Sunday, June 15, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 14.06.2014

Thêm 14 người bị khởi tố sau vụ biểu tình bạo động chống Trung Cộng

Theo giới báo chí lề đảng VN đưa tin, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố tổng cộng 14 người về tội lợi dụng các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Cộng hồi tháng 5 vừa qua. Những người này bị tố cáo là đã lợi dụng các cuộc tụ tập hôm 14/5 của công nhân địa phương tại Công ty thép Shengly để phản đối giàn khoan 981 của Trung Cộng. Xin được nhắc lại, hàng loạt các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Cộng nổ ra tại rất nhiều tỉnh thành tại Việt Nam trong hai ngày 13 và 14/5 đã khiến 4 công dân Trung Cộng thiệt mạng, hơn 300 người khác bị thương và khoảng 20 công xưởng nước ngoài bị đốt phá cùng 1100 doanh nghiệp ngoại quốc bị ảnh hưởng trong các cuộc bạo loạn. Lý do của cuộc bạo động này còn nhiều ẩn số và khác với các cuộc biểu tình chống Trung Cộng của các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi thì bị đàn áp bởi công an, trong lúc đó những cuộc bạo động này hòan toàn vắng bóng công an của csvn.

Trung Cộng đưa sách giáo khoa VN ra làm chứng về chủ quyền Biển Đông

Để kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế về vấn đề biển đông quanh khu vực giàn khoan 981, hôm 12/6, Trung Cộng đã sử dụng những bản in từ sách địa lý lớp 9 của Việt Nam xuất bản cách đây 40 năm để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Được biết, những trang sách giáo khoa này nằm trong số các tài liệu mà Bắc Kinh đã nộp cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon, kèm theo lời yêu cầu phân phát các tài liệu này cho tất cả 193 thành viên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Được biết, những trang sách địa lý đó nằm trong một tập hồ sơ bao gồm một bản đồ khu vực Hoàng Sa, công hàm năm 1958 của Việt Nam, và trang bìa của một bản đồ thế giới in vào năm 1972.

Đài Loan và Việt Nam bàn về việc đền bù cho các công ty thiệt hại vì bạo động

Theo giới báo chí VN đưa tin hôm 13/6, chính phủ Đài Loan và Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều cuộc họp để bàn về vấn đề bồi thường thiệt hại cho những doanh nghiệp Đài Loan bị đốt phá trong đợt bạo loạn chống Trung Cộng vào giữa tháng trước. Theo đó, một phiên họp đầu tiên của ủy ban hòa giải của hai nước đã diễn ra hôm thứ Tư vừa qua đã đáp ứng một số thỏa thuận về việc đền bù. Trước đó ngày 13/05, các vụ biểu tình chống Trung Cộng đã biến thành bạo loạn, đặc biệt là tại hai tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh đã khiến cho 425 doanh nghiệp có vốn đầu tư Đài Loan bị ảnh hưởng, trong đó có 25 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Tổng mức thiệt hại trực tiếp được thẩm định là từ 150 triệu đến 500 triệu đô la.

Biểu tình chống Trung Cộng ở Philippines

Hôm 13/6, rất nhiều người dân philipines tập trung bên ngoài tòa đại sứ Trung Cộng ở Manila để yêu cầu Bắc Kinh rút lại các tuyên bố chủ quyền tại những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông. Theo đó, những người biểu tình tham gia cuộc tuần hành ôn hòa diễn ra đúng dịp kỷ niệm 116 năm ngày Philippines độc lập khỏi ách thống trị của Tây Ban Nha. Một số người biểu tình cho rằng, tấm bản đồ 9 đoạn của Trung Cộng ở Biển Đông đã xâm phạm chủ quyền của Philippines. Một người biểu tình trong đoàn nói rằng: "Trung Cộng nên cút ra khỏi đất nước của họ. Đường 9 đoạn là một trò hề do chính quyền Trung Cộng đặt ra nhằm xâm chiếm lãnh hải của họ".

Thái Lan có chính phủ lâm thời trước cuối tháng 9

Hôm 13/6, giới lãnh đạo quân sự Thái Lan thông báo sẽ thành lập một chính phủ lâm thời vào tháng 9 này để giám sát các cải cách hầu tiến đến việc tổ chức bầu cử trong vòng một năm tới. Được biết, từ sau vụ đảo chính, quân đội Thái Lan đã hạn chế tối đa các quyền của công dân khi ra lệnh cấm biểu tình, bắt bớ những người phản đối cuộc đảo chính, kiểm duyệt truyền thông và hiện đang tạm giam hàng trăm chính khách, nhà báo hay giảng viên đại học. Cùng ngày,Tướng Prayut bác bỏ khả năng tổ chức bầu cử ít nhất là trong vòng một năm tới để có thể tiến hành dần các cải cách chính trị trong đó có việc soạn thảo một Hiến pháp mới, mà theo ông là cần thiết để chấm dứt những năm tháng hỗn loạn về chính trị.

No comments:

Post a Comment