Friday, June 27, 2014

Tin Tức thứ Sáu 27.06.2014

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ Y ÁN 2 NĂM TÙ GIAM

Trong một phiên xét xử diễn ra nhanh chóng, bạo quyền VN đã phán quyết giữ nguyên bản án sơ thẩm là 2 năm tù giam đối với nhà báo Trương Duy Nhất vì tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước", theo điều khoản 258 mơ hồ của bộ luật hình sự cộng sản.
Không chỉ diễn ra nhanh chóng, tòa án Đà Nẵng cũng hành xử theo lối luật rừng khi cấm cản các luật sư và ông Nhất đưa ra các lời bào chữa, bất chấp bản cáo trạng chứa đầy những mâu thuẫn. Theo cáo trạng thì nhà báo Trương Duy Nhất đã có 11 bài viết trên trang mạng mang tên "Một góc nhìn khác", nội dung bôi nhọ "uy tín giới lãnh đạo đảng và nhà nước VN", làm mất niềm tin của người dân vào chế độ.
Điều đáng nói là, cũng như nhiều trang mạng khác, trang mạng "Một góc nhìn khác" của ông Nhất cũng bị bạo quyền ngăn chận bằng tường lửa và nhiều thủ đoạn khác thì có được bao nhiêu người dân vào đọc để rồi mất niềm tin vào chế độ và tập đoàn lãnh đạo đất nước?
Chính vì thế, Luật sư Trần Vũ Hải, người đứng ra bào chữa cho ông Nhất, tuyên bố sau phiên tòa là nếu không bị bịt miệng thì chắc chắn viện kiểm sát và các chánh án sẽ ú ớ trước những lập luận mà ông Hải sẽ trình bày.

DÂN LAI CHÂU NỔI LOẠN VÌ BỊ CƯỚP ĐẤT, ĐE DỌA TREO CỔ CHỦ TỊCH HUYỆN

Vào đêm 24 tháng 6 vừa qua, không đồng ý với cách giải thích về việc bồi thường cưỡng chế đất đai và tái định cư, hàng ngàn đồng bào thiểu sổ người Thái ở tình Lai Châu đã nổi loạn ngay tại trụ sở huyện Than Uyên và huyện Tân Uyên, đánh đập một số quan chức, thậm chí là đe dọa treo cổ chủ tịch huyện.
Được biết các đồng bào thiểu số người Thái ở hai huyện Than Uyên và Tân Uyên đã bị nhà cầm quyền Lai Châu ép buộc phải di dời khỏi các bản làng để lấy đất làm thủy điện Huồi Quảng – Bản Chất. Nhưng vì mức bồi thường không đầy đủ, cũng như không được hỗ trợ trong việc tái định cư, dẫn đến viêc tức nước tràn bờ.
Suốt hai ngày 23 và 24 vừa qua, dù trời mưa tầm tã, hàng ngàn người Thái đã kéo đến trụ sở để nghe các quan chức trình bày về chính sách. Không chấp nhận mức bồi thường quá thấp, họ đã la hét, đập phá đồ đạc và tấn công các quan chức vào tối thứ Ba vừa qua. Lực lượng công an đã kéo đến giải cứu các quan chức bị bao vây trong đồn và đưa một số người bị thương đến bệnh viện.

