Sunday, June 15, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 15.6.2014  
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Thưa anh Trường An, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài DLSN?
Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi tuần qua có thể phải nói đến 4 sự kiện nổi bật nhất sau đây;
1. Trung Cộng đưa thêm chiến hạm đến lãnh hải VN.
2. VN bị Trung Cộng tố ngược về vụ giàn khoan trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc.
3. Gần 28 ngàn công ty VN ngưng hoạt động trong 5 tháng đầu năm nay.
4. Nông dân Miền Nam điêu đứng vì trái cây mất giá.
Hoàng Ân: Trong khi tình hình biển đông quanh khu vực giàn khoan 981 đang có chiều hướng xấu đi thì trong tuần qua, chính quyền Bắc Kinh lại tiếp tục đưa thêm một số chiến hạm đến khu vực này để uy hiếp các tàu tuần duyên của VN khiến cho tình hình càng chở nên phức tạp hơn. Anh có ghi nhận lại sự kiện này như thế nào?
Trường An: Thưa chị Hoàng Ân cùng quý thính giả của đài DLSN.
Vào hôm 9/6, Trung Cộng đã đưa thêm hai chiến hạm loại lớn đến khu vực đang đặt giàn khoan Hải Dương 981, nâng số lượng chiến hạm lên đến 6 chiếc. Tính tổng cộng thì Trung Cộng hiện có 36 tàu hải cảnh, 21 tàu vận tải và tiếp liệu, cộng với hàng chục tàu cá vỏ sắt.
Giới chức hải cảnh cho biết là Trung Cộng đang bố trí ba vòng bảo vệ chung quanh giàn khoan. Vòng trong cùng có bán kính 2 hải lý với 8 tàu sắt, vòng giữa gồm 20 tàu hoạt động trong vòng bán kính 4 hải lý và vòng ngoài cùng gồm hàng chục chiếc với bán kính từ 5 đến 10 hải lý, được chia thành từng tổ có nhiệm vụ tấn công, phun nước và húc thẳng vào các tàu thuyền VN nào đến gần. Ngoài ra các tàu cá Trung Cộng cũng gia tăng chiến dịch rượt đuổi các tàu cá VN đang hoạt động quanh ngư trường Hoàng Sa.
Không những thế, phía Trung Cộng cho biết thêm là một hộ tống hạm loại mới nhất của hải quân nước này đang tiến đến quần đảo Hoàng Sa. Không dừng lại ở đó, giới truyền thông của Trung Cộng đồng loạt tố cáo là các tàu thuyền VN đã ra tay tấn công các tàu Trung Cộng hơn 1400 lần tại khu vực đặt giàn khoan HD 981 mà họ khẳng định là thuộc chủ quyền "không thể chối cãi" của Trung Cộng. Theo lời tố cáo thì phía VN còn thả xuống biến nhiều chướng ngại vật như lưới cá và thậm chí dùng người nhái để tấn công giàn khoan.
Hoàng Ân: Trong khi các tàu cá VN liên tục bị tấn công cướp bóc tại ngư trường Hoàng Sa trong mấy tuần qua thì ở các nơi khác, giới ngư dân cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, mà vụ tấn công mới nhất diễn ra vào đầu tuần này trong vịnh Bắc Bộ khi một tàu cá VN bị một chiến hạm Trung Cộng tấn công gây thiệt hại nặng nề đúng không thưa anh?
Trường An: Vâng đúng như vậy!
Vào sáng hôm qua, phó chủ tịch huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng xác nhận là một tàu cá của huyện này đã bị chiến hạm Trung Cộng húc thẳng vào mạn sườn, gây hư hỏng và 3 thuyền viên bị thương, khiến tàu này phải bỏ dở việc đánh cá và quay vào bờ để sửa chữa.
Được biết, vụ tấn công dã man này diễn ra vào sáng ngày 6/6 khi chiếc tàu VN đang đậu để chờ câu mực thì chiến hạm Trung Cộng mang bảng số 45024 áp sát và tấn công bằng vòi rồng, ném chai lọ và dùng sào sắt đập vỡ các bóng đèn trên tàu. Chiếc tàu VN vội vã bỏ chạy nhưng bị tàu Trung Cộng rượt đuổi suốt hai giờ sau đó, cho đến khi tàu chạy vào được đảo Cô Tô thì quân Trung Cộng mới rút lui.
