Saturday, June 7, 2014

Tin Tức thứ Bảy 07.06.2014

16 Tổ Chức Xã Hội Dân Sự Việt Nam Họp Mặt

Trước những mối lo ngại về tình trạng của đất nước đang diễn ra trong thời gian vừa qua, hôm 05/6 lần đầu tiên các tổ chức Xã Hội Dân Sự tại Việt Nam đã có một cuộc họp diễn ra tại chùa Liên Trì để bàn về việc khẳng định các quyền tự do hội họp và lập hội. Cuộc họp có sự hiện diện của 16 tổ chức Xã Hội Dân Sự đấu tranh cho nền dân chủ tại VN.
Theo phát biểu của nhà báo Phạm Chí Dũng thì đây là lần đầu tiên tại VN, kể từ năm 1975 cho đến nay các hội đoàn xã hội độc lập mới có thể ngồi lại với nhau, đây là một sự kiện thống nhất tương đối trong xã hội dân sự Việt Nam. Có thể nói, đây là bước khởi đầu mới cho phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, đồng chủ tịch hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, phát biểu:
Cuộc thảo luận đặt trọng tâm tranh đấu để đòi quyền tự do hội họp, tự do lập hội và đặc biệt là thành lập một công đoàn độc lập.

Trung Cộng Tiếp Tục Vu Cáo Tàu VN

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi hôm 05/06, tiếp tục lên tiếng, vu cáo rằng các tàu Việt Nam đã cố tình đâm húc tàu tuần duyên Trung Cộng hơn 1200 lần và nhà cầm quyền Hà Nội vẫn cương quyết tiếp tục các hoạt động quấy rối. Trước đó, phía Trung Cộng cũng yêu cầu Việt Nam chấm dứt các hoạt động gây cản trở quá trình thăm dò của giàn khoan Hải Dương 981. Trước sự vu cáo trắng trợn này, nhà cầm quyền Hà Nội cũng chỉ lên tiếng phản đối một cách yếu ớt để chấn an dư luận và khuyến khích ngư dân tiếp tục ra khơi tại vùng biển đang tranh chấp mà không có biện pháp cụ thể nào để bảo vệ những ngư dân này khỏi sự tấn công của tàu Trung Cộng, trong khi đó thì tàu thuyền của ngư dân Việt Nam vẫn tiếp tục bị tàu hải quân Trung Cộng hút chìm.

Cách Chức Hàng Loạt Cán Bộ Công An Tại Tỉnh Sóc Trăng

Theo giới báo chí lề đảng cộng sản VN đưa tin hôm 06/6, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định kỷ luật, cách chức đối nhiều cán bộ công an thuộc phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội PC45, liên quan đến vụ bắt oan, tra tấn ép cung đối với 7 thanh niên trong vụ án giết tài xế xe ôm Lý Văn Dũng ở huyện Trần Đề từng gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.
Ngoài ra, 17 cán bộ, nhân viên thuộc công an tỉnh Sóc Trăng có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến các giai đoạn tố tụng của vụ án cũng bị kiểm điểm và rút kinh nghiệm, trong đó có ông Đại tá Thái Văn Đợi, Phó Giám đốc kiêm Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng.

Trung Cộng Đã 3 Lần Phớt Lờ Công Hàm Phản Đối Của VN

Hôm 06/6. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo với giới truyền thông việc Trung Cộng đã phớt lờ 3 công hàm của nhà cầm quyền Hà Nội phản đối việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trước đó, Bắc Kinh cũng từ chối mọi cuộc điện đàm, trao đổi qua đường dây nóng mà họ đã thiết lập với Hà Nội. Xin được nhắc lại, nhà cầm quyền Hà Nội đã đồng thuận với Bắc Kinh "đàm phán song phương giải quyết tranh chấp". Tuy nhiên, lần này phía Trung Cộng cũng phớt lờ luôn cả nguyên tắc mà họ đặt ra bất chấp luật pháp hay dư luận quốc tế. Theo giới quan sát, nhà cầm quyền Hà Nội dường như vẫn còn nhiều kỳ vọng vào "tình bạn bốn tốt" với Bắc Kinh nên các biện pháp đấu tranh khác chỉ dừng lại ở đối thoại kiểu đấu võ mồm. (vietinfo.eu)

Nhật Bản Tố Cáo Tàu Trung Cộng Xâm Nhập Vùng Biển SENKAKU

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, sáng 06/6, 2 tàu của Trung Cộng đã đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku. Theo đó, 2 chiếc tàu cách đảo Usurima khoảng 27km về phía tây, và đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản. Cũng theo chính phủ Nhật thì động thái trên của Trung Cộng dường như muốn khiêu khích Tokyo, nhất là trong bối cảnh nhóm G7 vừa lên tiếng phản đối Trung Cộng trong việc gây hấn tại biển Hoa Đông và Biển Đông .
Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc sẽ viện trợ cho Philippines một tàu hộ tống đã qua sử dụng trong bối cảnh Trung Cộng gây hấn trên biển Đông và hải quân Philippines thiếu trang bị.
Theo Bộ Ngoại giao Philippines, tàu hộ tống lớp Pohang sẽ chấm dứt phục vụ Hải quân Hàn Quốc vào cuối năm nay và được tặng cho Philippines. Trước đó, Hàn Quốc đã giúp Philippines một tàu đổ bộ và 16 thuyền cao su.

No comments:

Post a Comment