Monday, May 26, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 25.05.2014  
Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua,  mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Tâm Anh và phóng viên Trường An. Xin mời Chị Hoàng Ân.
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ xin chào anh TA.
Thưa anh Trường An! Trong những ngày qua, dư luận trong nước cũng như quốc tế vô cùng phẫn nộ trước việc Trung Cộng gia tăng thêm lượng tàu để bảo vệ giàn khoan trái phép HD-981 trong thềm lục địa khu kinh tế của VN khiến cho tình hình trở nên căng thẳng và phức tạp hơn. Xin anh trình bày những diễn biến mới nhất về tình hình biển đông quanh khu vực giàn khoan HD-981 cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Trong mấy ngày qua, người dân trong nước vô cùng phẫn nộ trước việc Trung Cộng gia tăng thêm tàu và tấn công liên tục vào các tàu cảnh sát biển VN.
Trong khi đó, tập đoàn lãnh đạo CSVN hô hào giải quyết bằng phương thức hòa bình thì giới truyền thông lề đảng tiếp tục đăng tải những tin tức và hình ảnh cho thấy Trung Cộng tiếp tục điều động thêm máy bay và chiến hạm để gia tăng sự uy hiếp đối với các tàu bè VN đang hoạt động quanh giàn khoan 981 ở thềm lục địa VN. Tính đến nay, Trung Cộng đã có hơn 130 chiến hạm các loại được điều động đến bảo vệ giàn khoan 981. Trong số này có 2 chiếc mới đến tăng viện là một phi đạn hạm và một tàu tuần tiễu có tốc độ cao.
Một phóng viên tờ Thanh Niên đã gửi bài tường thuật tại chỗ, cho biết là bầu trời ban đêm ở Hoàng Sa trở nên sáng rực dưới ánh đèn pha của hàng trăm chiến hạm Trung Cộng lui tới dày đặc trên biển. Các vụ bắn vòi rồng hay húc vào tàu VN vẫn không giảm bớt, trong khi các chiến đấu cơ Trung Cộng bay lượn thật thấp để gia tăng mức độ uy hiếp lực lượng cảnh sát biển VN trên các chiếc tàu thuyền nhỏ bé.
Hoàng Ân: Trong khi tình hình tại biển đông đang có chiều hướng xấu đi thì trong những ngày vừa qua, phía Trung Cộng đã cho di tản hơn 3000 công nhân khỏi VN khiến cho nhiều người hoài nghi rằng; rất có thể Trung Cộng đang âm mưu tiến hành một cuộc chiến tranh quân sự với VN. Anh có ghi nhận về việc này như thế nào?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, Trung Cộng đã di tản khoảng 3 ngàn công nhân ra khỏi VN trong mấy ngày qua và đang tiếp tục đưa thêm 4 ngàn công dân nữa về nước, mặc dù bạo quyền CSVN đã hoàn toàn đáp ứng lời yêu cầu bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân Trung Cộng.
Theo tôi, về vấn đề chiến tranh quân sự giữa Trung Cộng và VN rất có thể xảy ra bởi vì trong mấy ngày qua, giới truyền thông Trung Cộng rầm rộ loan tin là một lực lượng quân đội của họ đang áp sát biên giới Việt – Trung. Một tờ báo tại Hồng Kông còn khẳng định là phóng viên của họ tận mắt chứng kiến hàng đoàn xe tăng, hỏa tiễn và pháo binh hạng nặng đang đi chuyển về phía biên giới với VN. Tờ báo đăng hình một số binh sĩ Trung Cộng mặc đồ tác chiến đang xếp hàng tại ga xe lửa Sùng Tả, gần thành phố Bằng Tường, thuộc khu tự trị Quảng Tây, nơi từng là điểm xuất phát tấn công vào biên giới VN vào năm 1979.
Hoàng Ân: Trước những tin tức và tình hình thực tế như vậy, phía lãnh đạo cầm quyền VN có phản ứng như thế nào không thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả.
Phát biểu trong ngày khai mạc kỳ họp thứ 7 vào hôm thứ 3, chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng đã thừa nhận là nền an ninh quốc gia đang bị đe dọa nặng nề. Ông Hùng tố cáo là Bắc Kinh đã vi phạm những thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng và hai nhà nước, nhưng không nói rõ đó là những thỏa thuận gì và được ký kết từ khi nào.
Ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh rằng, việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào thềm lục địa VN, với sự hộ tống của hàng trăm chiến hạm và máy bay, là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của VN cũng như Công ước LHQ về luật biển 1982. Thế nhưng ông Hùng tiếp tục lặp lại chủ trương của đảng CSVN là VN kiên quyết đấu tranh một cách hòa bình và kiên trì bảo vệ mối quan hệ hữu nghị với Trung Cộng.
Trong khi đó thì ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội, tuyên bố là VN cần phải chủ động đối phó với những mối nguy của nền kinh tế đến từ các cuộc bạo loạn chống quân Trung Cộng xâm lược trong ba tuần qua.
Hoàng Ân: Trong tình hình cẳng thẳng như vậy, phía lãnh đạo VN đã có một động thái cứng rắn nào đối với Trung Cộng chưa thưa anh?
Trường An: Trước sức ép của dư luận trong nước, phía lãnh đạo cộng sản VN vẫn đang luống cuống đi tìm các phương thức để đối phó với Trung Cộng.
Trong bài phát biểu với giới truyền thông quốc tế, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là nhà nước VN đang xem xét các phương thức đối phó với Trung Cộng, kể cả khía cạnh pháp lý quốc tế, nhưng tiếp tục nhấn mạnh là sẽ không dùng đến biện pháp quân sự, mặc dù hải quân Trung Cộng vẫn tiếp tục gia tăng các hành vi khiêu khích trong lãnh hải VN. Các quan sát viên quốc tế thì nhận định rằng, đây là lần đầu tiên phía VN cân nhắc đến khía cạnh pháp lý, trong khi Philippines, quốc gia mà ông Nguyễn Tấn Dũng đang viếng thăm, đã kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế từ mấy năm trước.
Nhân đây tôi cũng xin được nói thêm là VN đã không điều động bất cứ một chiến hạm hải quân hay bất cứ máy bay nào đến vùng biển quanh giàn khoan Hải Dương 981, nơi đang diễn ra các cuộc giao chiến bằng súng nước giữa chiến hạm Trung Cộng và các tàu kiểm ngư VN suốt mấy tuần qua. Trong khi đó, báo chí lề đảng vẫn sục sôi các hình ảnh và tin tức cho thấy hải quân Trung Cộng không ngần ngại húc thẳng vào các tàu hải cảnh, thậm chí là sẵn sàng nổ súng.
Hoàng Ân: Trước tình hình tổ quốc đang bị lâm nguy, một phật tử thuộc phật giáo thống nhất đã tự thiêu trước cổng Dinh Độc Lập tại Sài Gòn để phản đối việc làm sai trái của Trung Cộng cũng như để cảnh tỉnh cho giới lãnh đạo VN về nguy cơ mất nước. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào?
Trường An: Đúng vậy.
Trước tình hình tổ quốc đang lâm nguy, vào sáng ngày 23/5 là bà Lê Thị Tuyết Mai, một huynh trưởng Gia đình Phật tử thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã tự thiêu trước Dinh Độc Lập để 'bảo vệ Đạo Pháp và Chủ quyền Dân Tộc'. Tại hiện trường bà Mai để lại nhiều biểu ngữ có nội dung chống Trung Cộng xâm lược và kêu gọi người dân trong nước hãy đoàn kết lại để đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Cộng.
Sau khi nguyên nhân dẫn đến vụ tự thiêu dần sáng tỏ, nhà cầm quyền CSVN đã tìm cách che dấu thông tin. Đến chiều ngày 23/5, sau khi Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế loan báo nguyên nhân chi tiết vụ tự thiêu, các quan chức cộng sản liền tổ chức họp báo nhằm chấn an dư luận về vụ việc
Hoàng Ân: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment