Tuesday, June 17, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 17.06.2014

VN HỌP BÁO ĐỂ PHẢN PHÁO CÁC LUẬN ĐIỆU CỦA TRUNG CỘNG

Vào chiều hôm qua, nhà nước VN đã tổ chức một cuộc họp báo quốc tế để phản pháo các luận điệu vu khống và bịa đặt lịch sử của Trung Cộng trong sự kiện giàn khoan HD 981. Khoảng 200 ký giả quốc nội và quốc tế đã tham dự cuộc họp báo này.
Một quan chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao cho biết là Trung Cộng không thèm đếm xỉa gì đến lời yêu cầu của phía VN là mở cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề trong hòa bình. Ông này còn tiết lộ là giới chức coa cấp VN đã nỗ lực liên lạc với Trung Cộng rất nhiều lần, nhưng Trung Cộng vẫn khăng khăng bác bỏ yêu cầu rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa, thậm chí là còn vu cáo tàu thuyền VN đã húc vào tàu Trung Cộng hơn 1500 lần.
Trong cuộc họp báo, bộ ngoại giao VN cũng cho chiếu những khúc phim cho thấy cảnh tàu sắt Trung Cộng xịt vòi rồng và đâm húc vào các tàu thuyền VN. Bộ ngoại giao VN cũng bác bỏ tuyên bố của Trung Cộng là nhà nước cộng sản VN trong nhiều năm qua đã nhiều lần thừa nhận chủ quyền của họ tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cần nói thêm là suốt nhiều ngày qua, Trung Cộng đã tiếp tục tận dụng mọi diễn đàn quốc tế để tố cáo VN là lật lọng khi chối bỏ chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông, và là thủ phạm gây ra những căng thẳng hiện nay khi đưa tàu thuyền đến ngăn cản các hoạt động của giàn khoan 981 tại vùng biển do Trung Cộng làm chủ.

DÂN BIỂU ÚC KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO CÔ ĐỖ THỊ MINH HẠNH

Bảy dân biểu tiêu bang Victoria – Úc châu đã đồng ký tên vào một lá thư gửi Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, nội dung kêu gọi phải trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một phụ nữ đã bị bỏ tù vì có các hoạt động đấu tranh cho quyền lợi của giới công nhân bị bóc lột tàn tệ ở VN.
Ngoài cô Hạnh, lá thư cũng yêu cầu trả tự do cho hai người đồng chí hướng với cô Hạnh là Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, hiện đang lãnh án cả chục năm tù. Lá thư là kết quả của buổi gặp gỡ giữa bà Trần Ngọc Ninh, thân mẫu của cô Minh Hạnh, và các dân biểu tiêu bang Victoria để trình bày về trường hợp của cô Hạnh và nhiều nhà đấu tranh khác ở VN. Trong buổi gặp gỡ này, các dân biểu Úc cũng hứa hẹn sẽ yểm trợ cho các tổ chức dân sự xã hội tại VN để thực hiện tiến trình dân chủ hóa đất nước.

ĐỀ NGHỊ XÓA BỎ CÁCH THỨC "ĐẢNG CỬ DÂN BẦU"

Phát biểu tại sân khấu quốc hội vào hôm qua, một đại biểu thành phố Đà Nẵng đưa ra đề nghị hủy bỏ cách thức "đảng cử dân bầu" để tránh tình trạng quốc hội chỉ có một số thành viên làm việc, trong khi nhiều đại biểu khác "chỉ ngồi cho đầy hội trường".
Tại phiên thảo luận về việc tu chỉnh luật Tổ chức Quốc hội, đại biểu Huỳnh Nghĩa tuyên bố là phần lớn công việc của quốc hội đều do một số thành viên đặc trách, còn các thành viên khác chỉ có nhiệm vụ có mặt và lắng nghe. Thậm chí có buổi họp đã vắng mặt rất nhiều vì đa số đều đảm trách các chức vụ tại các địa phương. Theo ông Nghĩa thì nếu gia tăng được số đại biểu có vai trò tích cực hơn thì sẽ giúp ích rất nhiều cho dân cho nước. Ông này đưa ra ví dụ là nếu có thêm 250 đại biểu tham gia giám sát các vụ khiếu nại tố cáo thì ít nhất mỗi năm có được 250 vụ án oan ức sẽ được giải quyết.
Một đại biểu khác cũng tán thành đề nghị này khi nói rằng "quốc hội vẫn là cơ chế mặt trận", và phải làm sao thay đổi để cơ quan này không còn là mặt trận nữa mà là những người thật sự đại diện cho dân, do dân trực tiếp bầu lên.

