Monday, June 23, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 23.06.2014

CÔNG AN SÀI GÒN CÂU LƯU MỘT NGƯỜI BÀY TỎ LÒNG YÊU NƯỚC

Vào sáng hôm qua, một người đàn ông đã đơn độc bày tỏ lòng yêu nước công khai trên đường phố Sài Gòn khi giăng cao biểu ngữ có nội dung "Chần chừ kiện Trung Quốc là phản bội dân tộc" và hô vang khẩu hiệu "Đả đảo Trung Quốc xâm lược". Ngay lập tức, công an lao đến khống chế một cách thô bạo và áp giải người này về đồn công an phường Bến Thành. Người yêu nước nói trên là ông Đinh Quang Tuyến 48 tuổi, thường được gọi là Tuyến Xích Lô vì hành nghề này. Vài tuần trước đây, ông Tuyến được nhiều người biết đến qua hành động mang nước trà đến công viên Tao Đàn để tặng miễn phí cho người qua lại với các tấm bảng có hàng chữ "Nước nhà không bán" và "Mất nước là chết". Hành động này của ông đã được nhiều người hưởng ứng, trở thành chiến dịch vận động chống bán nước tại một số thành phố như Nha Trang, Hà Nội, Hải Phòng.
Trong khi bị lôi kéo về đồn công an, ông Tuyến tiếp tục hô to "đả đảo Trung Quốc xâm lược" và "đả đảo bè lũ hèn với giặc, ác với dân". Sau vài tiếng đồng hồ tranh cãi dữ dội với công an tại đồn Bến Thành, ông Tuyến đã được trả tự do. Khi được hỏi về động lực nào thúc đây ông tranh đấu, ông phát biểu:
[âm thanh]
Mời quý thính giả theo dõi toàn bộ bài phỏng vấn ông Đinh Quang Tuyến trong phần thời sự tối nay.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG DÀN HÀNG NGANG ĐẨY LÙI TÀU THUYỀN VN

Vào cuối tuần qua, các chiến hạm Trung Cộng đã áp dụng chiến thuật dàn hàng ngang suốt chiều dài 16 hải lý để áp sát và đẩy lùi các tàu thuyền VN ở khu vực sát giàn khoan Hải Dương 981. Tổng cộng có đến 137 chiến hạm lớn nhỏ của Trung Cộng tham gia cuộc hành quân này. Ngoài ra còn có khoảng 50 tàu cá vỏ sắt của Trung Cộng cũng kéo đến tiếp tay.
Với trang bị hiện đại, cộng với tốc độ cao, các chiến hạm Trung Cộng có ưu thế áp đảo khiến các tàu thuyền VN phải chật vật tránh né sự va chạm và lao húc của các tàu Trung Cộng.
Trong khi đó thì tại Đà Nẵng, một cuộc hội thảo quốc tế về Hoàng Sa – Trường Sa đã diễn ra vào cuối tuần qua, với nhiều tài liệu Việt – Hoa được công bố, nội dung cho thấy là từ thế kỷ thứ 17 đến 20, hai quần đảo này là thuộc chủ quyền VN. Vì thế, đa số các hội thảo viên đều đồng ý là VN nên kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế để chứng tỏ lập trường bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của mình.

THÂM THỦNG MẬU DỊCH VỚI TRUNG CỘNG GIA TĂNG GẤP 100 LẦN TRONG 10 NĂM QUA

Trong khi giới chức lãnh đạo cao cấp của VN, từ thủ tướng cho đến các bộ trưởng, mạnh miệng tuyên bố là nền kinh tế VN không lệ thuộc hay vay mượn gì nhiều từ Trung Cộng, thì các số liệu do bộ công thương đưa ra cho thấy là mức thâm thủng trong cán cân mậu dịch với Trung Cộng là gần 24 tỷ Mỹ kim trong năm 2013, tức gia tăng gấp 100 lần so với mức thâm thủng là 200 triệu Mỹ kim của năm 2001.
Theo số liệu này thì vào năm ngoái, VN xuất sang Hoa Lục một lượng hàng hóa có trị giá 13 tỷ Mỹ kim, nhưng lại nhập về một lượng hàng hóa lên đến 37 tỷ Mỹ kim. Điều đáng nói là có một số mặt hàng mà VN vốn dư thừa như nông hải sản và gỗ vẫn được nhập cảng ồ ạt từ Trung Cộng. Các số liệu cho thấy là gần một nửa rau cải hay trái cây nhập cảng vào VN hiện nay là đến từ Trung Cộng. Ngay cả lúa giống hiện cũng phải nhập từ Trung Cộng.

