Friday, May 9, 2014

Tin Tức thứ Sáu 09.05.2014

THẾ GIỚI CHỈ TRÍCH VỤ TRUNG CỘNG TẤN CÔNG VN Ở BIỂN ĐÔNG

Dư luận thế giới đã đồng loạt lên án việc chiến hạm Trung Cộng tấn công các tàu thuyền VN ở một khu vực mà Trung Cộng đưa giàn khoan khổng lồ đến hoạt động thuộc phạm vi lãnh hải VN. Tuy nhiên bạo quyền Trung Cộng nhất quyết phủ nhận chuyện này, trái lại còn đổ tội là các tàu thuyền VN đã ra tay tấn công trước.
Vào hôm qua, giới chức Hoa Kỳ và Nhật đều chỉ trích vụ xung đột và bày tỏ mối quan ngại trước hiểm họa chiến tranh trong khu vực. Cả hai chính phủ này đều cho rằng, việc Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN là một hành động khiêu khích, làm gia tăng sự căng thẳng tại vùng Biển Đông giữa Trung Cộng và các nước láng giềng.
Vụ xung đột này cũng trở thành tin tức nóng bỏng trong giới truyền thông quốc tế, mà đa số các bài bình luận đều cho rằng Trung Cộng đang dùng vũ lực để chứng minh chủ quyền của mình ở Biển Đông. Thế nhưng, trong khi giới truyền thông nhà nước VN đều bày tỏ sự phẫn nộ trước sự xâm lược của Trung Cộng thì giới lãnh đạo CSVN hoàn toàn giữ im lặng trước sự kiện nóng bỏng này. Vào hôm qua, hội nghị ban chấp hành trung ương đảng CSVN đã trịnh trọng khai mạc và được báo chí lề đảng tường thuật rất chi tiết, nhưng người ta không thấy có một dòng chữ nào nhắc đến vụ tấn công của Trung Cộng, kể cả trong bài diễn văn dài dòng của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

DƯ LUẬN VN ỦNG HỘ LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG BÀY TỎ LÒNG YÊU NƯỚC

Dư luận tại VN đang phẫn nộ trước sự kiện Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN và hung hăng tấn công các tàu thuyền VN trong mấy ngày qua. Các phản ứng này được nhiều tờ báo lề đảng ghi nhận, và trong không khí sôi sục này, một số tờ báo như tờ Tuổi Trẻ đã giật tít lớn ở trang mặt là "VN sẵn sàng đánh trả Trung Cộng".
Trong khi đó có tin cho biết là giới lãnh đạo Hà Nội và Sài Gòn đã đồng ý cho phép người dân xuống đường phản đối sự xâm lược của Trung Cộng vào sáng Chủ Nhật ngày 11/5 này. Theo tin này thì giới chức Sài Gòn đã họp gấp vào hôm qua, sau khi 20 tổ chức và cá nhân phổ biến lời kêu gọi xuống đường trên các mạng truyền thông. Quyết định sau đó là "không khuyến khích" nhưng cũng "không ngăn cản". Nhưng để khống chế đám đông, nhà cầm quyền sẽ điều động hàng ngàn đoàn viên thanh niên cộng sản và sinh viên đến trộn lẫn trong các đoàn biểu tình để trợ giúp cho lực lượng an ninh khi cần thiết.
Trong khi đó thì tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An, quê hương của ông Hồ Chí Minh, một tâm thư kêu gọi xuống đường vì "vận mệnh tổ quốc" vào ngày Chủ nhật này, do giới trẻ khởi xướng, đang được phổ biến rộng rãi nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của 20 cá nhân và tổ chức dân sự đưa ra vào mấy ngày trước.

LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI BỊ HÀNH HUNG VÌ KÝ TÊN VÀO LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG TRUNG CỘNG

Vào chiều hôm qua, Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị một bọn an ninh giả danh côn đồ đánh đập tại một quán cà phê nhưng may mắn là có nhiều người dân đứng lên can thiệp khiến lũ côn đồ phải bỏ chạy.
Nhận định về vụ tấn công này, Luật sư Đài cho rằng có thể là vì ông đã ký tên trong lời kêu gọi xuống đường vào ngày Chủ nhật này của 20 cá nhân và tổ chức dân sự. Nhưng cũng có thể là vì ông đã đưa ra những lời bình luận bất lợi cho bạo quyền VN nhân cuộc đối thoại nhân quyền giữa Hoa Kỳ và VN.
Luật sư Đài kể rằng, vụ hành hung diễn ra khi ông đang cùng bạn bè ngồi uống cà phê thì bị lũ côn đồ nhào tới và ném một cái ly vào đầu, phun máu và tạo thành vết thương dài vài phân, sau đó phải vào bệnh viện đi khâu năm mũi.