PHILIPPINES ĐỀ NGHỊ NGƯNG XÂY THÊM CƠ SỞ HẠ TẦNG Ở BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Philippines vào hôm qua đề nghị khối ASEAN ra quyết định cấm xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng tại các quần đảo đang tranh chấp. Đề nghị này của nước Phi được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Trung Công khởi công xây dựng trường học trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trung Cộng cho biết trường học này là nhằm phục vụ cho con cháu các binh sĩ trú đóng tại quần đảo mà đổi tên là Tam Sa sau khi tấn chiếm từ tay quân đội VNCH vào năm 1974.
Theo tuyên bố của ngoại trưởng Phi, Trung Cộng đang đẩy nhanh tiến trình bành trướng ở Biển Đông trước khi khối ASEAN hoàn tất bảng quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Nhưng ngay lập tức, Trung Cộng đã lên tiếng phản pháo và gọi Philippines là quốc gia có hành động khiêu khích và thiếu suy nghĩ.
Cần biết là trong mấy năm qua, Trung Cộng đã xây dựng xong một phi đạo, các khách sạn, 5 đại lộ và một đài truyền hình trên quần đảo Hoàng Sa.

CHÍNH PHỦ NGA NGƯNG CẤP KHÍ ĐỐT CHO UKRAINE

Nước Nga đã ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi chính phủ Ukraine tuyên bố là họ không thể trả nổi món nợ gần 2 tỷ Mỹ kim cho tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga.
Cần biết là vào tuần trước, tập đoàn Gazprom đã đe dọa là sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt nếu Ukraine không thanh toán được khoản nợ nói trên vào ngày Chủ nhật 16/6 vừa qua. Trong cuộc đàm phán sau đó, Ukraine đề nghị trả trước 1 tỷ Mỹ kim và xin trả góp số còn lại nhưng tập đoàn Gazprom không đồng ý.
Một số nguồn tin cho biết là chính phủ Ukraine không muốn trả nợ toàn bộ là nhằm phản đối nước Nga tăng giá khí đốt, từ mức 268 Mỹ kim lên đến 485 Mỹ kim cho mỗi một ngàn mét khối. Đây là mức giá cao nhất Âu châu vì thế Ukraine không thể chấp nhận được.

PHIẾN QUÂN SUNNI HÀNH QUYẾT TẬP THỂ CÁC BINH SĨ IRAQ

Hàng loạt hình ảnh được phổ biến trên truyền thông vào hôm qua cho thấy nhiều binh sĩ Iraq đã bị phiến quân Sunni tàn sát tập thể trong các chiến hào.
Giới truyền thông bình luận rằng, nếu các hành động này là đúng thì đây sẽ là các vụ tàn sát lớn nhất kể từ khi Hoa Kỳ và đồng minh tiến vào lật đổ chế độ Saddam Hussein vào năm 2003.
Các hình ảnh nói trên được tung ra trong khi chính phủ Iraq tuyên bố là họ đang mở các trận phản công toàn diện để tiêu diệt các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Sunni, gọi tắt là ISIS. Hiện giao tranh vẫn tiếp diễn tại các thị trấn chung quanh hai thành phố lớn là Mosul và Tikrit, bị phiến quân tấn chiếm vào cuối tuần qua.

No comments:

Post a Comment