TRƯƠNG TẤN SANG PHỦ NHẬN Ý NGHĨA CỦA CÔNG HÀM PHẠM VĂN ĐỒNG

Tuyên bố trong buổi gặp ủy ban Mặt trận Tổ quốc ở Sài Gòn, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã giả vờ ngây ngô khi nói rằng mình đã đọc kỹ bức công hàm Phạm Văn Đồng, nhưng không thấy nó thừa nhận Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là sau mấy chục năm che giấu, đảng CSVN buộc phải cho phép báo chí loan tải nguyên văn bức công hàm mà Phạm Văn Đồng gửi cho Trung Cộng vào năm 1958, gây rúng động trong dư luận. Mặc dù trong thư không hề có hai cái tên Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng lại bày tỏ sự chấp thuận về bản tuyên bố của Trung Cộng, nội dung khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ các hòn đảo ở Biên Đông và biển Hoa Đông.
Gần hai tháng qua, kể từ khi nổ ra vụ giàn khoan Hải Dương 981 và Trung Cộng công bố bức công hàm Phạm Văn Đồng như là bằng chứng về chủ quyền của họ ở Hoàng Sa, giới học giả VN trong và ngoài nước đều đồng thuận là bức công hàm này đã gây ra tác hại nặng nề đối với VN trong cuộc tranh chấp pháp lý về chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tuy nhiên giới quan sát viên không ngạc nhiên về tuyên bố nói trên của ông Trương Tấn Sang vì sau khi Trung Cộng công bố bức công hàm Phạm Văn Đồng, giới truyền thông lề đảng đã đồng loạt phủ nhận ý nghĩa của nó, thậm chí còn cho rằng ông Đồng không có tư cách ký gửi công hàm mặc dù nắm giữ chiếc ghế thủ tướng chính phủ cộng sản suốt 32 năm.

VIỆT NAM ĐANG NỢ TRUNG CỘNG HƠN 100 TỶ MỸ KIM

Trong khi ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang tuyên bố là VN sẽ trả ơn cho Trung Cộng thì một tướng lãnh hải quân VN tiết lộ là Trung Cộng đã cho VN vay các khoản tín dụng lên đến hơn 120 tỷ Mỹ kim.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ các quan chức Mặt trận Tổ quốc ở Sài Gòn, chuẩn đô đốc hải quân Lê Kế Lâm nói rằng Trung Cộng đã tài trợ 20 tỷ Mỹ kim vốn ODA và cho vay 100 tỷ Mỹ kim tín dụng để mua chuộc VN. Không rõ là ông Lâm lấy các dữ kiện từ đâu, nhưng các con số mà ông Lâm đưa ra chỉ là để nhấn mạnh thêm kết luận của ông là Trung Cộng không hề tốt bụng với VN mặc dù luôn ra rả ca tụng chiêu bài "4 tốt".
Cần nhắc lại là kể từ khi nổ ra sự căng thẳng về vụ giàn khoan Hải Dương 981, giới lãnh đạo VN đã thay nhau trấn an dư luận là nền kinh tế VN sẽ không ảnh hưởng nhiều vì không lệ thuộc quá nặng vào Trung Cộng. Theo các số liệu của họ thì Trung Cộng chỉ có 7 tỷ Mỹ kim đầu tư ở VN suốt 10 năm qua. Và vì VN xuất cảng sang Tàu ít hơn là nhập hàng Tàu, với mức thâm thủng lên đến 24 tỷ Mỹ kim, nên nếu ngưng giao dịch song phương thì Trung Cộng sẽ thiệt hại nhiều hơn.

THỦ TƯƠNG SINGAPORE PHÊ PHÁN SỰ HUNG HĂNG CỦA TRUNG CỘNG

Phát biểu trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào hôm qua, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cần phải được giải quyết theo luật lệ quốc tế chứ không thể cứ có sức mạnh là cho rằng mình đúng lý.
Họ Lý đã đưa ra tuyên bố nói trên khi trả lời về vai trò của Trung Cộng trong các tranh chấp ở Biển Đông. Mặc dù nói rằng Singapore không liên quan đến các tranh chấp đó, nhưng ông Long cho rằng Trung Cộng sẽ được nể trọng như là một siêu cường nếu như bắt chước Hoa Kỳ trong việc tuân thủ luật lệ quốc tế.
Tuy nhiên có lẽ là người Tàu nên ông Lý Hiển Long cho rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng có phần nào đúng lý vì chúng được đưa ra trước khi có Công ước Quốc tế về Luật biển. Tuyên bố này ngay lập tức được báo chí Trung Cộng tán tụng, nhưng không nhắc đến câu chê trách của họ Lý là "không phải cứ có sức mạnh là tự cho đúng lý".

No comments:

Post a Comment