Sunday, May 18, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 18.05.2014    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ xin chào anh TA.
Thưa anh Trường An! Trong tuần qua, làn sóng biểu tình, đập phá các công ty của Trung Cộng diễn ra nhiều nơi tại Việt Nam, đặc biệt là ở Bình Dương. Anh có ghi nhận gì về điều này.
Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Làn sóng chống đối dã tâm xâm lược của Trung Cộng càng lúc càng dâng cao tại VN trong mấy ngày qua, với hàng loạt cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở khắp nơi. Đặc biệt là tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, một cuộc biểu tình nổ ra từ hôm thứ Hai đã nhanh chóng lan rộng lên tới hàng vạn người. Trên các phương tiện thông tin của nhà cầm quyền Việt Nam thì cho rằng đây là những cuộc biểu tình tự phát bởi các công nhân làm việc cho các công ty Trung Cộng. Tuy nhiên theo dư luận mà nhiều người khẳng định các cuộc biểu tình bạo động này có một sự chỉ thị và có tổ chức hẳn hoi. Chưa ai biết chính xác ai là lực lượng chỉ đạo kích động của các cuộc biểu bạo động này, tuy nhiên một điều chính xác là trong lúc biểu tình xảy ra thì lực lượng cảnh sát cơ động, công an hoàn toàn vắng mặt, khác xa với các cuộc biểu tình ôn hòa của nhân dân từ trước đến nay.
Hòang Ân: Anh có thể nói rõ hơn không?
Trường An: Thưa chị, muốn biết rõ hơn về những điều bí ẩn trong những cuộc biểu tình này chúng ta phải tìm hiểu một số chi tiết mà nhạc sĩ Tuấn Khanh đã tường thuật trong loạt bài ông viết sau khi ông và một số bằng hữu đi tìm hiểu sự thật tại các công ty ngay giữa lúc các công ty này bị đập phá. Theo ghi nhận thì tất cả các đòan biểu tình này đều do một nhóm người bí ẩn chỉ huy, và đặc điểm là các đòan biểu tình đều có sự dẫn đầu của các xe mang biển số ở Thanh Hóa và có trang bị kỹ lượng bằng cờ đỏ, ống sắt, xà beng vân vân.... Qua sự xác nhận của các bảo vệ công ty, trong lúc họ bất lực nhìn đám đông tràn vào đập phá thì những người hoàn toàn không có làm việc tại các công ty này.
Hoàng Ân: Anh có đề cập là một đặc điểm nữa trong các đoàn biểu tình này là hoàn toàn vắng bóng lực lượng công an và cảnh sát cơ động, không như tất cả những cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lược từ trước đến nay. Điều này là sao, thưa anh.
Trường An: Thưa chị, bởi thế cho nên dư luận của những người quan tâm đến tình hình đất nước và đặc biệt là của những người đấu tranh ôn hòa rất lo ngại. Tôi xin trích một đoạn trong bài tường thuật của nhạc sĩ Tuấn Khanh như sau để quý thính giả hiểu rõ hơn, ông viết:
Vượt qua một con đường tắt, chúng tôi ra đến ngã tư trong khu công nghiệp Biên Hòa 2. Bên kia đường là 2 người công an địa phương, đeo dùi cui, mà cả giờ đồng hồ rong ruỗi chúng tôi hiếm hoi mới gặp được. Đậu xe bên cạnh chúng tôi là hai thanh niên, cũng vừa trờ tới. Trong tích tắc ấy, bất ngờ từ cuối đường, một đám đông hơn trăm người cầm cờ đỏ, hò hét xuất hiện. Chúng tôi nhìn qua bên đường, xem phản ứng của 2 anh công an. Một anh quay đầu xe lại chạy ào đi, một anh khác bất chấp là đèn đỏ, băng xe chạy vụt qua mặt chúng tôi. Có giọng của người thanh niên đậu xe bên cạnh, hỏi "Ơ, thế công an không chặn đám này lại à?". Anh thanh niên có vẻ lớn tuổi hơn, mang kính râm, trả lời lạnh lùng "Chặn? chặn cái con C."
ĐPV Hoàng Ân: Theo như tôi được biết thì sau các cuộc biểu tình tại Đồng Nai, Bình Dương thì một cuộc biểu tình lớn khác cũng đã diễn ra tại Vũng Áng đã khiến mốt số người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào?
Trường An: Vâng! Thật sự là cuộc biểu tình hôm 14/5 tại Vũng Áng không lớn bằng các cuộc biểu tình tại Đồng Nai và Bình Dương, nhưng trong cuộc biểu tình này đã khiến cho 21 người thiệt mạng trong số đó có 16 công nhân Trung Cộng và 149 người bị thương bao gồm cả người Việt Nam.
Nhưng vào hôm qua, bộ ngoại giao VN đã phủ nhận các con số này và nói rằng chỉ có 1 người chết và công nhận là có 149 người bị thương.
ĐPV Hoàng Ân: Sau các cuộc biểu tình nổ ra thì phản ứng của nhà cầm quyền Việt Nam như thế nào thưa anh?
Trường An: Thưa chị, trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua tại Hà Nội, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN cho biết là công hàm phản đối đã được gửi đi từ ngày 7/5 đến các thành viên LHQ để thông báo và phản đối việc Trung Cộng ngang nhiên đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN.
Đây có lẽ là lần đầu tiên VN xử dụng biện pháp này, thế nhưng giới quan sát viên không mấy tin tưởng là VN sẽ cứng rắn đến cùng. Lý do là trước câu hỏi "liệu VN có tính đến việc kiện Trung Cộng ra trước tòa án quốc tế hay không", thì phát ngôn nhân Lê Hải Bình ngập ngừng trả lời là sẽ làm điều đó "nếu thấy cần thiết". Điều này khá phù hợp với đoạn tuyên bố ngắn ngủi trong bài diễn văn bế mạc hội nghị trung ương đảng dài hàng chục trang của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được báo chí nhà nước đăng tải toàn bộ. Nội dung của đoạn văn ngắn ngủi này chỉ lặp lại những luận điệu quen thuộc lâu nay, như "cương quyết bảo vệ chủ quyền VN bằng con đường đối thoại và các giải pháp hòa bình"
ĐPV Hoàng Ân: Về tình hình khu vực giàn khoan 981 ngoài khơi hiện nay có gì mới không thưa anh?
Trường An: Dạ, Tình hình biển đông ngày càng có diễn biến phức tạp hơn khi ngày 16-17/5, Trung Cộng đã huy động thêm rất nhiều tàu ra để bảo vệ giàn khoan. Tính đến thời điểm này phía Trung Cộng đã huy động lến đến 128 tàu và 2 máy bay. Trong đó ngày hôm qua Trung Cộng đã điều thêm 2 tàu tên lửa, đây là 2 tàu vô cùng nguy hiểm lần đầu tiên xuất hiện trên vùng biển VN và luôn luôn chạy sát với các tàu cảnh sát biển của VN ở cự ly 400m.
Trong khi đó, ông Phó Thủ tướng Việt Nam, Vũ Đức Đam khẳng định rằng: Việt Nam đã tính toán đến mọi phương án, kể cả phương án 'không hòa bình' để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment