Monday, May 26, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 25.05.2014

TÀU TRUNG CỘNG TIẾP TỤC TẤN CÔNG KHIẾN 3 CẢNH SÁT BIỂN VN BỊ THƯƠNG.

Vào ngày hôm qua 24/5, các tàu Trung Cộng đã mở rộng phạm vi ngăn cản và có những hành động quyết liệt, nguy hiểm hơn khiến cho 8 tàu của Việt Nam bị đâm hỏng. Không những thế một số tàu của Trung Công tập trung dùng súng nước bắn hỏng thiết bị thu phát sóng của những tàu này khiến cho 3 nhân viên cảnh sát biển VN bị thương. Cùng ngày, phía Trung Cộng đã sử dụng 4 máy bay, bay nhiều vòng ở độ cao 300 – 500 mét trên khu vực vùng biển có tàu Việt Nam để trinh sát và uy hiếp các tàu VN.
Trong một diễn biến khác, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 24/5 về tình hình căng thẳng trên biển Đông, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết; Nếu Trung Cộng không có động thái xuống thang, rút bỏ giàn khoan khỏi vùng biển thì VN sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn.

BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG VN LÊN ÁN TRUNG CỘNG GAY GẮT.

Giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam đang có những lời lẽ ngày càng gay gắt hơn đối với Trung Cộng. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 23/05 đã đăng bài lên án cái mà tờ báo này gọi là máu Đại Hán hung hăng của Trung Cộng. Một số báo như Vietnamnet cũng đăng bài hoan nghênh tuyên bố của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Manila ngày 22/05 không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó. Bài báo của Vietnamnet nhận định với hàng loạt hành vi bội tín, bạn vàng Trung Cộng cho thấy họ không coi Việt Nam là đối tác, là bạn, mà chỉ muốn Việt Nam phải lệ thuộc.

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO NHẬT KHÔNG CAN THIỆP VÀO BIỂN ĐÔNG.

Vào ngày hôm qua chính quền Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Nhật Bản không được can thiệp vào tình hình ở Biển Đông, ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có những phát biểu lo ngại về việc Trung Cộng gây hấn và đẩy căng thẳng ở Biển Đông lên cao. Theo đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi đã tuyên bố rằng Nhật Bản nên đứng ngoài và không được can thiệp vào khu vực này với những "động cơ bí mật". Trước đó, Nhật Bản cũng là nước có những tuyên bố mạnh mẽ nhất phản đối việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam

PHILIPPINES VÀ INDONESIA ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN VỀ BIÊN GIỚI TRÊN BIỂN

Tại Manila hôm 23.5, Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, và người đồng cấp Indonesia đã ký hiệp ước phân định ranh giới các vùng đặc quyền kinh tế của hai nước. Theo hiệp ước này, hai nước có một đường kéo dài từ biển Mindanao và biển Celebes đến biển Philippines - phía nam Thái Bình Dương. Thỏa thuận này là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài 20 năm qua. Nó được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn cho các quốc gia Đông Nam Á khác đang có tranh chấp trên biển đông với Trung Cộng. Đồng thời hiệp ước giúp các nước có thể kiên trì đàm phán để có những thỏa thuận hòa bình trong khu vực.

No comments:

Post a Comment