Sunday, June 22, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 22.6.2014  
Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua,  mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và phóng viên Trường An. Xin mời Chị Hoàng Ân.
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Thưa anh Trường An, vào chiều ngày 19/6, nhà cầm quyền Hà Nội đã huy động hàng trăm công an đến để đàn áp một cuộc biểu tình của người yêu nước chống Trung Cộng xâm lược, khiến cho ít nhất 7 người bị bắt đi và nhiều người khác bị thương. Anh có ghi nhận như thế nào về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN?
Trường An: Xin chào quý thính giả của đài DLSN, xin chào chị HA!
Đúng như chị vừa nói, một cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lược VN đã bất ngờ diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 19/6 và đã bị lực lượng công an Hà Nội đàn áp ngay lập tức, với nhiều người bị áp giải về đồn công an.
Được biết cuộc biểu tình diễn ra chỉ vài giờ sau khi nhóm No-U phổ biến lời kêu gọi bạn bè xuống đường phản đối Trung Cộng đang gia tăng cuộc chiến xâm lược và kêu gọi nhà cầm quyền VN phải có hành động cụ thể để chống quân xâm lăng. Vào lúc 5 giờ chiều, khoảng 40 người đã tập trung tại vườn hoa Lý Thái Tổ với các biểu ngữ mang các nội dung như "Đả đảo Trung Quốc xâm lược" và "Dương Khiết Trì cút xéo cùng với giàn khoan khốn nạn".
Ngay lập tức hàng trăm công an đã kéo đến đàn áp một cách thô bạo và áp giải nhiều người về hai đồn công an phường Lý Thái Tổ và Tràng Tiền. Đến 8 giờ tối cùng ngày thì 7 người bị bắt giữ đã được trả tự do sau những cuộc cãi vả kịch liệt trong đồn công an.
Nhân đây tôi cũng xin được nói thêm, trước khi có cuộc biểu tình, một nhóm đấu tranh khác đã mở cuộc vận động dân chúng hưởng ứng phong trào "không bán nước" bằng cách mời người dân qua lại trên đường ghé vào uống nước trà miễn phí dưới bảng hiệu "nước nhà không bán".
Hoàng Ân: Thế còn việc Trung Cộng chủ quyền hóa 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN thì sao thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ áp dụng chính sách "chủ quyền hóa" hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua việc cho phép người dân Hoa Lục mua bán đất đai trên các hòn đảo này.
Trong bản tin của mình, tờ báo Ecomic Observer cho biết là nhà cầm quyền Trung Cộng khuyến khích các công ty và cá nhân làm thủ tục mua bán đất đai và xây dựng nhà cửa tại các quần đảo nói trên, tức trực tiếp hợp pháp hóa quyền sở hữu của Trung Cộng tại các hòn đảo đang tranh chấp với VN và nhiều nước trong khu vực.
Trong khi đó thì trang mạng của tổng cục hàng hải Trung Cộng loan tin, một giàn khoan khổng lồ có tên Nam Hải 9 đang được tập đoàn dầu khí Trung Cộng đưa đến một vị trí thuộc quần đảo Hoàng Sa để phối hợp với giàn khoan Hải Dương 981 trong việc dò tìm dầu khí.
Hoàng Ân: Sau cuộc gặp gỡ của ông Dương Khiết Trì với giới lãnh đạo VN, các quan sát viên quốc tế đều cho rằng, dù Hà Nội đã cố nhẫn nhịn nhưng Bắc Kinh vẫn bày tỏ thái độ cứng rắn, kể cả lên mặt dạy dỗ các lãnh đạo VN. Anh có suy nghĩ về việc này như thế nào?
Trường An: Đúng như giới quan sát viên quốc tế nhận định, nhà cầm quyền VN càng ngày càng tỏ ra nhu nhược trước Trung Cộng khi để quốc vụ khanh Trung Cộng, ông Dương Khiết Trì lên mặt dạy dỗ giới lãnh VN.
Điều này đã được minh chứng khi Trung Cộng loan tin là họ đang đưa thêm một giàn khoan có tên Nam Hải 9 đến Biển Đông, trong lúc Dương Khiết Trì đang thảo luận với giới lãnh đạo Hà Nội về vụ giàn khoan Hải Dương 981 đang nằm trong hải phận VN. Theo giới quan sát quốc tế thì đây là hành động mang tính khiêu khích rõ rệt của Trung Cộng, vì thế chuyện đàm phán hòa bình chỉ là chuyện mơ tưởng của giới lãnh đạo Hà Nội.
Trong bản tin vào hôm 19/6, thông tấn xã Reuters đã không ngần ngại dùng động từ "mắng" trong tựa đề "Trung Cộng mắng VN về việc thổi phồng vụ giàn khoan", trong khi các cơ quan truyền thông khác đều trích dẫn những lời lẽ xấc xược của giới truyền thông Trung Cộng về chuyến đi VN của Dương Khiết Trì.
Cùng ngày, tờ Nhân dân của Trung Cộng một lần nữa lên mặt dạy dỗ Hà Nội là phải thể hiện đúng đắn nội dung công hàm Phạm Văn Đồng, có nghĩa là phải công nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc Trung Cộng.
Hoàng Ân: Trước việc bị giới lãnh đạo và báo chí Trung Cộng lên mặt dạy dỗ, để lấy lại thể diện của mình, trong tuần qua nhà cầm quyền VN đã quyết định họp báo để phản bác lại các luận điệu mà phía Trung Cộng đưa ra. Xin anh trình bày lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Hôm 17/6, nhà cầm quyền VN đã tổ chức một cuộc họp báo quốc tế để phản đối các luận điệu vu khống và bịa đặt lịch sử của Trung Cộng trong sự kiện giàn khoan HD 981. Được biết có khoảng 200 ký giả trong nước và quốc tế đã tham dự cuộc họp báo này.
Một quan chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao cho biết là Trung Cộng không thèm đếm xỉa gì đến lời yêu cầu của phía VN là mở cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề trong hòa bình. Ông này còn tiết lộ là giới chức cao cấp VN đã nỗ lực liên lạc với Trung Cộng rất nhiều lần, nhưng Trung Cộng vẫn khăng khăng bác bỏ yêu cầu rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa, thậm chí là còn vu cáo tàu thuyền VN đã húc vào tàu Trung Cộng hơn 1500 lần.
Trong cuộc họp báo, bộ ngoại giao VN cũng cho chiếu những khúc phim cho thấy cảnh tàu sắt Trung Cộng xịt vòi rồng và đâm húc vào các tàu thuyền VN. Bộ ngoại giao VN cũng bác bỏ tuyên bố của Trung Cộng là nhà nước cộng sản VN trong nhiều năm qua đã nhiều lần thừa nhận chủ quyền của họ tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực khác, trong tuần qua, việc công an Sài Gòn trả thù tiệm vào Hoàng Mai khi bị tiệm vàng này phản đối việc làm sai trái mà công an Sài Gòn gây ra đối với họ? Anh vui lòng trình bày chi tiết sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, công an quận Bình Thạnh, TP Sài Gòn đã trả thù tiệm vàng Hoàng Mai bằng cách phạt vạ lên đến 400 triệu đồng, tức khoảng 20 ngàn Mỹ kim, với cáo buộc mua bán ngoại tệ bất hợp pháp.
Trước đó, vào cuối tháng Tư vừa qua, công an quận Bình Thạnh đã ập vào tiệm vàng Hoàng Mai để bắt quả tang một người dân đang đổi 100 Mỹ kim thành tiền VN. Nhưng sau đó các công an đã tịch thu gần 600 lượng vàng và hơn 14 ngàn Mỹ kim của tiệm này.
Trước sự ồn ào của dư luận, công an quận Bình Thạnh đã hoàn trả lại số của cải nói trên cho tiệm Hoàng Mai. Nhưng vào hôm 19/6, trưởng công an quận này cho biết là đã tống đạt quyết định phạt vạ tiệm vàng về tội mua bán ngoại tệ với số tiền phạt lên đến 20 ngàn Mỹ kim.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment