Thursday, June 19, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 19.06.2014

HỘI ĐÀM VIỆT – HOA KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CỤ THỂ NÀO

Các cuộc trao đổi cao cấp giữa Dương Khiết Trì, quốc vụ khanh Trung Cộng, và các quan chức cao cấp nhất của VN đã không đạt được kết quả cụ thể nào vì họ Dương cương quyết đổ tội cho phía VN là thủ phạm gây ra các tranh chấp khi ngăn cản sự hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc "chủ quyền Trung Cộng".
Cần nhắc lại, Dương Khiết Trì là quan chức cao cấp nhất của Trung Cộng sang VN kể từ khi nổ ra biến cố giàn khoan 981, với phía VN đã hơn 30 lần điện đàm xin gặp giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng nhưng đều bị bác bỏ.
Trước khi bước vào phòng họp với Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh, cả hai đã bắt tay trước ống kính truyền thông nhưng không hề nở nụ cười. Một điểm đáng chú ý là bên ngoài trụ sở bộ ngoại giao cũng không treo các lá cờ hai nước hay trải thảm đỏ một cách long trọng như nhiều năm qua. Và trong các cuộc gặp gỡ diễn ra sau đó với Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng, họ Dương vẫn kiên quyết bác bỏ lời yêu cầu của phía VN là rút giàn khoan ra khỏi hải phận VN, mặc dù cả hai bên đều đồng ý là phải gìn giữ mối quan hệ khắng khít giữa hai đảng và hai nhà nước, tránh gây thêm xung đột.
Trong khi đó thì báo chí VN loan tin là một tàu Trung cộng đã đâm vào mạn trái của một tàu kiểm ngư VN, gây hư hỏng nặng nề vào chiều hôm qua, tại một vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 12 hải lý.

TRUNG CỘNG VẪN TIẾP TỤC LÊN GIỌNG ĐÀN ANH ĐỐI VỚI VN

Trong khi một số tờ báo tại VN loan tin là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Trung Cộng đã "vi phạm chủ quyền VN" trong cuộc gặp gỡ quốc vụ khanh Trung Cộng, Dương Khiết Trì, vào hôm qua thì phía Trung Cộng lại tường thuật một cách trái ngược.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng họp báo nói rằng họ Dương đã yêu cầu Hà Nội ngừng "phóng đại" các căng thẳng vì khu vực đặt giàn khoan 981 là thuộc hải phận Trung Cộng. Tân Hoa Xã thì loan tin là họ Dương nói rằng Hà Nội phải nhận thức được rằng việc tăng cường mối quan hệ Việt – Hoa là "ước muốn của hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước". Họ Dương cũng lưu ý là VN sẽ không có cơ hội chiến thắng nếu kiện ra tòa án quốc tế và chỉ tạo thêm căng thẳng giữa hai nước.
Chính vì thế Trung Cộng yêu cầu phía VN phải ngưng ngay lập tức các hành động quấy rối sự hoạt động của giàn khoan 981 và phải giải quyết hậu quả của những vụ bạo loạn bằng cách bảo đảm an toàn cho các công ty và công dân Trung Cộng trên đất Việt.
Trong phần cuối các bản tin, giới truyền thông Trung Cộng cho biết thêm là các ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng và Phạm Bình Minh cũng cam kết bảo vệ mối quan hệ song phương giữa hai nước và chỉ muốn giải quyết các tranh chấp trong hòa bình.

TRUNG CỘNG CHỦ QUYỀN HÓA HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA

Nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ áp dụng chính sách "chủ quyền hóa" hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua việc cho phép người dân Hoa Lục mua bán đất đai trên các hòn đảo này.
Trong bản tin của mình, tờ báo Ecomic Observer cho biết là nhà cầm quyền Trung Cộng khuyến khích các công ty và cá nhân làm thủ tục mua bán đất đai và xây dựng nhà cửa tại các quần đảo nói trên, tức trực tiếp hợp pháp hóa quyền sở hữu của Trung Cộng tại các hòn đảo đang tranh chấp với VN và nhiều nước trong khu vực.
Trong khi đó thì trang mạng của tổng cục hàng hải Trung Cộng loan tin là một gian khoan khổng lồ có tên Biển Đông 9 đang được tập đoàn dầu khí Trung Cộng đưa đến một vị trí thuộc quần đảo Hoàng Sa để phối hợp với giàn khoan Hải Dương 981 trong việc dò tìm dầu khí. Một nguồn tin khác thì cho biết là Trung Cộng đang nỗ lực hoàn thành ba giàn khoan khổng lồ khác trong năm tới và cũng sẽ đưa đến Biển Đông trong vài năm tới.

HOA KỲ KÊU GỌI QUÂN ÚC TĂNG CƯỜNG SỰ HIỆN DIỆN Ở BIỂN ĐÔNG

Một tướng lãnh Mỹ vào hôm qua thúc giục nước Úc, một đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ, hãy gia tăng vai trò bảo vệ trật tự trong khu vực bằng cách đưa thêm tàu chiến đến hai vùng Biển Đông và biển Hoa – Nhật.
Thiếu tướng Richarh Simcock, tư lệnh phó thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, tuyên bố là ông muốn nước Úc điều động các tàu đổ bộ loại lớn và rất hiện đại của mình đến các vùng biển nói trên, nhằm giải quyết những bất ổn về an ninh do Trung Cộng gây ra. Theo ông thì trong tình hình căng thẳng giữa Trung Cộng với các nước như VN, Philippines và Nhật, chính phủ Hoa Kỳ rất nóng lòng trong việc tái lập sự ổn định trong khu vực, và quân đội Úc sẽ là một tác nhân tích cực trong việc này.
Cần nói thêm là hai nước Mỹ - Úc đang xem xét đến việc trang bị các phi đạn chống phi đạn cho các chiến hạm Úc nhằm đối phó với Trung Cộng và Bắc Hàn. Chính phủ Úc cũng ủng hộ ý định tu chỉnh hiến pháp của Nhật, nội dung cho phép quân Nhật có thể tham dự các cuộc chiến ở hải ngoại, bên cạnh các đồng minh quân sự của mình.

PHILIPPINES THÚC GIỤC TÒA ÁN QUỐC TẾ RA PHÁN QUYẾT VỀ VỤ KIỆN TRUNG CỘNG

Chính phủ Philippines lên tiếng thúc giục tòa án quốc tế nên nhanh chóng có phán quyết về vụ tranh chấp lãnh hải giữa Phi và Trung Cộng. Đồng thời chính phủ Phi cũng đề nghị tòa án quốc tế ra lệnh cho Trung Cộng phải ngưng xây dựng các cơ sở hạ tầng tại các hòn đảo đang tranh chấp, trong thời gian chờ đợi phán quyết của tòa.
Các đề nghị này nói trên là điều khó xử cho tòa án này vì Trung Cộng cương quyết bác bỏ việc ra hầu tòa, kể cả yêu cầu đệ nạp những bằng chứng về chủ quyền của Trung Cộng. Một số chuyên gia về luật pháp quốc tế cũng cho rằng bất cứ phán quyết nào mà tòa án này đưa ra, cũng sẽ không được thực thi một cách có hiệu quả vì không có cơ quan nào có đủ thẩm quyền để ép buộc hay giám sát các phán quyết đó.

No comments:

Post a Comment