Tuesday, June 24, 2014

Tin Tức thứ Ba 24.06.2014

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO VN LÀ KHÔNG NÊN DỰA VÀO CÁC CƯỜNG QUỐC

Một tướng lãnh Trung Cộng vừa lên tiếng cảnh cáo các nước nhỏ là chớ nên dựa vào các cường quốc để giải quyết các tranh chấp trong khu vực. Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng, đưa ra lời cảnh cáo này tại diễn đàn An ninh Thế giới, được tổ chức vào năm nay ở Bắc Kinh. Trong lời phát biểu, họ Tôn lên mặt dạy dỗ các nước nhỏ là chớ nên "qua mặt các nước lớn" để phá hoại sự ổn định trong khu vực.
Theo giới quan sát viên thì lời cảnh cáo này nhắm đến hai nước VN và Philippines, đặc biệt là sau khi nước Phi gia tăng ký kết các thỏa ước hợp tác quân sự với Mỹ để tăng cường khả năng đối phó với sự hung hăng của Trung Cộng tại Biển Đông. Lời cảnh cáo này cũng cho thấy rõ là Trung Cộng rất e dè trước chủ trương tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ của các nước Á châu – Thái Bình Dương trước dã tâm độc chiếm Biển Đông và biển Hoa – Nhật của Trung Cộng.
Trong khi đó thì giới chức VN vào hôm qua loan báo là một tàu kiểm ngư VN đã bị hư hỏng nặng sau khi bị 5 chiến hạm Trung Cộng bao vây và đâm thẳng vào hai mạn sườn. Hình ảnh được công bố cho thấy toàn bộ phần mũi tàu bị vỡ nát và chiếc tàu đang di chuyển về đất liền để sửa chữa.

VN CÔNG NHẬN TƯ CÁCH CỦA TÒA ÁN TRỌNG TÀI QUỐC TẾ

Vào hôm qua, thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã thay mặt VN để ký kết văn thư công nhận quyền trọng tài của tòa án quốc tế. Hành động này được xem là chỉ dấu cho thấy nhà cầm quyền VN muốn bắt chước Phi Luật Tân trong việc xử dụng pháp lý quốc tế để giải quyết các tranh chấp hải phận với Trung Cộng.
Văn thư được ký dưới sự chứng kiến của tổng thư ký Tòa án Trọng tài Thường trực (viết tắt từ tiếng Anh là PCA), nội dung xác nhận tư cách pháp lý của tòa án này trong việc điều tra, hòa giải hay ra phán quyết về các tranh chấp giữa các nước.
Cần nói thêm là tòa án này đến nay đã được 115 quốc gia thừa nhận, và trụ sở đặt tại thành phố The Hague của Hòa Lan kể từ khi được thành lập vào năm 1899. Hiện tòa án này đang phân xử vụ kiện Trung Cộng mà nước Phi đệ nạp từ 2 năm trước. Hơn một thế kỷ qua, tòa án này đã phân xử nhiều vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ của các nước, chẳng hạn như vụ tranh chấp hòn đảo Palmas giữa Hòa Lan và Hoa Kỳ vào năm 1928, với phán quyết sau cùng là đảo này thuộc quyền kiểm soát của Indonesia, cựu thuộc địa của Hòa Lan.

THẾ GIỚI QUAN NGẠI VỀ VIỆC HÀ NỘI BÁC BỎ 45 KHUYẾN NGHỊ VỀ NHÂN QUYỀN

Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã bày tỏ mối quan ngại về việc bạo quyền VN đã bác bỏ 45 khuyến nghị cải thiện nhân quyền mà Hội đồng Nhân quyền LHQ đưa ra cho VN sau cuộc kiểm điểm định kỳ vào hai tháng trước đây.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, đại sứ VN tại LHQ tuyên bố bác bỏ 45 khuyến nghị với lý do là "không phù hợp về lịch sử, xã hội và văn hóa VN". Các khuyến nghị này có nội dung yêu cầu VN phải hủy bỏ các đạo luật cho phép lực lượng an ninh tùy tiện bắt bớ những người bất đồng chính kiến, cải thiện điều kiện giam giữ, đồng thời phải thành lập một cơ quan nhân quyền quốc gia theo khuôn mẫu của nước Pháp.
Việc bác bỏ này khiến nhiều tổ chức và chính phủ quốc tế bày tỏ sự hoài nghi của họ đối với các cam kết của Hà Nội trong việc cải thiện nhân quyền tại VN. Cần nói thêm là Hà Nội cương quyết phủ nhận "VN không có tù nhân lương tâm" đã khiến nhiều người sửng sốt, trong khi cả thế giới đều có thể kể tên vài chục hay vài trăm cái tên tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại VN.

VN BỒI THƯỜNG CHO CÁC CÔNG TY BỊ THIỆT HẠI VÌ BẠO LOẠN

Giới chức VN loan báo là họ đã tiến hành việc bồi thường cho các công ty bị thiệt hại trong các vụ bạo loạn vào đầu tháng Năm, dưới hình thức chi trả từ quỹ bảo hiểm và hoàn lại số thuế đã đóng.
Theo bộ tài chánh VN thì tổng số tiền bồi thường, tính đến hôm qua, vào khoảng 23 triệu Mỹ kim. Trước đó thì nhà cầm quyền Bình Dương cũng chi ra 14 triệu Mỹ kim để trợ giúp cho 37 công ty bị đập phá trong vụ bạo loạn tại tỉnh này.
Trong một diễn biến khác thì tòa án Brunei ra phán quyết trả tự do cho 28 ngư dân VN của một tàu câu mực bị giới chức Brunei bắt giữ vào đầu tháng này với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp.

TRUNG CỘNG BẮT GIAM 380 NGƯỜI VỚI CÁO BUỘC "KHỦNG BỐ"

Chỉ không đầy một tháng sau khi phát động chiến dịch chống khủng bố, bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ đã bắt giữ 380 người tình nghi thuộc 32 nhóm "khủng bố bạo động".
Giới truyền thông Trung Cộng cho biết đa số những người bị bắt này là cư dân sinh sống ở khu tự trị Tân Cương, tức vùng đất mà sắc dân Hồi Hột chiếm đa số nhưng bị nhóm thiểu số người Hán cai trị khắc nghiệt suốt mấy thập niên qua.
Cần nhắc lại là chiến dịch chống khủng bố do chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình phát động sau khi diễn ra hàng loạt các vụ tấn công chết chóc vào tháng trước mà bạo quyền Trung Cộng khẳng định là do sắc dân Hồi Hột chủ mưu. Vào tuần qua, Trung Cộng đã hành quyết 13 người với tội danh khủng bố và tuyên án tử hình đối với 23 người khác.

No comments:

Post a Comment