Saturday, May 31, 2014

Tin Tức thứ Bảy 31.05.2014

Giới Nhân Sĩ Trí Thức VN Viết Thư Ngỏ Về Tình Hình Biển Đông

Trong một bức thư ngỏ được đăng trên mạng hôm 30/05, giới nhân sĩ trí thức tại Việt Nam đã kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội thúc đẩy cải cách chính trị theo hướng dân chủ hóa để có đủ sức mạnh bảo vệ, và phát triển đất nước trước mưu đồ lấn chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Ngoài ra, nhóm này cũng bày tỏ sự bất bình trước việc Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trong phiên họp vừa qua đã không lên án, phân tích và đề ra đối sách chống lại mưu đồ và hành động xâm lược mới của thế lực bành trướng Trung Cộng. Không những thế, họ cũng bất bình trước việc nhà cầm quyền tiếp tục trấn áp các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Việt Nam phản đối Trung Cộng trong thời gian vừa qua.

Tàu Trung Cộng Tiếp Tục Đe Dọa Và Gài Bẫy Tàu VN

Theo giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 30/5, một tàu hộ vệ tên lửa Trung Cộng mang số hiệu 534 đã hung hãn áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam. Chiếc tàu này tăng tốc lao về phía các tàu cá của ngư dân, rồi quay lại đe dọa các tàu kiểm ngư Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng trăm tàu cá Trung Cộng có trọng tải lớn bao quanh giàn khoan chỉ túc trực để lao ra cản phá, đâm húc vào các tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam. Các tàu này dàn hàng mỗi tốp khoảng trên 30 chiếc. Mặt khác, các phi cơ chiến đấu của Trung Cộng cũng liên tục xuất hiện, nhiều lần hạ thấp và gầm rú để uy hiếp các tàu Việt Nam. Không chỉ hăm dọa, phía Trung Cộng còn sử dụng nhiều mánh khóe để gài bẫy. Ban đêm họ tắt các đèn tín hiệu và thả trôi để gây nguy hiểm cho các tàu VN.

Việt Nam Lên Án Hành Động Của Trung Cộng Tại Liên Hiệp Quốc

Theo giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 30/5, tại hội nghị lần thứ 13 tiến trình tư vấn của Liên hiệp quốc về đại dương và luật biển diễn ra tại New York, trưởng đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu phản đối các hành động bất hợp pháp của Trung Cộng tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông. Trong bài phát biểu, Trưởng đoàn Việt Nam đã đề cập đến các hành động gây căng thẳng mới đây của Trung Cộng tại Biển Đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động ngư nghiệp chính đáng của ngư dân Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, tại kỳ họp đối thoại Shangri-la hôm 30/5, Bộ trưởng quốc phòng VN đã có một loạt các cuộc gặp song phương, trong đó có gặp Bộ trưởng quốc phòng Anh, Bộ trưởng quốc phòng New Zealand để tìm sự ủm hộ trong vấn đề tại biển đông.

Mỹ Lập Khối Đồng Minh Mới Chống Sự Hung Hăng Của Trung Cộng

Để đáp trả lại những hành động hung hăng của Trung Cộng tại biển đông, chính phủ Mỹ đang trong tiến trình xây dựng một khối đồng minh an ninh mới ở châu Á-Thái Bình Dương. Khối đồng minh an ninh mới sẽ bao gồm các nước Philippines, Việt Nam, Úc và Nhật Bản. Được biết, Mỹ sẽ không xây dựng thêm căn cứ quân sự trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng sẽ làm việc với các nước đồng minh thân cận nhất để các quốc gia này làm trụ cột, hỗ trợ và bảo vệ cho các nước khác trong khối đồng minh mới. Xin được nhắc lại, trong bài phát biểu về chính sách ngoại giao tại buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Quân sự West Point ngày 28/5, Tổng thống Barack Obama cảnh báo Mỹ có thể sẽ điều quân đến biển Đông nếu đồng minh của mình tại đó bị ảnh hưởng.

Chủ Tịch Trung Cộng Đẩy Mạnh Thâu Tóm Quyền Lực

Sau khi triệt hạ được Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Bộ Chính trị, cùng các nhân viên thân tín của ông này, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đang đẩy nhanh quá trình triệt tiêu các đối thủ khác. Theo giới quan sát, mục tiêu mới của ông Tập Cận Bình lần này là gia tộc Lý Bằng, cựu thủ tướng Trung Cộng. Được biết, ông Lý Bằng cùng 2 người con đang nắm giữ nhiều công ty năng lượng lớn. Những công ty này đã vươn mạnh ra nắm lấy cả mạch máu năng lượng của Trung Cộng. Điều này càng khiến Tập Cận Bình muốn nhanh chóng triệt hạ cho nên cục tiêu của đương kim chủ tịch, tổng bí thư đảng cộng sản Trung Cộng lần này là "chống tham nhũng" trong ngành năng lượng.

No comments:

Post a Comment