Monday, May 26, 2014

Tin Tức thứ Hai 26.05.2014

TRUNG CỘNG ĐIỀU ĐỘNG 300 NGÀN QUÂN ÁP SÁT BIÊN GIỚI VN

Một nhật báo Nam Hàn trích dẫn nguồn tin tình báo cao cấp cho biết là Trung Cộng đã điều động hơn 300 ngàn quân áp sát biên giới VN. Trong khi đó thì tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đưa ra lời cảnh cáo là một cuộc xung đột quân sự sẽ diễn ra ở Biển Đông nếu như binh sĩ không giữ được bình tĩnh trước các khiêu khích của hai phía Trung Cộng lẫn VN.
Cần nhắc lại là trong tuần qua, một số tờ báo Đài Loan cũng loan tin là các quân khu Vân Nam, Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Cộng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh biên giới thứ nhì với VN. Một số nguồn tin khác cho biết quân đội VN cũng tăng cường đến biên giới, tuy nhiên cả hai nhà cầm quyền Việt – Hoa đều bác bỏ các nguồn tin nói trên.
Theo nhận định của đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, thì các vụ đối đầu giữa Trung Cộng và Việt Nam ở chung quanh khu vực đặt giàn khoan Hải Dương 981 đang ngày càng trở nên dữ dội hơn, với hàng chục tàu thuyền Việt bị hư hại và một số nhân viên bị thương. Theo ông thì chỉ cần một bên không kềm chế được thì một trận chiến bằng súng đạn chắc chắn sẽ diễn ra.
Chính vì thế, Đô đốc Locklear hối thúc hai bên hãy dựa vào luật pháp quốc tế hoặc một diễn đàn quốc tế để giải quyết tranh chấp. Ông nhấn mạnh là các nước tranh chấp không nên chủ trương "kẻ thắng sẽ đạt được mọi thứ", ám chỉ là Trung Cộng chớ nên dùng sức mạnh vượt trội của mình để lấn áp các nước khác.

VN SẼ ĐƯỢC QUỐC TẾ ỦNG HỘ CHỐNG TRUNG CỘNG NẾU THAY ĐỔI THỂ CHẾ

VN sẽ không cô đơn trong cuộc chiến chống Trung Cộng xâm lược nếu VN chuyển đổi sang một thể chế dân chủ và tôn trọng nhân quyền, theo nhận định của một số học giả trong cuộc thảo luận tại Pháp về cuộc đối đầu Việt – Hoa hiện nay.
Buổi hội thảo diễn ra vào cuối tuần qua tại thành phố Lyon của Pháp, với thành phần tham dự thuộc nhiều quốc tịch, kể cả một diễn giả Trung Cộng duy nhất, đến từ thành phố Thượng Hải. Một diễn giả cho rằng, VN không nên bị kéo vào cuộc tranh cãi về chứng cứ lịch sử, mà cần phải chú trọng đến khía cạnh địa lý chính trị để khẳng định vùng lãnh hải của mình.
Nhưng ý kiến đáng được chú ý nhất là quốc tế chắc chắn sẽ ủng hộ một đất nước VN có dân chủ và nhân quyền để đương đầu với Trung Cộng. Hai quốc gia sẽ đi tiên phong trong việc ủng hộ VN là Hoa Kỳ và Pháp, vì những mối liên hệ chính trị và quân sự trước đây. Theo các diễn giả thì hiện tại VN đang có đông đảo những khuôn mặt đấu tranh đủ tầm vóc để chuyển từ thể chế cộng sản sang một thể chế dân chủ. Điển hình như Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Chí Dũng hay Phạm Thanh Nghiên.
Một ý kiến nữa là VN phải khẩn cấp thiết lập việc liên minh với các nước đang tranh chấp về lãnh thổ và lãnh hải với Trung Cộng để có đủ sức mạnh cần thiết trên bàn hội nghị và đàm phán với Trung Cộng.
Trong một biến chuyển khác thì một cựu tướng lãnh bộ công an vừa đưa ra lời đề nghị ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, chính thức gửi một công hàm đến tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng, nội dung phản đối và yêu cầu Trung Cộng lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi hải phận VN.
Trong lá thư gửi đến ông Sang, Thiếu tướng Lê Văn Cương, cựu viện trưởng chiến lược của bộ công an, đưa ra bốn phương thức giải quyết tranh chấp, mà phương thức cuối cùng là chiến tranh. Ông Cương nói rằng, cho đến nay chỉ mới có ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là cất tiếng phản đối Trung Cộng tại các diễn đàn quốc tế, trong khi đó thì đảng và nhà nước CSVN chưa hề gửi một công hàm chính thức nào đến bạo quyền Trung Cộng để phản đối việc vi phạm luật pháp quốc tế khi đưa giàn khoan vào hải phận VN.

