Wednesday, May 14, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 14.05.2014

KHÍ THẾ CHÔNG TÀU XÂM LƯỢC ĐANG DÂNG CAO Ở VN

Làn sóng chống đối dã tâm xâm lược của Trung Cộng càng lúc càng dâng cao tại VN trong mấy ngày qua, với hàng loạt cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở khắp nơi.
Đặc biệt là tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, một cuộc biểu tình nổ ra từ hôm thứ Hai của các công nhân đã nhanh chóng lan rộng lên tới hàng vạn người vào hôm qua.
Một số nguồn tin cho biết là nhà cầm quyền địa phương và lực lượng an ninh hoàn toàn bất ngờ trước biến cố tự phát này. Ngay sau đó công an và quân đội được huy động đến nhưng không thể trấn áp nổi trước số lượng người biểu tình quá đông đảo. Những hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy quân đội đưa cả chục chiếc xe tăng đến trấn dẹp, và công an đã đóng chốt tại nhiều ngả đường dẫn vào hai tỉnh Đông Nai và Bình Dương. Theo một số nhân chứng thì cuộc biểu tình đã chấm dứt vào chiều hôm qua, nhưng một số người khác lại nói rằng cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi khác.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, một nhóm người yêu nước đã kéo đến biểu tình trước tòa đại sứ Trung Cộng vào hôm qua. Và tại thành phố Nha Trang thì một số nhà hàng và khách sạn đã dán thông báo trước cửa, nội dung nói rằng các nơi này sẽ không phục vụ du khách người Hoa cho đến khi nào Trung Cộng rút giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi thềm lục địa VN.

TRUNG CỘNG TỪ CHỐI KHÔNG ĐÓN TIẾP TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Nhật báo New York Times của Mỹ vào hôm qua loan tải một bài viết về sự xung đột Hoa – Việt ở Biển Đông, trong đó có một chi tiết đáng chú ý là Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã thẳng thừng từ chối gặp gỡ Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng để thảo luận về vụ giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên
tờ báo rất có uy tín này không nói rõ là ông Trọng đưa ra đề nghị gặp gỡ này từ lúc nào, trước hay là sau khi Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN.
Trong khi đó thì vào hôm qua, các tàu cảnh sát VN và chiến hạm Trung Cộng tiếp tục giao chiến ở khu vực quanh giàn khoan, với một chiếc tàu VN bị húc bể mạn sườn nhưng không có ai bị thương.
Điều đáng chú ý là báo chí lề đảng rầm rộ loan tin là tập đoàn lãnh đạo VN ngầm ra lệnh cho lực lượng cảnh sát biển VN tiến đến giàn khoan để ngăn cản các hoạt động của nó. Thế nhưng lực lượng này chỉ có các tàu thuyền nhỏ bé, không được hiện đại cho lắm, trong khi phía Trung Cộng đang có cả trăm chiến hạm và chiến đấu cơ, thì mệnh lệnh này chẳng khác nào là đẩy họ vào chỗ chết. Trong khi đó thì dư luận không hề nghe thấy một tuyên bố hay một hành động nào đến từ phía lực lượng hải quân VN.
Giới báo chí lề đảng cũng loan tin là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi công điện thăm hỏi các tàu cá Quảng Ngãi bị quân Trung Cộng tấn công ở Hoàng Sa vào tuần trước. Nhưng không thấy ông Sang nhắc nhở gì đến vụ giàn khoan 981 và các cuộc giao chiến trên biển trong mấy ngày qua.

GIỚI TRUYỀN THÔNG TRUNG CỘNG LẠI HUNG HĂNG ĐE DỌA VN

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua đồng loạt đăng tải những bài viết mang nội dung đe đọa những quốc gia đang tranh chấp về lãnh thổ và lãnh hải với Trung Cộng. Lời đe dọa nói rằng các nước này sẽ trả những "cái giá rất đắt" nếu giao đấu với Trung Cộng trên Biển Đông.
Tờ nhật báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, nói rằng ba nước Nhật Bản, Việt Nam và Phi Luật Tân đã bị các thế lực thứ ba "xúi giục", tạo thêm căng thẳng nghiêm trọng ở Biển Đông. Thế lực thứ ba mà Trung Cộng ám chỉ là Hoa Kỳ, quốc gia đang cam kết bảo vệ cho Nhật và Phi để chống lại sự lấn chiếm lãnh hải của Trung Cộng. Trong bài xã luận, tờ báo Nhân dân đe dọa là nếu các nước này tiếp tục con đường chống đối Trung Cộng thì sẽ phải trả một cái giá "không thể trả nổi".
Cần biết là vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng đã nổi điên vì câu tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nội dung nói rằng Trung Cộng đã có hành động hung hăng và khiêu khích khi đưa giàn khoan dầu khổng lồ đến thềm lục địa VN. Bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là nước Mỹ nên có cái nhìn khách quan và công bằng về vấn đề Biển Đông, đồng thời lên mặt dạy dỗ ông Kerry là nên có những phát ngôn "thận trọng và đứng đắn".

TRUNG CỘNG GIA TĂNG KIỂM SOÁT BIÊN GIỚI PHÍA NAM

Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng vào hôm qua kêu gọi quân đội phải tăng cường bảo vệ an ninh ở các tỉnh miền nam, đặc biệt là các khu vực biên giới với Miến Điện, Lào và VN.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong chuyến viếng thăm tỉnh Văn Nam của bộ trưởng Thường Vạn Toàn nhằm tìm hiểu thêm về những vụ khủng bố đã xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt là vụ nổ súng ở biên giới Hoa – Việt khiến một số người chết, trong đó có hai sĩ quan biên phòng VN và một số người Hồi Hột muốn đào tỵ khỏi Hoa Lục.
Cần nói thêm là sắc dân Hồi Hột, hay còn gọi là Ngô Duy Nhĩ theo Hồi giáo ở Tân Cương, đang bị Trung Cộng đàn áp dữ dội sau hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố mà Trung Cộng là do sắc dân này chủ mưu. Rất nhiều người Hồi Hột đang tìm cách đào thoát sang các nước Đông Nam Á để lánh nạn, và nhiều nhóm đã bị Miến Điện, Lào và VN trả về lại Hoa Lục trong mấy tuần qua.

No comments:

Post a Comment