Sunday, June 29, 2014

Việt Nam Tuần Qua 29.06.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Theo như tôi được biết, trong một phiên xử diễn ra nhanh chóng vào hôm thứ năm vừa qua, nhà cầm quyền VN đã phán quyết giữ nguyên bản án sơ thẩm là 2 năm tù giam đối với nhà báo Trương Duy Nhất vì đã vi phạm theo điều khoản 258 mơ hồ của bộ luật hình sự cộng sản. Anh có ghi nhận về phiên tòa này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài DLSN?
PV Trường An: Thưa chị HA cùng quý thính giả DLSN.
Đúng như chị vừa nói, trong một phiên xét xử diễn ra một cách nhanh chóng, nhà cầm quyền VN đã phán quyết giữ nguyên bản án sơ thẩm là 2 năm tù giam đối với nhà báo Trương Duy Nhất vì tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước".
Không chỉ diễn ra nhanh chóng, tòa án thành phố Đà Nẵng cũng hành xử theo lối luật rừng khi ngăn cản các luật sư và ông Nhất đưa ra các lời bào chữa, bất chấp bản cáo trạng chứa đầy những mâu thuẫn. Theo cáo trạng thì nhà báo Trương Duy Nhất đã có 11 bài viết trên trang mạng mang tên "Một góc nhìn khác", nội dung bôi nhọ "uy tín giới lãnh đạo đảng và nhà nước VN", làm mất niềm tin của người dân vào chế độ.
Điều đáng nói là, cũng như nhiều trang mạng khác, trang mạng "Một góc nhìn khác" của ông Nhất cũng bị bạo quyền ngăn chận bằng tường lửa và nhiều thủ đoạn khác thì có được bao nhiêu người dân vào đọc để rồi mất niềm tin vào chế độ và tập đoàn lãnh đạo đất nước?
Do đó, Luật sư Trần Vũ Hải, người đứng ra bào chữa cho ông Nhất, tuyên bố sau phiên tòa là nếu không bị bịt miệng thì chắc chắn viện kiểm sát và các chánh án sẽ ú ớ trước những lập luận mà ông Hải sẽ trình bày.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, nhà cầm quyền VN tại tỉnh Lai Châu đã bị hàng ngàn bà con nông dân vây hãm 2 trụ sở ủy ban, đồng thời dọa sẽ treo cổ Chủ tịch huyện vì những việc làm sai trái do huyện này gây ra cho bà con nông dân. Xin anh trình bày lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Theo ghi nhận của tôi, vào đêm 24/6 vừa qua, do không đồng ý với cách giải thích về việc bồi thường cưỡng chế đất đai và tái định cư, hàng ngàn đồng bào dân tộc thiểu sổ người Thái ở tình Lai Châu đã nổi loạn ngay tại trụ sở huyện Than Uyên và huyện Tân Uyên, đánh đập một số quan chức, thậm chí là đe dọa treo cổ chủ tịch huyện.
Được biết trước đó, đồng bào thiểu số người Thái ở hai huyện Than Uyên và Tân Uyên đã bị nhà cầm quyền Lai Châu ép buộc phải di dời khỏi các bản làng để lấy đất làm thủy điện Huồi Quảng – Bản Chất. Nhưng vì mức bồi thường không đầy đủ, cũng như không được hỗ trợ trong việc tái định cư, dẫn đến sự viêc này.
Suốt hai ngày 23 và 24, dù trời mưa tầm tã, hàng ngàn người Thái đã kéo đến trụ sở để nghe các quan chức trình bày về chính sách. Không chấp nhận mức bồi thường quá thấp, họ đã la hét, đập phá đồ đạc và tấn công các quan chức vào tối thứ Ba vừa qua. Lực lượng công an đã kéo đến giải cứu các quan chức bị bao vây trong đồn và đưa một số người bị thương đến bệnh viện.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua vấn đề về Biển Đông, sau nhiều ngày tháng chờ đợi, người dân VN đã chính thức biết được thái độ và lập trường của giới lãnh đạo cao cấp VN về sự xâm lược của Trung Cộng. Trong một thông cáo chung chung của quốc hội VN do ông chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng trình bày đã khiến cho người dân trong nước vô cùng thất vọng. Theo anh, lý do vì sao người dân VN lại có thái độ thất vọng với lãnh đạo VN như vậy?
Trường An: Vâng! Trái với sự ầm ĩ trên báo chí lề đảng, quốc hội VN với đa số các ủy viên trung ương đảng đều là thành viên cơ quan bù nhìn này, đã không đưa ra một nghị quyết nào về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, bất chấp lời yêu cầu của một số đại biểu còn tha thiết đến vận mệnh đất nước.
Trong lời bế mạc phiên họp, ông Nguyễn Sinh Hùng tuy thừa nhận rằng việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào hải phận VN là một hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN và luật pháp quốc tế, nhưng quốc hội chỉ quyết định ra thông cáo lên án phản đối Trung Cộng, yêu cầu phải rút giàn khoan Hải Dương 981 và không nên tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền VN.
Qua đó cho chúng ta thấy rằng, giới lãnh đạo cs VN chỉ là bù nhìn và là những con rối dưới sự dẫn dắt của chính quyền Bắc Kinh.
Hoàng Ân: Thế còn việc Trung Cộng cảnh cáo VN là không nên dựa vào các cường quốc để chống lại họ thì sao thưa anh?
Trường An: Đúng như vậy! Vào hôm 24/6, một tướng lãnh Trung Cộng đã lên tiếng cảnh cáo các nước nhỏ chớ nên dựa vào các cường quốc để giải quyết các tranh chấp trong khu vực. Theo giới quan sát viên thì lời cảnh cáo này nhắm đến hai nước VN và Philippines, đặc biệt là sau khi nước Philippines gia tăng ký kết các thỏa ước hợp tác quân sự với Mỹ để tăng cường khả năng đối phó với sự hung hăng của Trung Cộng tại Biển Đông. Lời cảnh cáo này cũng cho thấy là Trung Cộng rất e dè trước chủ trương tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ của các nước Á châu – Thái Bình Dương trước dã tâm độc chiếm Biển Đông và biển Hoa – Nhật của Trung Cộng.
Hoàng Ân: Ngoài các sự kiện anh vừa trình bày thì còn sự kiện nào đáng chú ý trong tuần nữa không thưa anh?
Trường An: Ngoài mấy sự kiện tôi vừa trình bày ở trên thì còn có 2 sự kiện tôi muốn được trình bày với quý thính giả của đài đó là:
Việc cô Đỗ Thị Minh Hạnh một nhà hoạt động công đoàn trẻ tuổi đã được trả tự do từ chiều 26/06 và hiện cô đã có mặt tại nhà ở Lâm Đồng. Đây có thể là một thông tin ý nghĩa trong lúc giới hoạt động dân chủ đang vận động cho việc thành lập Công đoàn độc lập tại Việt Nam.
Sự kiện tiếp mà tôi muốn nhắc đến nữa là hôm 24/6, một nhóm sinh viên tại Hà Nội đã tổ chức phát nước miễn phí và tờ rơi có nội dung nói về chủ quyền biển đảo cho người dân. Điều đáng chú ý là các bạn trẻ này từng nhiều lần xuống đường biểu tình ôn hòa bày tỏ lòng yêu nước, phản đối Trung cộng xâm lược.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment