Saturday, June 28, 2014

Tin Tức thứ Bảy 28.06.2014

Tù Nhân Lương Tâm Đỗ Thị Minh Hạnh Được Trả Tự Do

Tin chúng tôi vừa nhận được, cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động công đoàn đã được trả tự do từ chiều 26/6 và hiện cô đã có mặt tại nhà ở Lâm Đồng. Xin được nhắc lại, Cô Đỗ Thị Minh Hạnh sinh năm 1985, nguyên là sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế, từng tham gia các phong trào công nhân biểu tình và đình công để đòi tăng lương và bảo đảm an toàn lao động. Cô bị bắt vào tháng 2/2010 và sau đó bị nhà cầm quyền VN kết án 7 năm tù giam với tội danh phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân theo điều 89 Luật Hình sự. Theo tổ chức Human Rights Watch, thì tất cả những gì mà Minh Hạnh cũng như hai nhà hoạt động trẻ tuổi khác cùng bị kết án trong vụ này là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương chỉ là khẳng định quyền của công nhân Việt Nam trong việc tổ chức, bãi công một cách ôn hòa để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Việt Nam Tố Cáo Trung Cộng Đưa Giàn Khoan Số 9 Vào Vịnh Bắc Bộ

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 26/6, trong buổi họp báo quốc tế tại Hà Nội về tình hình tại biển Đông, phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình đã phản đối việc chính quyền Bắc Kinh đã đơn phương hoạt động, đưa giàn khoan Nam Hải 9 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 791 hoạt động trái phép tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ , nơi chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Cộng. Trong khi đó, bất chấp sự phản đối của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế, trang web của Cục Hải sự Trung Cộng không ngần ngại thông báo là giàn khoan số 9 đã bắt đầu triển khai hoạt động khoan từ ngày 24/6.

Báo Động Nạn Bán Phụ Nữ Việt Nam Sang Trung Quốc

Hôm 25/6, hãng thông tấn AFP có đăng bài tố cáo tệ nạn buôn bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là một thực trạng nhiều năm nay liên tục được báo chí và giới bảo vệ nhân quyền quốc tế báo động. Theo con số thống kê không đầy đủ của nhà cầm quyền Việt Nam, được Unicef dẫn lại, trong những năm gần đây, có đến 22.000 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của các đường dây buôn người sang Trung Quốc, để ép buộc làm vợ, đưa vào nhà chứa. Được biết, đa số nạn nhân là người dân tộc thiểu số. Cũng theo giới chuyên gia và hoạt động nhân quyền quốc tế đang có mặt tại VN cho rằng nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do sự nghèo đói, bần cùng và sự lừa dối của người thân tại các tỉnh phía bắc của VN.

Mỹ Thúc Trung Cộng Trả Tự Do Cho Ông Lưu Hiểu Ba

Vào hôm 26/6, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa yêu cầu chính quyền Bắc Kinh trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba, người đã đạt giải Nobel Hòa bình 2010 và đang bị lãnh án 11 năm tù. Trước đó 2 ngày Quốc hội Mỹ chấp thuận dự án lấy tên ông đặt tên đường nơi tọa lạc đại sứ quán Trung Cộng ở Washington. Xin được nhắc lại, tù nhân Lưu Hiểu Ba, tác giả bản Hiến chương 08 đã cùng 300 nhà trí thức ký và phổ biến một bản kiến nghị lấy tên là Hiến chương 08, một chương trình dân chủ hóa gồm 19 điểm, để cứu dân và cứu đảng cộng sản ra khỏi nguy cơ hỗn loạn xã hội. Đến năm 2009, ông bị chính quyền Bắc Kinh bắt và kết án 11 năm tù.

Tàu Cá Trung Cộng Chìm Gần Quần Đảo Senkaku

Sáng 27/6, một tàu cá Trung Cộng bị chìm tại quần đảo Senkaku, nơi mà Trung Cộng và Nhật Bản đang có tranh chấp tại vùng biển này khiến cho 5 ngư dân của Trung Cộng bị mất tích và nhiều người khác bị thương. Trước đo, căng thẳng Nhật-Trung lại tăng lên khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận diện phòng không bao trùm lên Biển Hoa Đông, kể cả quần đảo Senkaku hiện do Tokyo kiểm soát.
Trong một diễn biến khác, Chính quyền quân nhân Thái Lan sẽ chỉ định một Cơ Quan Lập Pháp làm việc với các tướng lãnh để chọn ra một tướng lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp, trong bối cảnh quân đội vẫn nắm quyền kiểm soát chính trường của vương quốc này.

No comments:

Post a Comment