Tuesday, May 6, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 06.05.2014

NHÀ BÁO NGUYỄN HỮU VINH BỊ BẮT

Bộ công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai nhà báo lề dân là ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy với cáo buộc là đã có những bài viết trên mạng có nội dung bôi xấu đảng, nhà nước và làm mất lòng tin của nhân dân vào chế độ theo điều luật 258 của bộ luật hình sự. Ông Nguyễn Hữu Vinh, 58 tuổi là chủ nhân của trang mạng có tên Anh Ba Sàm nhưng trang này đã bị cướp đoạt từ một năm trước đây.
Ông Vinh là con trai của ông Nguyễn Hữu Khiếu, người từng giữ ghế đại sứ tại Liên Xô trước đây. Vụ bắt giữ và xét nhà hai blogger nói trên diễn ra vào hôm qua tại Hà Nội với cáo buộc phi lý là "tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước". Tuy nhiên một số nhà đấu tranh cho biết là họ không hề ngạc nhiên về các vụ bắt giữ này. Lý do là từ năm ngoái, đã có nhiều tin đồn về danh sách những người sẽ bị bắt lên đến hàng chục người, trong đó có tên ông Nguyễn Hữu Vinh. Một lý do khác nữa là bạo quyền VN hiện đang xử dụng thủ đoạn "bắt rồi thả" những người bất đồng chính kiến nổi tiếng để ngã giá với Hoa Kỳ trong tiến trình đàm phán hiệp định mậu dịch xuyên Thái bình dương, gọi tắt là TPP. Thêm vào đó, ngay sau khi ông Vinh và bà Thúy bị bắt, hai trang blog khác là Chép Sử Việt và Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự đã đột ngột bị khóa, không thể truy cập được.

CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ YÊU CẦU NHÀ NƯỚC VN TÔN TRỌNG QUYỀN TỰ DO LẬP HỘI

Chỉ mấy ngày sau khi hội Cựu Tù nhân Chính trị bị bạo quyền CSVN sách nhiễu và ra lệnh cấm hoạt động, 13 tổ chức dân sự trong nước đã ra một tuyên bố chung, nội dung yêu cầu nhà nước phải tôn trọng quyền tự do lập hội theo đúng hiến pháp VN và Công ước Quốc tế mà bạo quyền CSVN đã ký kết.
Bản tuyên bố chung của 13 tổ chức tư nhân này trích dẫn điều 21 trong Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự được Việt Nam ký kết vào năm 1982, nội dung nêu rõ "quyền hội họp ôn hòa phải được công nhận" và "không bị hạn chế".
Bản tuyên bố cũng đề nghị quốc hội Việt Nam khẩn cấp ban hành đạo luật tự do thành lập hội đoàn dân sự để các tổ chức tư nhân có thể tiến hành các thủ tục sinh hoạt. Trong khi chờ đợi, 13 tổ chức ký tên tuyên bố bác bỏ các yêu cầu chấm dứt hoạt động mà nhà cầm quyền VN đưa ra.
Cần nói thêm, đây là lần đầu tiên mà các tổ chức độc lập trong nước cùng ký tên vào một bản tuyên bố chung nhằm phản đối các hành vi sách nhiễu của bạo quyền đối với quyền tự do lập hội và sinh hoạt dân sự của người dân VN.

ĐẢNG CSVN LẠI MỞ HỘI NGHỊ HÔ HÀO DIỆT TRỪ THAM NHŨNG

Vào hôm qua, một hội nghị toàn quốc về chống tham nhũng đã khai mạc tại Hà Nội với lời thú nhận của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là tình trạng tham nhũng tiếp tục là vấn đề gây bực tức và nhức nhối nhất của xã hội VN.
Chính vì thế, ông Trọng lặp lại các lời hô hào quen thuộc suốt nhiều năm qua của đảng CSVN là "công cuộc bài trừ tham nhũng cần phải được thực hiện ở mức mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn" để đáp ứng được sự mong mỏi của dân chúng.
Khi loan tải tin này, giới truyền thông lề đảng nhấn mạnh rằng, đây là lần đầu tiên một hội nghị thuộc cấp quốc gia được tổ chức kể từ khi bộ chính trị CSVN thành lập cái gọi là "ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng" hơn 10 năm trước đây. Điều đáng nói là trong thời gian đó, VN liên tục đứng cuối bảng về mức độ minh bạch và tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Vào đầu năm nay, tổ chức này xếp hạng VN ở vị trí 116 trong tổng số 177 quốc gia được khảo sát.

TRUNG CỘNG BÁC BỎ CÁC PHẢN ĐỐI CỦA VN VỀ GIÀN KHOAN Ở BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vào hôm qua đã thẳng thừng bác bỏ các phản đối của VN về việc Trung Cộng đưa một giàn khoan khổng lồ đến thăm dò dầu khí tại thềm lục địa VN.
Cần nhắc lại là Trung Cộng loan báo sẽ đưa giàn khoan khổng lồ có tên Hải dương 981 đến Biển Đông để thăm dò dầu khí tại một vị trí cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khoảng 119 hải lý, tức vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế VN theo công ước quốc tế về hàng hải. Vào hôm Chủ nhận, bộ ngoại giao VN mở cuộc họp báo để lên án hành động xâm lấn lãnh hải này của Trung Cộng.
Tuy nhiên vào hôm qua, Trung Cộng không những bác bỏ các phản đối của VN mà còn tuyên bố mở rộng phạm vi cấm các tàu bè tiến gần giàn khoan của họ, từ bán kính 2 cây số nay lên đến 5 cây số.

HƠN 5 NGÀN BINH SĨ MỸ - PHI THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN THƯỜNG NIÊN

Hơn 5 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và Philippines đã tiến hành cuộc tập trận thường niên trong bối cảnh các tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Cộng và Phi đang ngày càng căng thẳng hơn.
Cuộc tập trận có tên Balikatan, tức "vai kề vai", diễn ra chỉ một tuần sau khi hai nước Mỹ - Phi ký kết một thỏa ước quân sự mới, theo đó thì Hoa Kỳ sẽ gia tăng quân số đồn trú tại Philippines trong những ngày tới. Trong lễ khai mạc cuộc tập trận, Ngoại trưởng Phi Albert del Rosario tuyên bố là nươc Phi cần thực hiện các biện pháp cụ thể để đối phó với "tên láng giềng hung hăng" nhưng không nêu thẳng tên là Trung Cộng.
Cuộc tập trận này có mục đích nâng cao khả năng tác chiến trên biển của quân đội hai nước, trong đó có các tiết mục bắn đạn thật và truy lùng tàu địch.

No comments:

Post a Comment