MỘT PHỤ NỮ ĐẤU TRANH BỊ CÔNG AN HÀ NỘI ĐÁNH GẪY TAY CHÂN

Lực lượng công an VN ngày càng trở nên hung bạo hơn trong việc đánh đập những người bất đồng chính kiến, mà nạn nhân mới nhất là bà Trần Thị Nga bị công an dùng ống sắt đánh gẫy xương tay và xương đùi vào cuối tuần qua khi trên đường đến bến xe Giáp Bát.
Cần nhắc lại, bà Trần Thị Nga là một phụ nữ đấu tranh kiên cường cho dân chủ và nhân quyền tại VN suốt mấy năm qua, và luôn mang theo đứa con thơ trong các cuộc xuống đường phản đối Trung Cộng xâm lược.
Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy chân tay của bà Nga phải bị bó xương vì bị đánh gẫy ngay trước cổng Công ty Cơ khí Thủy điện. Trên giường bệnh, bà Nga cho biết là mình nhận diện được hung thủ chính là các an ninh giả dạng côn đồ vì những người này luôn bám theo bà suốt mấy năm qua.
Trong khi đó thì các phiên tòa lưu động của bạo quyền VN đã bắt đầu tuyên án tù đối với một số người bị bắt sau các cuộc bạo loạn ở Bình Dương và Đồng Nai. Vào cuối tuần qua, hai thanh niên đã bị kết án 36 tháng tù giam trong phiên tòa diễn ra tại sân trường tiểu học An Tây A trong thị xã Bến Cát.

DÂN THÁI CAN ĐẢM XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI CUỘC ĐẢO CHÁNH CỦA QUÂN ĐỘI

Hàng ngàn người dân Thái Lan đã bất chấp lệnh thiết quân luật để xuống đường phản đối cuộc đảo chánh của quân đội và đã nổ ra các cuộc giao chiến với lực lượng an ninh vào hôm qua.
Cần nhắc lại là quân đội Thái Lan, dưới quyền chỉ huy của tướng Prayuth Chan-ocha, đã chính thức làm cú đảo chánh lật đổ chính phủ Yingluck Shinawatra vào tuần trước. Tướng Prayuth cũng ra lệnh bắt giam bà Yingluck cùng hàng chục chính khách khác. Thượng viện Thái cũng bị tuyên bố giải tán vào hôm thứ Bảy sau khi ông Prayuth tự phong cho mình chiếc ghế thủ tướng.
Dư luận quốc tế đã lên tiếng chỉ trích cú đảo chánh phi pháp và bất hợp hiến này. Hoa Kỳ tuyên bố hủy bỏ cuộc tập trận với quân đội Thái Lan và các cuộc thăm viếng giữa giới chức quân sự hai bên.

CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG KHIÊU KHÍCH CÁC MÁY BAY CỦA NHẬT

Chính phủ Nhật vào hôm qua tố cáo Trung Cộng đã có những hành vi khiêu khích trắng trợn khi ra lệnh cho các chiến đấu cơ áp sát các máy bay quân sự của Nhật trên không phận biển Hoa – Nhật.
Chính phủ Nhật tố cáo đây là những hành động quá nguy hiểm và dễ dẫn đến tai nạn vì máy bay hai bên chỉ cách nhau vài chục thước.

No comments:

Post a Comment