TỔNG THỐNG HOA KỲ MUỐN HOÀN TẤT HIỆP ƯỚC TPP VÀO CUỐI NĂM NAY

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào hôm qua tuyên bố là ông muốn thấy Hiệp ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương được hoàn tất trước chuyến công du Á châu của ông vào tháng 11 tới đây.
Cần nhắc lại, hiệp ước mậu dịch này là sáng kiến của Hoa Kỳ, có liên quan đến 12 quốc gia, trong đó có VN nhưng không có Trung Cộng. Đây là hiệp ước mà nếu VN được gia nhập thì sẽ mang lại nguồn lợi ích rất lớn về kinh tế. Theo dự trù thì vòng đàm phán sắp tới sẽ diễn ra vào tháng 7, sau khi các quốc gia vẫn chưa đạt được sự đồng thuận ở Singapore vào tháng trước. Giới chức Hoa Kỳ cho rằng tình trạng đàn áp nhân quyền và tôn giáo khốc liệt hiện nay của nhà cầm quyền VN sẽ là một trở ngại để VN đựơc gia nhập vào hiệp ước này.

NAM HÀN TRUY NÃ MỘT BINH SĨ NỔ SÚNG BẮN CHẾT 5 ĐỒNG ĐỘI

Quân đội Nam Hàn đang mở cuộc truy nã gắt gao một trung sĩ đã nổ súng bắn chết 5 đồng đội ở khu phi quân sự thuộc biên giới phía bắc, vào hôm thứ Bảy vừa qua. Một nguồn tin cho biết là các binh sĩ đang bao vây hung thủ tại một trường họcở thị trấn Goseong vào sáng hôm nay.
Giới chức Nam Hàn chưa biết rõ nguyên nhân dẫn đến cuộc thảm sát với 5 binh sĩ thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Họ cho biết hung thủ mang họ Lim và thuộc về một dơn vị trú đóng tại một khu vực hẻo láng ở biên giới Nam – Bắc Hàn. Viên trung sĩ này đã bất ngờ ném lựu đạn và xả súng bắn vào đồng đội sau một ca trực.

PHIẾN QUÂN SUNNI LẠI CHIẾM THÊM HAI THỊ TRẤN Ở IRAQ

Tình hình chiến sự tại Iraq lại gia tăng cường độ sau khi phiến quân Sunni đã tấn chiếm thêm hai thị trấn quan trọng, mở rộng hành lang tiến về thủ đô Baghdad từ hướng tây. Chính phủ Iraq vào hôm qua đã thừa nhận là thị trấn Qaim đã thất thủ sau một ngày giao tranh.
Việc chiếm được các thị trấn Qaim, Rawa và Aneh sẽ giúp cho lực lượng phiến quân ISIS dễ dàng vận chuyển vũ khí đến các mặt trận chung quanh Baghdad. Trước đó, phiến quân cũng chiếm được thị trấn lọc dầu lớn nhất Iraq là Baiji ở phía tây bắc.
Trong khi đó thì giáo phái Shi'ite đang trưng mộ dân quân để phản công lực lượng Sunny đang tàn sát giáo đồ của mình tại các vùng đất mà họ chiếm được. Hành động trưng binh này đang gây khó khăn thêm cho chính phủ Iraq, vốn bị lên án suốt mấy năm qua là đã thiên vị giáo phái Shi'ite và đè ép giáo phái Sunni.

No comments:

Post a Comment