Sunday, June 8, 2014

Tin tức ngày Chủ Nhật, 08.06.2014

Báo chí Trung Cộng vu cáo Việt Nam.

Hôm 6/6, Đài phát thanh quốc tế Trung Cộng có một bài viết mang tựa đề "Việt Nam gây ra Cơn sóng tháng Năm". Bài viết đã lên án Việt Nam bất chấp luật quốc tế và sự thực, huy động vài chục chiếc tàu đến quấy nhiễu hoạt động khoan thăm dò trên vùng biển thuộc quần đảo Tây Sa của Trung Cộng. Bên cạnh đó, Việt Nam còn kích động và dung túng bạo lực hóa biểu tình chống Trung Cộng. Không những thế đài này còn cho rằng; Sở dĩ Việt Nam đưa ra những phản ứng kịch liệt như vậy là toan mượn cớ để mở rộng lợi ích trên Nam Hải, thừa cơ chuyến thăm Đông Á của ông Obama để làm rùm beng, ASEAN hóa tranh chấp Nam Hải. Không những thế, bài viết còn cáo buộc Việt Nam bất chấp đại cục, gây ra cơn sóng tháng Năm và đòi Việt Nam phải bồi thường tổn thất và xin lỗi nhân dân Trung Cộng.

Thương lái Trung Cộng đẩy mạnh mua gạo VN

Trong những ngày gần đây, do lo ngại tình hình căng thẳng ở biển Ðông nên rất nhiều thương lái Trung Cộng đang đẩy mạnh thu gom gạo Việt Nam để dự trữ. Cụ thể, theo một số tờ báo VN đưa tin, thương lái Trung Cộng đã đẩy mạnh việc mua gom gạo tại đông bằng sông Cửu Long. Các bài báo này không nói chính thức những ngày qua thương lái Trung Cộng đã thu mua bao nhiêu tấn gạo tại khu vực này. Khi các bài báo này được đăng tải lên đã khiến người dân tại VN đang xôn xao bàn tán về nguy cơ chiến tranh Việt - Trung có thể xảy ra.
Trong một diễn biến khác liên quan đến biển đông, vào lúc 14 giờ ngày hôm qua, khoản trên 40 tàu Trung Cộng vây ép và tấn công một tàu kiểm ngư của VN khiến cho tàu này bị hư hại nặng.

Trung Cộng xây đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Hôm 7/6, nhiều tờ báo của Ấn Độ đưa tin, Trung Cộng đang có kế hoạch xây một đảo nhân tạo với một phi đạo và hải cảng trên Biển Đông. Kế hoạch xây đảo nhân tạo đã được đệ trình lên chính phủ trung ương. Được biết, hòn đảo nhân tạo này sẽ có diện tích rộng ít nhất gấp đôi căn cứ quân sự Mỹ Diego Garcia, một đảo san hô rộng 44 km2 ở giữa Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, việc xây đảo nhân tạo có thể gây tác động tiêu cực trong khu vực, nhất là khi Trung Cộng không được cộng đồng quốc tế công nhận chủ quyền trên các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông. Được biết, Tòa án quốc tế vừa yêu cầu Bắc Kinh trong vòng 6 tháng, tức từ đây đến ngày 15/12/2014, phải cung cấp những bằng chứng cho những đòi hỏi chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông, trong khuôn khổ thủ tục xét đơn kiện của Philippines.

Quân đội Nam Hàn chi nhiều triệu đô để bỏ quốc kỳ 'made in China'.

Kể từ ngày 6/6, quân đội Nam Hàn sẽ thay thế tất cả những lá quốc kỳ do Trung Cộng sản xuất bằng sản phẩm nội địa do Nam Hàn sản xuất, bất chấp sự tốn kém lên đến chục triệu Mỹ kim nhưng lực lượng vũ trang Nam Hàn vẫn quyết định thay các lá cờ "made in China" và chỉ sử dụng sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất. Được biết, một lá cờ Nam Hàn "made in China" có giá khoảng 13 Mỹ kim, trong khi sản phẩm nội địa có giá khoảng 124 Mỹ kim. Như vậy ước tính Lực lượng vũ trang Nam Hàn sẽ phải chi 12,6 triệu Mỹ kim để thay hết số quốc kỳ hiện tại. Nguyên nhân được đưa ra về việc thay đổi việc sản xuất quốc kỳ là do trong chiến tranh Triều Tiên, trên 1 triệu lính Trung Cộng đứng về phía Bắc Hàn chống lại Nam Hàn khiến cho hàng ngàn lính và thường dân Nam Hàn bị thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment