Tuesday, June 10, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 10.06.2014

TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM CHIẾN HẠM ĐẾN LÃNH HẢI VN

Vào hôm qua, Trung Cộng đã đưa thêm hai chiến hạm loại lớn đến khu vực đang đặt giàn khoan Hải Dương 981, nâng số lượng chiến hạm lên đến 6 chiếc. Tính tổng cộng thì Trung Cộng hiện có 36 tàu hải cảnh, 21 tàu vận tải và tiếp liệu, cộng với hàng chục tàu cá vỏ sắt.
Giới chức hải cảnh cho biết là Trung Cộng đang bố trí ba vòng bảo vệ chung quanh giàn khoan. Vòng trong cùng có bán kính 2 hải lý với 8 tàu sắt, vòng giữa gồm 20 tàu hoạt động trong vòng bán kính 4 hải lý và vòng ngoài cùng gồm hàng chục chiếc với bán kính từ 5 đến 10 hải lý, được chia thành từng tổ có nhiệm vụ tấn công, phun nước và húc thẳng vào các tàu thuyền VN nào đến gần. Ngoài ra các tàu cá Trung Cộng cũng gia tăng chiến dịch rượt đuổi các tàu cá VN đang hoạt động quanh ngư trường Hoàng Sa.
Giới truyền thông Trung Cộng cho biết thêm là một hộ tống hạm loại mới nhất của hải quân nước này đang tiến đến quần đảo Hoàng Sa. Đồng thời các cái loa tuyên truyền của Trung Cộng đồng loạt tố cáo là các tàu thuyền VN đã ra tay tấn công các tàu Trung Cộng hơn 1400 lần tại khu vực đặt giàn khoan HD 981 mà họ khẳng định là thuộc chủ quyền "không thể chối cãi" của Trung Cộng. Theo lời tố cáo thì phía VN cỏn thả xuống biến nhiều chướng ngại vật như lưới cá và thậm chí dùng người nhái để tấn công giàn khoan.
Cùng với các tố cáo nói trên, báo chí Trung Cộng cũng chế giễu cuộc thi đấu thể thao của hải quân Việt – Phi tại quần đảo Trường Sa vào cuối tuần qua. Bộ ngoại giao Trung Cộng gọi cuộc thi đấu hữu nghị này là một "trò hề vụng về" của hai nước Việt – Phi.

TRUNG CỘNG CẤM CÁC TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC THAM GIA ĐẤU THẦU TẠI VN

Một nhật báo lớn ở Hồng Kông vào cuối tuần qua loan tin là Trung Cộng đã ra lệnh cấm tạm thời các tập đoàn quốc doanh của họ tham gia đấu thầu các dự án mới tại VN. Trích dẫn nguồn tin từ một giám đốc quốc doanh giấu tên, tờ South China Morning Post cho biết là công ty của ông này nhận được chỉ thị từ bộ thương mại Trung Cộng về việc cấm đoán này. Tờ báo cho biết thêm là ba công ty khác đang làm ăn ở VN cũng nhận chỉ thị tương tự. Một quan chức bộ thương mại Trung Cộng cũng xác nhận tin này nhưng không cho biết là lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu. Tuy nhiên một chuyên gia về chiến lược quốc tế của Trung Cộng nhận định rằng, đây là đòn kinh tế nhằm gây áp lực với phía VN trước làn sóng chống Tàu của người dân VN.
Trong một biến chuyển khác thì báo chí trong nước loan tin là tại tỉnh Gia Lai đang có một số người Trung Cộng lén lút thuê mướn đất đai với lời giải thích là để trồng loại "dưa hấu không hạt", nhưng không hề thông báo với nhà cầm quyền địa phương. Theo lời kể của giới công an Gia Lai, các nhóm này đến khảo sát và thuê đất để trồng dưa, và đặt cọc số tiền thu mua dưa hấu với giá cao gấp mấy lần thị trường trong nước.

QUỐC HỘI VN CHUẨN CHI 800 TRIỆU MỸ KIM HỖ TRỢ NGƯ DÂN VÀ HẢI CẢNH

Trong một hành động được xem là "mất bò mới lo làm chuồng", quốc hội VN vào hôm qua đã đồng ý thông qua ngân khoản 16 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 800 triệu Mỹ kim, để giúp đỡ giới ngư dân và lực lượng hải cảnh – kiểm ngư VN đóng thêm tàu sắt để đối phó với tàu thuyền Trung Cộng. Cần nhắc lại là vào tuần qua, giới chức cao cấp VN đồng loạt tuyên bố sẽ đóng thêm nhiều tàu sắt cho lực lượng hải cảnh VN, tức lực lượng đang giao chiến với hàng trăm tàu chiến Trung Cộng hơn một tháng qua ở khu vực giàn khoan HD 981, trong khi giới hải quân VN thì hoàn toàn không thấy bóng dáng, hay được đề cập đến. Vào hôm 4/6, một tàu kiểm ngư được xưng tụng là lớn nhất và hiện đại nhất của VN được hạ thủy trong một buổi lễ linh đình ở tỉnh Quảng Ninh, dưới sự chủ tọa của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngoài khoản chi nói trên của quốc hội, ông thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN còn tuyên bố sẽ cho ngư dân vay khoảng 500 triệu Mỹ kim với lãi xuất thấp để đóng các tàu lớn để đánh bắt xa bờ. Với số tiền được phê chuẩn này, giới quan sát tình hình Việt Nam lo ngại rằng rồi chẳng có bao nhiêu sẽ đến tay người dân mà đa số sẽ lọt vào tay các quan chức qua các hình thức rút ruột dự án.

BẦU KIÊN LÃNH ÁN 30 NĂM TÙ TRONG VỤ ÁN KINH TẾ LỚN NHẤT NƯỚC

Tòa sơ thẩm Hà Nội vào hôm qua đã tuyên án ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là bầu Kiên, bản án 30 năm tù với các cáo buộc "kinh doanh trái phép", "trốn thuế" và "lừa đảo để chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra ông Kiên và các bị cáo cũng bị tòa án ra lệnh nộp phạt hơn 75 tỷ đồng, tức khoảng 4 triệu Mỹ kim. Theo giải thích của tòa thì sở dĩ Bầu Kiên lãnh án nặng nề vì "không thành khẩn nhận tội", trong khi các bị cáo khác thì có mức án nhẹ hơn so với các đề nghị của viện kiểm sát. Chẳng hạn như tổng giám đốc ngân hàng ACB là Lý Xuân Hải lãnh án 8 năm tù so với mức đề nghị là 14 năm, và hai vị phó của ông Hải cũng chỉ bị 4 và 5 năm tù so với mức 10 đến 12 năm mà viện kiểm sát đưa ra. Tuy nhiên vụ án kinh tế được xem là lớn nhất nước này vẫn chưa chấm dứt vì tập đoàn Bầu Kiên chắc chắn sẽ kháng án lên tòa phúc thẩm, và sẽ có thêm nhiều tình tiết ly kỳ sẽ được tiết lộ như trong vụ án tham nhũng tại tập đoàn Vinalines của Dương Chí Dũng.

PHI TRƯỜNG KARACHI BỊ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ, 23 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Phiến quân Taliban đã tái tấn công phi trường quốc tế Karachi chỉ vài giờ sau khi chính phủ Pakistan tuyên bố là lực lượng an ninh đã tiêu diệt toàn bộ 10 tay súng đã tấn công vào phi trường này vào tối Chủ Nhật, khiến hơn 23 người thiệt mạng. Một phát ngôn nhân Taliban vào hôm qua xác nhận vụ tấn công là do nhóm phiến quân này thực hiện và đợt tấn công thứ nhì là nhằm nhắn gửi đến chính phủ Pakistan là họ vẫn còn đủ thực lực để trả đũa các vụ ném bom vào làng mạc ở biên giới của chính phủ Pakistan. Giới chức quân đội Pakistan cho biết là cuộc giao chiến diễn ra suốt 5 giờ đồng hồ và đã chấm dứt khi ba tên khủng bố còn lại cho nổ các khối bom mang trên người. Khu vực bị tấn công là phi cảng dành cho hành khách quan trọng và vận tải hàng hóa. Quân đội cũng phủ nhận là hai máy bay bị bọn khủng bố cho nổ tung.

No comments:

Post a Comment