần qua.

No comments:

Post a Comment