Wednesday, May 28, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 27.05.2014

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG HÚC CHÌM HAI TÀU CÁ VN

Vào hôm qua, một tàu đánh cá VN đã bị chiến hạm Trung Cộng húc chìm tại một vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý, khiến 10 ngư dân bị văng xuống biển nhưng được cứu vớt kịp thời vào hôm qua. Đài truyền hình VN cho biết thêm là hơn 40 tàu cá Trung Cộng đang bao vây những táu cá VN tại ngư trường Hoàng Sa. Trong khi đó thì giới hữu trách tỉnh Quảng Ngãi cho biết là một chiếc tàu của tỉnh này cũng bị Trung Cộng húc chìm ngay trong vịnh Bắc Bộ, khiến một ngư dân thiệt mạng và một người khác mất tích.
Vụ tấn công man rợ này diễn ra vào chiều tối thứ Bảy 24/5 khi một chiến hạm Trung Cộng lao thẳng vào chiếc tàu gỗ đang hành nghề trong vịnh Bắc Bộ. Rất may mắn là có một thuyền cá Thanh Hóa đã kịp thời chạy đến để cứu vớt những ngư dân sống sót. Cũng vào hôm qua, hai tàu kiểm ngư Việt đã được đưa về cảng Đà Nẵng để sửa chữa sau khi bị chiến hạm Trung Cộng đâm húc khi cố tiến gần giàn khoan Hải Dương 981.

MỘT PHÁI ĐOÀN NGHỊ SĨ MỸ SANG VN ĐỂ THẢO LUẬN VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Một phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ vào hôm nay đã có những cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo VN để thảo luận về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, xuất phát từ việc Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN.
Thượng nghị sĩ Ben Cardin, chủ tịch Tiểu ban Á châu – Thái Bình Dương của Thượng viện Mỹ, là người cầm đầu phái đoàn sang VN theo lời mời của nhà cầm quyền VN nhằm thuyết phục quốc hội Mỹ không nên thông qua dự luật nhân quyền VN. Tuy nhiên một giới chức cao cấp VN tuyên bố với báo chí là giới lãnh đạo VN sẽ đề nghị nước Mỹ hủy bỏ lệnh cấm bán các vũ khí sát thương qui mô đối với VN.
Trong khi đó thì bạo quyền Trung Cộng lại tiếp tục tỏ ra ngạo mạn và trịch thượng khi tuyên bố là VN đã bóp méo lịch sử, bác bỏ sự thật và "phản bội ngôn từ" khi phủ nhận chủ quyền của Trung Cộng đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong lời phản pháo các tuyên bố của bộ ngoại giao VN vào tuần qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng nói rằng các tuyên bố của VN là "lố bịch" và tự mâu thuẫn với những gì mà hai nước đã đồng ý trước đây. Mặc dù không nói rõ, nhưng có vẻ như Trung Cộng đantg ám chỉ đến cái công hàm bán nước của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng vào năm 1958 mà đảng CSVN đang nỗ lực phủ nhận tính cách pháp lý của nó.

QUỐC HỘI VN TÁN THÀNH VIỆC NÊN CÓ ĐẠO LUẬT BIỂU TÌNH

Quốc hội VN tỏ ra tán thành đề nghị nên có một đạo luật biểu tình để phù hợp với nền văn minh của nhân loại và tạo điều kiện cho người dân bày tỏ ý kiến của mình. Đề nghị này được ông Lê Nam, phó đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa, đưa ra vào hôm qua với lập luận nói rằng quyền biểu tình là quyền căn bản của con người và được hiến pháp qui định từ năm 1946. Theo ông Nam thì biểu tình cũng là một trong các nhu cầu của cuộc sống. Điều này được thể hiện trong các cuộc khiếu kiện của giới nông dân mất đất và các cuộc đình công đòi quyền lợi của giới công nhân. Và đặc biệt là trong tình hình hiện nay khi người dân muốn xuống đường thể hiện lòng yêu nước trước các hành động xâm lược của Trung Cộng. Tuy nhiên, ông Nam cũng cảnh báo là các cuộc biểu tình có nguy cơ bị lợi dụng để chống đối chế độ, hay biến thành các cuộc bạo loạn như vừa xảy ra tại tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh. Chính vì thế, mặc dù có nhiều đại biểu tỏ ra tán thành, nhưng có lẽ đạo luật này sẽ không ra đời trong năm nay.

CHÁNH ÁN TỐI CAO VN LẠI CHỌC CƯỜI DƯ LUẬN

Trong khi hàng trăm ngàn dân oan đang than khóc trên khắp đất nước thì vào hôm qua, một báo cáo của chánh án tối cao Trương Hòa Bình gửi đến quốc hội đang khiến cho dư luận phải dở khóc dở cười vì ông Bình khẳng định là sau 6 tháng duyệt xét, các tòa án không phát giác một vụ án oan trái nào cả. Điều quái dị hơn nữa là, bây giờ mới là tháng Năm, nhưng trong báo cáo của ông Bình viết rằng, trong 6 tháng đầu năm 2014, tức tính đến cuối tháng Sáu này, các tòa án đã giải quyết hơn 150 ngàn vụ án. Và ông Bình khẳng định rằng, các tòa an đã xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, chứ không xử oan bất cứ ai. Thế nhưng trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Thanh Niên ngay sau đó, thì phó chánh án tối cao Nguyễn Sơn, lại cho biết là mình vừa nhận lệnh của ông Bình để hủy bỏ án tử hình đối với ông Hàn Đức Long vì có dấu hiệu là bị cáo bị công an ép cung nhận tội hiếp dâm. Ngoài ra viện kiểm sát tỉnh Bắc Giang cũng vừa đề nghị hủy bỏ và điều tra lại một số vụ án vì có dấu hiệu sai trái.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG ĐÀN ÁP Ở KHU TỰ TRỊ TÂN CƯƠNG

Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ đã tiêu diệt 23 tồ chức quá khích và bắt giữ hơn 200 người ở khu tự trị Tân Cương trong vòng một tháng qua. Tân Hoa Xã còn cho biết thêm là hơn 200 ký chất nổ bị tịch thu và nhiều nghi phạm thú nhận là đã học hỏi các cách thức khủng bố trên mạng internet. Tin này được loan báo chỉ vài ngày sau khi diễn ra một vụ đánh bom vả ném lựu đạn ở thủ phủ Urumqi khiến 39 người chết và hàng trăm người bị thương trong một khu chợ. Hầu hết những người bị bắt là thuộc sắc tội Hồi Hột và ở trong độ tuổi từ 20 đến 30. Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đã diễn ra ở Hoa Lục mà Trung Cộng khẳng định các thủ phạm là sắc dân Hồi Hột.

ĐÀI LOAN MỞ RỘNG BẾN CẢNG TRÊN ĐẢO BA BÌNH CỦA QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Chính phủ Đài Loan dự trù sẽ chi hơn 100 triêu Mỹ kim để nâng cấp hải cảng và phi đạo tại đảo Ba Bình mà họ gọi là đảo Thái Bình ở quần đảo Trường Sa. Theo kế hoạch thì sau khi tu sửa xong, cảng có thể đón tiếp những chiến hạm có trọng tải hơn 3 ngàn tấn. Các vận tải cơ C-130 cũng sẽ đáp xuống dể dàng nhờ phi đạo mới với chiều dài hơn 1 cây số. Khác với mọi lần, Trung Cộng không hề phản đối kế hoạch này của Đài Loan. Trong khi đó thì chính phủ Philippines tỏ ra lo ngại là Trung Cộng có thể áp dụng biện pháp tấn chiếm lãnh hải bằng giàn khoan, tương tự như đang áp dụng với VN qua việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa VN, dẫn đến các căng thẳng suốt 3 tuần qua.

No comments:

Post a Comment