Hoàng Ân: Tuần qua, giới lãnh đạo của Trung Cộng đã tố cáo tố cáo ngược lại VN vụ giàn khoan 981 tại Liên Hiệp Quốc khiến cho nhà cầm quyền VN vô cùng bối rối. Anh vui lòng trinh bày lại sự việc này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng vậy!
Trong khi đảng CSVN vẫn chưa có quyết định dứt khoát là kiện hay không kiện thì Trung Cộng đã đánh phủ đầu VN khi tố cáo trước LHQ là VN đã xâm phạm chủ quyền lãnh hải của họ và phá hoại sự hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông.
Trong thư tố cáo gửi lên Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm 10/6, Trung Cộng còn tố thêm là 4 công dân của họ đã bị giết hại và 300 người khác bị thương trong các cuộc bạo loạn chống Tàu ở VN vào tháng trước. Dĩ nhiên lập luận mà Trung Cộng nêu ra trong thư là vùng biển đặt giàn khoan HD 981 không chỉ là chủ quyền có tính lịch sử của Trung Cộng mà còn được tập đoàn lãnh đạo CSVN công nhận từ nhiều năm qua.
Lá thư yêu cầu LHQ lên án VN đã xâm phạm vùng biển của Trung Cộng, đe dọa sinh mạng của các công dân đang làm việc trên giàn khoan và vi phạm Công ước LHQ về luật biển, qua việc điều động nhiều tàu thuyền đến khu vực để cản phá các tàu thuyền của Trung Cộng. Lá thư tố cáo thêm là phía VN đã thả người nhái và các chướng ngại vật xuống biển nhằm phá hoại các hoạt động của giàn khoan.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực về kinh tế. Trong mấy ngày qua, giới báo chí lề đảng VN đều đồng loạt đưa tin trong 5 tháng đầu năm 2014 đã có hơn 28 ngàn công ty tại VN phải ngưng hoạt động. Theo anh đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Trường An: Trong những ngày gần đây, làn sóng phá sản ở VN vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, với các số liệu của nhà nước cho thấy là hơn 28 ngàn công ty bị phá sản hay bị buộc phải ngưng hoạt động trong vòng 5 tháng đầu năm nay. Chỉ tinh riêng trong tháng 5 đã có hơn 6 ngàn công ty ngưng hoạt động và hơn 600 công ty hoàn tất thủ tục phá sản.
Trong khi đó thì phát biểu tại quốc hội, bộ trưởng tài chính VN Đinh Tiến Dũng tuyên bố là VN không lệ thuộc nhiều vào Trung Cộng. Ông Dũng tuyên bố là VN không vay mượn nhiều từ Trung Cộng và mức đầu tư của Trung Cộng ở VN cũng rất thấp. Tuy nhiên khi bị hỏi về tổng số nợ vay mượn từ Trung Cộng cụ thể là bao nhiêu, thì ông Dũng nói rằng đây là con số nhạy cảm, có tính cách "bí mật quốc gia", nên không thể báo cáo công khai. Và ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng vội vàng khẳng định là VN không vay mượn nhiều từ Trung Cộng nên không có gì phải lo lắng.
Trong một diễn biến khác, khi được hỏi về việc nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp bị phá sản có phải do hệ thống pháp luật của VN có quá nhiêu phức thì ông Bộ trưởng tư pháp VN, Hà Hùng Cường, vào hôm 11/6 đã thú nhận trước quốc hội là "hệ thống pháp luật VN phức tạp nhất thế giới" khiến cho các nhà đầu tư hoang mang và lo lắng.
Hoàng Ân:Thế còn việc nông dân Miền Nam điêu đứng vì trái cây mất giá thì sao thưa anh?
Trường An: Tình trạng trái cây mất giá trong mấy tháng qua đã gây điêu đứng cho hàng chục ngàn nông dân miền Nam. Theo ghi nhận tại nhiều nơi thì các loại trái cây đã xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ 10 năm qua, mà nguyên nhân chính yếu là lượng xuất cảng sang Trung Cộng đã sụt giảm mạnh. Các loại trái cây được xuất cảng mạnh trong những năm trước là thanh long, chôm chôm, mít ổi và măng cụt đã mất giá hơn 50%, nhưng vẫn không sao bán được khiến các nhà vườn ở miền nam gần như thua lỗ trong vụ mùa năm nay.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment