Sunday, June 15, 2014

Tin tức ngày Chủ Nhật, 15.06.2014

Tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn tuyệt thực trong trại giam Xuyên Mộc

Tin từ gia đình cho biết ông Phan Ngọc Tuấn bắt đầu tuyệt thực trong trại giam Xuyên Mộc bắt đầu từ hôm qua. Được biết lý do ông Tuấn tuyệt thực là để phản đối cán bộ trại giam không cho gọi điện thoại về thăm mẹ của ông hiện đang bệnh nặng từ nhiều tháng nay. Ông Phan Ngọc tuấn 56 tuổi, bị kết án 5 năm tù giam do rải truyền đơn các nới như: hà Nội, Sài Gòn, và Ninh Thuận quê ông. Ông Tuấn hiện đang tuyệt thực tại trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ Ninh Thuận, vợ của ông Phan Ngọc Tuấn là bà Nguyễn Thị Ngụ cho biết:

Luật sư Lê Quốc Quân bị đưa vào trại giam Quảng Nam

Hôm 13/6, luật sư Lê Quốc Quân, một luật sư nhân quyền tại VN đã bị nhà cầm quyền Hà Nội bí mật đưa đi trại giam thuộc tỉnh Quảng Nam. Được biết, trước đó 2 ngày, gia đình đã vào thăm ông tại Trại giam số 1 Hà Nội, nơi giam giữ ông thì không nhận được bất kỳ thông báo nào của phía trại giam về việc đưa ông đi. Xin được nhắc lại, Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 tại Hà Nội bằng một cuộc bắt bớ khẩn cấp và rất nhiều tình tiết vi phạm luật tố tụng, nhưng cuộc bắt bớ và cả vụ án nói chung được tiến hành bởi nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội đã không thể che giấu được sự thật hèn hạ là sự trả thù chính trị một người dám lên tiếng nói cho đất nước, xã hội và dân tộc. Cái cớ "trốn thuế" chỉ là sự bất đắc dĩ mà nhà cầm quyền buộc phải dùng đến khi muốn trả thù một tiếng nói bất đồng chính kiến.

Trung Cộng dùng thủ đoạn để tố cáo VN

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 14/6, trong khi đang làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa nơi Trung Cộng đang hạ đặt giàn khoan 981, tàu cảnh sát biển VN đã phát hiện các tàu Trung Cộng cố tình vây hãm tàu Việt Nam, gài bẫy để quay phim chụp hình nhằm sử dụng làm bằng chứng tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội rằng tàu Việt Nam tiếp tục tấn công các tàu Trung Cộng. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cũng tiếp tục rêu rao và vu cáo rằng Việt Nam đã không tôn trọng chủ quyền, tiếp tục xâm phạm lãnh hải của họ. Cùng ngày, một tàu quân sự khác của Trung Cộng đã hướng nòng pháo về phía tàu cảnh sát biển Việt Nam, hung hãn đâm va vào các tàu cảnh sát biển VN khiến cho 1 tàu bị hư hại.

Việt Nam tranh giành quyền mua xe kéo của mẹ Vua Thành Thái với Pháp

Vào hôm 13/6, chiếc xe kéo của Hoàng hậu Từ Minh nhà Nguyễn, được bán đấu giá tại Cheverny. Đại diện đại sứ quán Việt Nam tại Pháp muốn giành được quyền mua xe với giá 55.800 euro nhưng bà Katia Mollet, phụ trách trưng bày của Bảo tàng Guimet, một bảo tàng nghệ thuật châu Á Paris nói chính phủ Pháp muốn giành được quyền ưu tiên mua chiếc xe này. Được biết, chiếc xe kéo làm từ gỗ Bắc Kỳ, sơn màu đen và khảm trai với các họa tiết hoa lá và phong cảnh, được Hoàng đế Việt Nam Thành Thái tặng cho mẹ, Thái hậu Từ Minh, để đi dạo trong vườn thượng uyển. Năm 1907, đồ vật này đã thuộc về ông Prosper Jourdan, chỉ huy đội cận vệ của Vua Thành Thái, sau khi nhà vua bị phế truất và bị lưu đày.

Philippines phản đối Trung Cộng tự ý cải tạo các đảo tranh chấp ở Trường Sa

Hôm 14/06, chính phủ Philippines cho biết đã gởi công hàm phản đối Trung Cộng về việc cải tạo đất ở một rạn san hô tranh chấp tại quần đảo Trường Sa. Theo đó, công hàm phản đối mới của Manila liên quan đến Đá Ken Nan thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, nơi căng thẳng không ngừng tăng lên do Trung Cộng thường sử dụng các chiến thuật đe dọa các quốc gia khác cũng tranh chấp quần đảo này. Xin được nhắc lại, Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp lên tòa án Liên Hiệp Quốc hồi tháng Ba, tố cáo các yêu sách bất hợp pháp của Trung Cộng, nhưng chính quyền Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện. Ngay sau đó 1 tháng, Philippines tiếp tục gởi thêm công hàm phản đối sau khi Trung Cộng xây dựng quy mô và di chuyển đất với khối lượng lớn tại Đá Gạc.

No comments:

Post a Comment