Saturday, May 10, 2014

Tin Tức thứ Bảy 10.05.2014

Người Dân Biểu Tình Trước Đại Sứ Quán Trung Cộng Tại Hà Nội

Chiều ngày 9/5, người dân Hà Nội bất ngờ kéo đến cổng đại sứ quán Trung Cộng tại Hà Nội để biểu tình phản đối hành động xâm lược mới nhất của Trung Cộng khi đưa giàn khoan khổng lồ 981 và 80 tàu chiến xâm lược vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Đươc biết, hàng chục người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ, trong đó có nội dung yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho những người yêu nước hiện đang bị tù đày chỉ vì lên tiếng chống Trung Cộng xâm lược. Mặc dù diễn ra bất ngờ và không được thông báo trước, nhưng cuộc biểu tình diễn ra đầy khí thế với những tiếng hô yêu nước vang dội. Trước đó, một lời kêu gọi biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lươc đã được 20 tổ chức xã hội dân sự đồng ký tên biểu tình vào ngày 11/05 tại 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn.

Bộ Công An Việt Nam Công Bố Lý Do Bắt Anh Ba Sàm

Hôm 9/5 giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin bộ công an Việt Nam cáo buộc ông Nguyễn Hữu Vinh đã đăng tải hàng trăm nghìn bài viết chống đảng lên internet tại 2 trang blog Anh Ba Sàm và trang Chép Sử Việt. Được biết, bị bắt cùng với ông Vinh trong vụ án là Nguyễn Thị Minh Thúy, 34 tuổi là nhân viên trong công ty thám tử VPI do ông Nguyễn Hữu Vinh sáng lập, bà Thúy được nói hiện đang là quản trị trang blog Anh Ba Sam. Cũng theo bộ công an Việt Nam, việc bắt giữ đối với ông Nguyễn Hữu Vinh được thực hiện sau khi cơ quan này nhiều lần vận động, thuyết phục ông Vinh không đăng các bài viết lên blog nhưng bất thành.

Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên Kêu Gọi Bảo Vệ Tổ Quốc

Hôm 9/5, nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, người tù chính trị trẻ tuổi đang bị án treo tại gia đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hãy tạo ra một chiến thắng Điện Biên Phủ trên Biển Đông như niềm tự hào của họ đang cử hành cho cuộc chiến cách đây 60 năm. Trong lời kêu gọi, sinh viên Nguyễn Phương Uyên cũng nói đến việc, nếu nhà cầm quyền không chống lại giặc Tàu để bảo vệ lãnh hải thì nhân dân sẽ không trao quyền cai quản đất nước cho họ nữa.
Trong một diễn biến khác, hai công dân Lê Phúc Hiệp và Đinh Xuân Thi đã bị công an cửa khẩu Nội Bài cấm xuất cảnh khi hai người có chuyến bay qua Philippines với mục đích học tiếng Anh mà không đưa ra bất kỳ một lý do hay một văn bản nào. Sau đó, an ninh mặc thường phục đã thẩm vấn ông Hiệp và ông Thi suốt gần 3 tiếng đồng hồ xoay quanh lý do họ sang Philippines.

Trung Cộng Quay Sang Đổ Lỗi Mỹ Kích Động Việt Nam

Dù đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam nhưng Trung Cộng vẫn tuyên bố hoạt động của giàn khoan HD-981 hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của họ và Trung Cộng đã "kiềm chế tối đa" trong việc sử dụng vòi rồng để phản ứng lại các cuộc đụng độ mà họ đổ lỗi là do Việt Nam gây ra trước. Cáo buộc này được phía Trung Cộng đưa ra sau khi các tàu Trung Cộng sử dụng vòi rồng và cố ý cho tàu va chạm vào 8 tàu của Việt Nam khiến 2 tàu Việt Nam bị hư hỏng nặng và 6 kiểm ngư viên bị thương. Không dừng lại ở đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng cho rằng chính Mỹ đã gây căng thẳng trên biển đông và kích động thêm cho Việt Nam.

Đối Lập Thái Lan Biểu Tình Đòi Giải Thể Toàn Bộ Chính Phủ

Sau khi Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị Tòa Bảo Hiến phế truất, phong trào chống chính phủ tiếp tục huy động lực lượng xuống đường biểu tình ở Bangkok để đòi giải thể toàn bộ chính phủ lâm thời. Theo đó, bất chấp cái nắng oi ả, hàng chục ngàn người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu đấu tranh vì đất nước. Những người biểu tình đã chiếm giữ khu thương mại ở Bangkok và nói rằng, đây là trận chiến cuối cùng chống lại chế độ Thaksin, tên của cựu Thủ tướng, anh trai của bà Yingluck. Trong khi đó, lãnh đạo phong trào biểu tình, cựu dân biểu đối lập, ông Suthep Thaugsuban, đã cam kết sẽ tiếp tục huy động lực lượng xuống đuờng cho đến khi chính phủ sụp đổ hoàn toàn.

No comments:

Post a Comment