Monday, May 19, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 19.05.2014

Nhân viên lãnh sự quán Pháp bị bắt cóc.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, vào lúc 9g 30 sáng hôm qua 18/5, ông Phan Trung Hiếu, một nhân viên tổng lãnh sự quán Pháp tại VN đã bị bắt cóc khi đang ngồi uống cà phê ngay góc Hồ Con Rùa, trên đường Phạm Ngọc Thạch. Theo những người dân tại đây cho biết những người bắt cóc mặc thường phục. Họ bỏ ông Hiếu vào chiếc xe 7 chỗ, và một xe 4 chỗ áp tải theo. Cho đến giờ này, những người bạn của ông Phan Trung Hiếu chưa có tin tức gì về ông, và cũng không thể liên lạc được với ông bằng điện thoại. Hiên người nhà của ông đã báo lên Tổng lãnh sự quán Pháp tại Sài Gòn.

Bạo quyền Việt Nam tiếp tục giam giữ ít nhất 30 người biểu tình yêu nước.

Như thông tin chúng tôi đã đưa trong bản tin ngày hôm qua, sau cuộc xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối Trung cộng xâm lược ngày 18/5. Công an cộng sản VN tại Sài Gòn đã bắt ít nhất 30 người yêu nước trong đó nhiều người đã bị đánh đập dã man. Cho đến thời điểm hiện nay những người yêu nước này vẫn đang bị giam giữ và một số người đã bị quy vào tội gây rối.
Trong khi đó tại Nghệ An, nhà cầm quyền địa phương đã huy động một lực lượng công an đông đảo và côn đồ ra để đàn áp cuộc biểu tình của những người yêu nước. Ngay sau đó họ đã bắt đi 9 thanh niên trong cuộc biểu tình.
Mời quý thính giả theo dõi toàn bộ bài phỏng vấn của chúng tôi với nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn trong phần thời sự hôm nay.

Lực lượng kiểm ngư Trung cộng tiếp tục đánh đập ngư dân Việt Nam.

Giới báo chí lề đảng Việt Nam loan tin hôm 18/5, một tàu ngư dân của VN trong khi đang hành nghề hợp pháp tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị một tàu kiểm ngư của Trung cộng tấn công, đánh đập rã man những người trên tàu khiến cho thuyền trưởng của tàu Việt Nam cùng một ngư dân khác bất tỉnh ngay tại chỗ. Không những thế, sau khi đập phá song nhóm kiểm ngư Trung cộng còn tịch thu hết số hải sản mà ngư dân VN đã đánh bắt trong nhiều ngày qua .
Cùng ngày, nhiều tàu của Trung cộng lại tiếp tục tấn công tàu cảnh sát biển của VN khiến cho chiếc tàu này bị hư hại nặng nề. Xin được nhắc lại, trong vòng 2 tuần qua, tại VN đã có 5 tàu cá của ngư dân địa phương hành nghề ở Hoàng Sa bị phía Trung cộng tấn công, lấy tài sản, đánh đập ngư dân.

Trung cộng sơ tán 3000 người khỏi Việt Nam.

Theo giới báo chí lề đảng của Trung cộng đưa tin hôm 18/5, chính quyền Bắc Kinh đã quyết đinh sơ tán công dân của họ khỏi VN sau những cuộc biểu tình nhằm vào người dân của họ. Tính đến chiều tối hôm qua, Trung cộng đã đưa 3000 người đang sống tại Việt Nam về nước và trong ngày hôm nay, 5 chiếc tàu Trung cộng được điều đến Việt Nam để tiếp tục công việc này. Cùng ngày hang máy bay Spring China của Trung cộng cũng thông báo họ sẽ bắt đầu dừng các chuyến bay đến VN bắt đầu từ ngày hôm nay 19/5.
Trong một diễn biến khác hôm 18/5, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo đình chỉ nhiều chương trình trao đổi với Việt Nam sau các cuộc biểu tình và bạo động chống lại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam.

Hạm đội 7 Hoa Kỳ muốn tăng hợp tác với VN.

Hải quân Hoa Kỳ một lần nữa đề nghị tăng các chuyến thăm tới Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp biển đảo ngày càng leo thang giữa Việt Nam và Trung Cộng. Theo đó, phát ngôn viên và chỉ huy Hạm đội 7, ông William Marks viết trong thư trao đổi với Reuters rằng Hoa Kỳ rất quan tâm tới việc kết nối các đối tác trên Biển Đông và hoan nghênh việc tăng cường các chuyến thăm cảng với Việt Nam. Trong khi đó hang tin Reuters dẫn nhận định của ông Carl Thayer, một chuyên gia về quân sự Việt Nam từ Học viện Quốc phòng Úc, nói rằng Việt Nam nên chớp lấy cơ hội để mở rộng hợp tác với Hoa Kỳ, trong đó có cả chia sẻ thông tin tình báo.

No comments:

Post a Comment