Friday, May 30, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 30.05.2014

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG CHĨA SÚNG UY HIẾP TÀU THUYỀN VN

Các vụ đối đầu xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 đang trở nên nguy hiểm hơn khi Trung Cộng xử dụng mọi thủ đoạn, kể cả chĩa súng, để uy hiếp lực lượng tuần duyên VN.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền VN đã mạnh mẽ tố cáo Trung Cộng đã tháo bạt che phủ các khẩu đại liên và đại bác, rồi chĩa thẳng họng súng về các tàu thuyền VN. Một nữ phóng viên Nhật Bản đi trên tàu hải cảnh VN đã tận mắt chứng kiến một chiến hạm Trung Cộng áp sát khoảng 200 trăm thước thì lật bạt và chĩa súng tua tủa vào một chiếc tàu VN. Nữ phóng viên này còn cho biết là trong một vụ đối đầu khác, khoảng 8 tàu sắt to lớn của Trung Cộng đã bao vây và chĩa súng vào một tàu cảnh sát VN, cách giàn khoan khoảng 6 cây số.
Giới ký giả quốc tế có mặt trong vùng xung đột cho biết là họ đếm được ít nhất 100 chiến hạm Trung Cộng đang có mặt trong vùng biển này, trong khi giới chức trách VN tuyên bố là có từ 200 đến 400 tàu thuyền Trung Cộng đang bố trí chung quanh giàn khoan HD 981.
Cần nhắc lại là kể từ khi Trung Cộng mang giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa VN thì các cuộc xung đột liên tục diễn ra, với 12 người Việt bị thương và ít nhất 30 tàu thuyền VN bị húc đụng, gây hư hỏng, trong đó có một tàu cá bị húc chìm.

NHÀ NƯỚC VN CÔNG BỐ 3 GIẢI PHÁP BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ

Trong khi đảng CSVN không đưa ra một nghị quyết nào về việc Trung Cộng xâm lấn lãnh hải VN thì vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người cầm đầu nhà nước VN, đưa ra 3 giải pháp mà ông Dũng gọi là để bảo vệ chủ quyền đất nước.
Giải pháp thứ nhất là tiếp tục đẩy lực lượng cảnh sát biển nhỏ bé của VN lên tuyến đầu để đẩy lùi các tàu thuyền Trung Cộng đang tung hoàng trên vùng biển VN. Giải pháp thứ hai là vận động ngoại giao để tố cáo các hành động sai trái của Trung Cộng và yêu cầu rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển VN. Ông Dũng nói rằng VN sẽ kiên trì đấu tranh "đến cấp cao nhất", nhưng không giải thích rõ "cấp cao nhất" ở đây là cấp nào và ở đâu?
Và giải pháp thứ ba là mở mặt trận truyền thông, tức khẩu chiến với Trung Cộng, trên diễn đàn quốc tế. Ông Dũng ra lệnh các cơ quan hữu trách phải cung cấp cho cộng đồng quốc tế toàn bộ bằng chứng về các hành vi gây hấn của Trung Cộng. Vào hôm qua, đại sứ VN tại Hoa Kỳ đã thực hiện giải pháp này khi tuyên bố Trung Cộng đã "ăn ngược nói ngạo" khi khẳng định chủ quyền của họ tại khu vực giàn khoan HD 981.
Trong buổi họp báo công bố 3 giải pháp nói trên, Thủ tướng Dũng cũng cho biết là trong mấy tuần qua, phía VN đã có 30 cuộc tiếp xúc với đại diện Trung Cộng để yêu cầu họ rút giàn khoan. Ông Dũng không cho biết là các đại diện ấy có đồng ý với yêu cầu đó không, nhưng nói thêm là trong thời gian đó có 30 tàu thuyền VN bị chiến hạm Trung Cộng tấn công, gây hư hỏng. Theo ông Dũng thì một cuộc giao chiến với Trung Cộng là khó tránh khỏi, nhưng VN sẽ cố hết sức kềm chế và vẫn coi trọng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và làm ăn với Trung Cộng.

GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG 981 TÌM THẤY KHÍ ĐỐT Ở THỀM LỤC ĐỊA VN

Thông tấn xã Reuters, trích dẫn nguồn tin từ các chuyên gia dấu khí Trung Cộng, cho biết là giàn khoan Hải Dương 981 đã tìm thấy dấu hiệu có nguồn khí đốt với trữ lượng đủ để khai thác tại vùng biển Hoàng Sa của VN.
Nếu tin này là chính xác thì đây sẽ là mỏ khí đốt đầu tiên mà Trung Cộng tìm thấy tại vùng biển tranh chấp này, khác với báo cáo năm 2013 của Cơ quan Năng lượng là các bằng chứng địa chất cho thấy đáy biển của quần đảo Hoàng Sa không hề có dầu khí.
Cần nhắc lại là cuối tuần qua, Trung Cộng loan báo giàn khoan HD 981 đã hoàn tất giai đoạn 1 trước khi di chuyển đến một vị trí mới, cách đảo Tri Tôn của quần đảo Hoàng Sa khoảng 12 hải lý.

TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI VN TRẢ TỰ DO CHO ĐỖ THỊ MINH HẠNH

Tổ chức Ân xá Quốc tế, chi nhánh Úc châu, vào hôm qua tuyên bố sẽ một chiến dịch đòi hỏi bạo quyền VN phải trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh, người đang bị án tù 10 năm vì đấu tranh cho quyền lợi của công nhân, dân oan và chủ quyền đất nước VN.
Quyết định này được loan báo sau cuộc tiếp xúc với bà Trần Ngọc Minh, mẹ của cô Minh Hạnh, tại văn phòng Ân xá Quốc tế ở Úc châu. Đại diện của tổ chức Ân xá Quốc đã phỏng vấn bà Ngọc Minh về mọi chi tiết liên quan đến cuộc đấu tranh vì dân vì nước của cô Minh Hạnh, và những ngược đãi mà cô đang gánh chịu trong trại giam cộng sản.

NHIỀU NƯỚC Á CHÂU ỦNG HỘ NHẬT TĂNG CƯỜNG VỊ THẾ QUÂN SỰ

Nhiều quốc gia Á châu đang tán thành việc nước Nhật sẽ nắm giữ vai trò quan trọng hơn về vấn đề an ninh toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh bất ổn hiện nay ở Ukraine và Biển Đông.
Vào hôm nay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có một bài diễn văn quan trọng tại hội nghị Shangri-La, một diễn đàn về an ninh và quốc phòng của châu Á, nội dung giải thích các chính sách mới của Nhật nhằm đối phó với sự đe dọa của Trung Cộng. Một trong những cải tổ quan trọng của Nhật là hủy bỏ một điều khoản trong hiến pháp, nội dung cấm quân đội Nhật tham chiến ở hải ngoại.
Mặc dù nhiều quốc gia vẫn còn ám ảnh về những gì mà quân Nhật đã gây ra trên đất nước họ trong đệ nhị thế chiến, nhưng hầu hết đều tán thành việc nước Nhật tăng cường vị thế quân sự với mục tiêu bảo vệ nền an ninh của thế giới. Tuy nhiên một số quốc gia như Mã Lai, Singapore không muốn tuyên bố ồn ào vì sợ làm mất lòng Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment