Thursday, May 22, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 22.05.2014

VN BẮT ĐẦU CỨNG RẮN VỚI TRUNG CỘNG SAU 3 TUẦN LỄ PHẢN ĐỐI YẾU ỚT

Giới lãnh đạo VN bắt đầu có những tuyên bố cứng rắn hơn sau 3 tuần lễ gần như im lặng hay chỉ phản đối một cách yếu ớt trước hành động xâm lược của Trung Cộng tại Biển Đông.
Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Philippines vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu phản đối và lên án việc Trung Cộng đưa giàn khoan đến thềm lục địa VN. Trong khi đó thì phái đoàn VN tại LHQ cũng ra thông báo quốc tế, nội dung lên án Trung Cộng đã xâm phạm chủ quyền của VN.
Ông Dũng nói rằng hai nước Việt – Phi cùng chia xẻ nỗi lo ngại về việc Trung Cộng liên tục vi phạm luật pháp quốc tế về hàng hải qua hành động đưa giàn khoan Hải Dương 981 và hàng chục tàu chiến đến lãnh hải VN. Tổng thống Phi Benigno Aquino cũng tuyên bố là việc hợp tác giữa hai nước Việt – Phi sẽ giúp bảo vệ chủ quyền lãnh hải một cách tốt hơn.
Cũng vào hôm qua, Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh cũng điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry để thảo luận về sự căng thẳng ở Biển Đông. Ông Minh nói rằng Trung Cộng vẫn tiếp tục điều động thêm máy bay và chiến hạm đến khu vực giàn khoan, nhưng VN vẫn cố tránh xảy ra xung đột quân sự và yêu cầu Mỹ gia tăng áp lực buộc Trung Cộng phải triệt thoái giàn khoan ra khỏi thềm lục địa VN.
Tuy nhiên, phía Trung Cộng đã lập tức phản pháo các vận động của VN. Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, đưa ra lời cảnh cáo là các nước Á châu chớ nên thành lập một liên minh quân sự để chống Tàu. Và đại sứ Trung Cộng tại Mỹ giận dữ chỉ trích VN là đã cố tình gây hấn ở Biển Đông vì giàn khoan 981 đang hoạt động trong lãnh hải Trung Cộng chứ không phải lãnh hải VN.

ĐẢNG CSVN ĐANG THẤT THẾ TRONG LÝ LUẬN VÌ BỨC CÔNG HÀM BÁN NƯỚC

Theo nhận định của nhiều chuyên gia quốc tế, VN hiện đang lúng túng trong các đối sách với Trung Cộng vì Bắc Kinh đang trưng dẫn các bằng chứng cho thấy là từ nhiều thập niên qua, đảng và nhà nước CSVN đã công nhận chủ quyền rộng lớn của Trung Cộng ở Biển Đông, mà bằng chứng rõ rệt nhất là bức công hàm năm 1958 của Phạm Văn Đồng và lá thư ủng hộ việc Trung Cộng tấn chiếm Hoàng Sa vào năm 1974.
Trong bài diễn văn công kích VN vào hôm qua, đại sứ Trung Cộng tại Mỹ, Thôi Thiên Khải, một lần nữa nêu lên bằng chứng này khi nói rằng giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động trong vùng biển cách đảo Trung Quốc (ám chỉ Hoàng Sa) chỉ 17 hải lý, trong khi cách bờ biển VN đến 150 hải lý.
Và tại Indonesia, tùy viên văn hóa tòa đại sứ Trung Cộng đã viết một bài báo trên nhật báo Jakarta Post, nội dung nói rằng vào ngày 14/9/1958, nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã thay mặt nhà nước VN đã gửi công hàm thừa nhận quần đảo Hoàng Sa và các hòn đảo khác ở Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Cộng. Theo tác giả Lưu Hồng Dương, việc nhà nước VN bây giờ phủ nhận quần đảo Hoàng Sa thuộc Trung Cộng là một điều đáng kinh ngạc.

TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ 4 CÔNG NHÂN THIỆT MẠNG TRONG VỤ BẠO LOẠN Ở HÀ TĨNH

Trong khi bạo quyền hai nước Việt – Hoa loan tin là chỉ có hai người chết trong vụ bạo loạn chống Tàu ở Hà Tĩnh, thì công ty chủ nhân nhà máy Vũng Áng vào hôm qua tuyên bố là 4 công nhân của họ đã thiệt mạng và 126 người khác bị thương, với 23 người bị thương nặng.
Tin này được Công ty Luyện kim Trung quốc (gọi tắt là MCC) cung cấp cho thị trường chứng khoán Thượng Hải, nhưng nói thêm là chỉ xác định được quốc tịch của hai người và đang chờ thêm kết quả kiểm nghiệm DNA. Công ty MCC cho biết thêm là họ có khoảng 3500 công nhân làm việc ở Hà Tĩnh và đa số đã được ra khỏi VN để bảo đảm an toàn cho tính mạng của họ.

HÀNG LOẠT DỰ ÁN 5 SAO BỊ PHÁ SẢN Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Hàng loạt dự án bất động sản có trị giá hàng trăm triệu Mỹ kim tại trung tâm thành phố Đà Nẵng đang trở thành hoang phế suốt mấy năm qua vì giới đầu tư đã rút chạy.
Theo nhận định của giới chuyên gia thì đây là hậu quả sai lầm của việc đặt niềm tin vào giới đầu tư và nhà cầm quyền Đà Nẵng, khiến cho bộ mặt thành phố trở nên xấu xí vì các công trình đang bị bỏ hoang sau khi cưỡng chiếm đất đai của dân chúng. Điển hình như dự án 5 sao của hai công trình Danang Centre và Han Riverside, với vốn đầu tư lên đến 125 triệu Mỹ kim, được khởi công rầm rộ và dự trù hoàn thành vào năm 2011 nhưng bây giờ là bãi cỏ dại với các cọc sắt hoen rỉ. Và cao ốc Meridian Tower 48 tầng, được xem là tòa nhà cao nhất ở Đà Nẵng, nay cũng chỉ là khu đất bỏ hoang.
Và cũng như nhiều địa phương khác, nhà cầm quyền Đà Nẵng đổ tội cho sự suy thoái về kinh tế đã dẫn đến tình trạng hoang phế của các dự án được xem là đòn bẫy kinh tế ở thành phố này.

NGA – TÀU KÝ KẾT HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI HƠN 400 TỶ MỸ KIM

Vào hôm qua, phái đoàn hai nước Nga – Tàu đã ký kết một hợp đồng khổng lồ, lên đến 400 tỷ Mỹ kim, theo đó thì nước Nga sẽ cung ứng khí đốt trong vòng 30 năm cho Trung Cộng.
Việc ký kết này được xem như bước tiến quan trọng trong việc thành lập liên minh giữa hai nước, sau nhiều năm đàm phán. Hành động này sẽ giúp nước Nga thoát khỏi vòng bao vây của Hoa Kỳ và Âu châu, đồng thời giúp Trung Cộng có được một đồng minh hùng mạnh để khống chế thế giới và khu vực Á châu.

BẮC HÀN ĐE DỌA TẤN CÔNG CÁC CHIẾN HẠM NAM HÀN

Bắc Hàn vào hôm qua lên tiếng đe dọa là sẽ tấn công các chiến hạm Nam Hàn mà không cần báo trước, nếu như xảy ra bất cứ va chạm nào ở vùng lãnh hải giáp giới hai nước. Lời đe dọa này được đưa ra chỉ một ngày sau khi hải quân Nam Hàn nổ súng cảnh cáo 3 tàu tuần duyên Bắc Hàn đang xâm nhập vào hải phận Nam Hàn.
Bắc Hàn giận dữ tố cáo Nam Hàn là cố tình gây hấn khi nổ súng vào các tàu Bắc Hàn khi ấy đang truy đuổi các tàu cá Trung Cộng đang hành nghề trái phép trong hải phận Bắc Hàn. Cần nhắc lại là vào tháng trước, các tàu bè Bắc Hàn cũng đã tiến vào hải phận Nam Hàn, chỉ vài ngày trước khi diễn ra chuyến viếng thăm của tổng thống Hoa Kỳ ở Nam Hàn.
Cần nói thêm là Bắc Hàn không hề công nhận đường biên giới trên biển Hoàng Hải mà LHQ vạch ra, và hai miền Nam – Bắc Hàn đã từng xảy ra các vụ đụng độ đẫm máu trên biển vào các năm 1999, 2002 và 2009.

No comments:

Post a Comment