Friday, May 23, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 23.05.2014

VIỆT NAM VẪN CHƯA TÌM RA PHƯƠNG THỨC ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

Trả lời các câu hỏi của giới truyền thông quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là nhà nước VN đang xem xét các phương thức đối phó với Trung Cộng, kể cả khía cạnh pháp lý quốc tế, nhưng tiếp tục nhấn mạnh là sẽ không dùng đến biện pháp quân sự, mặc dù hải quân Trung Cộng vẫn tiếp tục gia tăng các hành vi khiêu khích trong lãnh hải VN.
Các quan sát viên quốc tế nhận định rằng, đây là lần đầu tiên phía VN cân nhắc đến khía cạnh pháp lý, trong khi Philippines, quốc gia mà ông Nguyễn Tấn Dũng đang viếng thăm, đã kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế từ mấy năm trước. Tuy nhiên trong thư trả lời giới ký giả quốc tế, ông Dũng không nói rõ đó là hình thức pháp lý nào, đồng thời khẳng định là VN sẽ không xử dụng biện pháp quân sự, trừ phi bị buộc phải tự vệ.
Cần nói thêm là VN đã không điều động bất cứ một chiến hạm hải quân hay bất cứ máy bay nào đến vùng biển quanh giàn khoan Hải Dương 981, nơi đang diễn ra các cuộc giao chiến bằng súng nước giữa chiến hạm Trung Cộng và các tàu kiểm ngư VN suốt mấy tuần qua. Trong khi đó, báo chí lề đảng vẫn sục sôi các hình ảnh và tin tức cho thấy hải quân Trung Cộng không ngần ngại húc thẳng vào các tàu hải cảnh, thậm chí là sẵn sàng nổ súng.
Theo một số chuyên gia quốc tế, nếu tiến hành phương thức pháp lý có nghĩa là VN đi theo con đường của Philippines là đưa Trung Cộng ra tòa án quốc tế để nhờ phân định về chủ quyền lãnh hải. Điều này chắc chăn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận và không thừa nhận vai trò của tòa án này, tương tự như họ đang làm trong vụ kiện của chính phủ Phi.

HOA KỲ VIỆN TRỢ 18 TRIỆU MỸ KIM CHO LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH VN

Chính phủ Mỹ dự trù sẽ cấp cho lực lượng hải cảnh VN một ngân khoản là 18 triệu Mỹ kim để tăng cường khả năng của lực lượng này trong lãnh vực cứu nạn trên biển và các hoạt động khác.
Tin này được công bố trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào hôm qua, sau khi các nghị sĩ Mỹ bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Cộng đang gia tăng các hành vi gây hấn trên Biển Đông. Ngay trong phần khai mạc, các nghị sĩ Mỹ đã mạnh mẽ lên án việc Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN và tiến hành xây cứ điểm trên bãi Gạc Ma ở Trường Sa.
Cần biết là suốt 3 tuần qua, lực lượng cảnh sát và kiểm ngư VN đã cố tiến vào vị trí có giàn khoan HD 981 nhưng bị ngăn chận bởi một lực lượng đông đảo chiến hạm và chiến đấu cơ Trung Cộng. Cả hai bên đang diễn trò cút bắt trên biển và giao chiến bằng súng nước.
Trong khi đó thì giới chức tỉnh Quảng Bình cho biết là hàng chục tàu đánh cá của tỉnh này đã liên tục bị Trung Cộng rượt đuổi và tấn công tại ngư trường Hoàng Sa trong mấy ngày qua.

TIẾP TỤC BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG XÂM LĂNG VN

Vào hôm qua, một cuộc biểu tình tự phát đã diễn ra trước tòa đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội nhưng đã bị công an đàn áp một cách nhanh chóng. Nhóm biểu tình gồm hơn một chục người đã bị công an áp giải về đồn và chưa rõ số phận ra sao.
Trong khi đó thì báo chí lề đảng loan tin là công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 259 người tình nghi dính líu đến các vụ bạo loạn tại tỉnh này vào ngày 13/5 vừa qua. Ngoài ra còn có 276 người khác bị phạt vạ. Phát biểu tại thủ đô Manila của Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định là sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người gây ra bạo loạn và hứa hẹn sẽ tăng cường bảo vệ an ninh cho các công ty ngoại quốc.

ĐẠI TÁ DƯƠNG TỰ TRỌNG SẼ LÃNH ÁN BẢN ÁN RẤT NHẸ

Tòa phúc thẩm Hà Nội vào hôm nay sẽ đưa ra bản án đối với Đại tá Dương Tự Trọng, người nắm ghế phó giám đốc công an Hải Phòng và đã giúp cho người anh trai Dương Chí Dũng đào tẩu ra ngoại quốc trong vụ án tham nhũng Vinalines.
Trong phiên tòa hôm qua, ông Trọng đã thừa nhận mình là người chủ mưu đưa Dương Chí Dũng ra nước ngoài sau khi nhận được tin báo từ Trung tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng bộ công an. Ngay lập tức viện kiểm sát khen ngợi sự "thành khẩn thú tội" của ông Trọng và đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt, có nghĩa là ông Trọng sẽ được giảm bản án 18 tháng tù mà tòa sơ thẩm tuyên phán trước đó.

QUÂN ĐỘI THÁI LAN THỪA NHẬN ĐÃ LÀM CUỘC ĐẢO CHÍNH

Đại tướng Prayut Chan O Cha, tư lệnh lục quân Thái Lan, vào hôm qua đã chính thức thừa nhận việc quân đội làm cuộc đảo chính trong một thông cáo đọc trên đài truyền hình. Đây là biến chuyển lịch sử sau 7tháng khủng hoảng chính trị tại Thái Lan.
Ông tướng Paryut cầm đầu hội đồng tướng lãnh tuyên bố là vì ổn định đất nước, quân đội phải trực tiếp nắm quyền điều hành đất nước kể từ chiều ngày thứ Năm 22/5. Hai ngày trước đây, hội đồng tướng lãnh Thái Lan đã bất ngờ ra lệnh thiết quân luật trên toàn quốc, nhưng cương quyết phủ nhận các cáo buộc nói rằng họ đang làm cú đảo chính.
Cần nhắc lại là quân đội Thái Lan đã thực hiện 18 vụ đảo chính trong vòng 80 năm qua. Cuộc đảo chính gần nhất là vào năm 2006 khi họ truất phế thủ tướng Thaksin Shinawatra dẫn đến một cuộc khủng hoảng kéo dài suốt nhiều năm, cho đến khi chính phủ của bà Yinluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin, lên cầm quyền sau một cuộc tổng tuyển cử quốc hội vào năm 2011.

No comments:

Post a Comment