THÊM MỘT TẬP ĐOÀN VINA LÀM ĂN THUA LỖ VÀ CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN

Giới báo chí nhà nước đồng loạt đăng tải những vụ bê bối về tài chánh tại tập đoàn Vinafood 2, tức Tổng công ty Lương thực Miền nam, với các số liệu cho thấy tập đoàn này đang từ lỗ đến cụt vốn vì khả năng điều hành bết bát.
Điều đáng nói là những bê bối này được báo chí nêu lên từ mấy năm trước nhưng nhà nước VN đã bao che, và đến hôm nay thì tình trạng thua lỗ đã lên đến vài chục triệu Mỹ kim mỗi năm kể từ năm 2011.
Cần nói thêm, Vinafood 2 là tập đoàn với hàng chục công ty con, đặc trách thu mua nông sản để xuất cảng với tổng số vốn do nhà nước chi ra để thành lập là 250 triệu Mỹ kim, nhưng tính đến tháng 9 năm ngoái thì đang gánh một số nợ gần 500 triệu Mỹ kim.

MỘT KÝ GIẢ NỔI TIẾNG Ở TRUNG CỘNG BỊ BẮT VÌ CÁO BUỘC "TIẾT LỘ BÍ MẬT QUỐC GIA"

Vào hôm qua, công an Trung Cộng đã bắt giam một ký giả nổi tiếng trên trường quốc tế với cáo buộc là bà này đã "tiết lộ nhiều bí mật quốc gia" cho ngoại quốc.
Vụ bắt giữ nữ ký giả Cao Du 70 tuổi, người từng lãnh giải thưởng Tự do Báo chí của cơ quan UNESCO thuộc LHQ, được xem là bước đầu trong chiến dịch trấn áp giới đấu tranh trước kỳ tưởng niệm 25 năm vụ thảm sát ở Thiên An Môn.
Bà Cao Du từng là phó tổng biên tập Tuần báo Kinh tế của Trung Cộng và nguyên nhân bắt giữ có lẽ là vì bài viết của bà mang tên "Thực trạng trong lãnh vực ý thức hệ", có nội dung tố cáo việc gia tăng kiểm soát báo chí của bạo quyền Trung Cộng, được nhiều tờ báo thế giới trích đăng vào tháng 3 vừa qua. Bà Cao Du bị mất tích từ ngày 24/4, và không có mặt trong một buổi hội thảo tại Hồng Kông vào ngày 2/5 vừa qua, do Văn bút Quốc tế tổ chức.
Bộ công an Trung Cộng vào hôm qua đã xác nhận việc bắt giữ bà Cao Du, chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ hối thúc bạo quyền Bắc Kinh trả tự do cho 5 người bất đồng chính kiến đã ký vào một bản thỉnh nguyện thư yêu cầu điều tra về việc thảm sát các sinh viên đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn vào năm 2989.

PHILIPPINES LÀM NGƠ TRƯỚC LỜI YÊU CẦU PHÓNG THÍCH NGƯ DÂN TRUNG CỘNG

Chính phủ Philippines tuyên bố sẽ tiếp tục thẩm vấn 11 ngư dân Trung Cộng trên chiếc tàu cá bị Phi bắt giữ trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, bất chấp Trung Cộng yêu cầu phải trả tự do ngay lập tức cho họ.
Cần nhắc lại là giới chức Phi đã bắt giữ một chiếc tàu đánh cá Trung Cộng, với hơn 350 rùa biển quý hiếm tìm thấy trên tàu vào hôm thứ Hai tại đảo Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa. Vào hôm qua, Trung Cộng lớn tiếng yêu cầu Phi phải hoàn trả chiếc tàu cùng 11 ngư dân, đồng thời đe dọa là sẽ trả đũa vụ bắt giữ này. Tuy nhiên chính phủ Phi tuyên bố là sẽ truy tố các ngư dân này về tội đánh bắt các động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

No comments:

Post a Comment