Wednesday, May 21, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 21.05.2014

TRUNG CỘNG CƯƠNG QUYẾT KHÔNG RÚT GIẢN KHOAN RA KHỎI LÃNH HẢI VN

Trung Cộng tiếp tục đưa ra những lời tuyên bố xấc xược trong các cuộc điện đàm và gặp gỡ với giới hữu trách VN, theo lời kể của bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh và bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh.
Thông tấn xã VN trích dẫn lời ông Phùng Quang Thanh than phiền tại hội nghị ASEAN ở Miến Điện là trong khi VN cố né tránh các cuộc xung đột quân sự trên biển thì phía Trung Cộng tiếp tục xử dụng các tàu chiến để tấn công lực lượng cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và ngư dân VN tại khu vực giàn khoan Hải dương 981 gần Hoàng Sa.
Trước đó, trong cuộc gặp gỡ giữa hai bên, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, Thường Vạn Toàn, xấc xược nói thẳng vào mặt ông Thanh rằng "các hoạt động của Trung Cộng tại vùng biển Hoàng Sa là chính đáng, không ai có thể ngăn cản được". Họ Thường còn lên mặt dạy dỗ ông Thanh là phải tôn trọng lịch sử, phải nhìn thẳng vào thực tế và đại cục hữu nghị Việt – Hoa để không mắc thêm những sai lầm to lớn nữa. Họ Thường còn ngang ngược nói rằng chính VN đã tiến hành quấy phá hoạt động của giàn khoan 981 và xúi giục dân chúng đập phá, cướp bóc các cơ sở Trung Quốc ở VN.
Trước các lời lẽ xấc xược đó, bộ trưởng quốc phòng VN chỉ biết lặp lại chủ trương nhu nhược của tập đoàn lãnh đạo VN khi nói rằng "đảng, nhà nước và quân đội VN cực kỳ coi trọng tình đoàn kết và hữu nghị với Trung Cộng", và sẽ không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình, cũng như sẵn sàng đối thoại thêm với Trung Cộng về các vấn đề liên quan.
Thế nhưng trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh tuyên bố trong một cuộc họp báo là phía VN đã có 20 cuộc đối thoại với nội dung yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa VN. Nhưng kết quả là Trung Cộng nhất quyết từ chối vì cho đó là lãnh hải của họ, dưới tên gọi mới là Tây Sa.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VN THỪA NHẬN LÀ TỔ QUỐC ĐANG LÂM NGUY

Phát biểu trong ngày khai mạc kỳ họp thứ 7 vào hôm qua, chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng đã thừa nhận là nền an ninh quốc gia đang bị đe dọa nặng nề. Ông Hùng tố cáo là Bắc Kinh đã vi phạm những thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng và hai nhà nước, nhưng không nói rõ đó là những thỏa thuận gì và được ký kết từ khi nào.
Ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh rằng, việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào thềm lục địa VN, với sự hộ tống của hàng trăm chiến hạm và máy bay, là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của VN cũng như Công ước LHQ về luật biển 1982. Thế nhưng ông Hùng tiếp tục lặp lại chủ trương của đảng CSVN là VN kiên quyết đấu tranh một cách hòa bình và kiên trì bảo vệ mối quan hệ hữu nghị với Trung Cộng.
Vào buổi chiều thì quốc hội nghị gật đã họp kín để nghe Ngoại trưởng Phạm Bình Minh báo cáo tình hình và cách thức giải quyết của tập đoàn lãnh đạo VN. Trong khi đó thì ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội, tuyên bố là VN cần phải chủ động đối phó với những mối nguy của nền kinh tế đến từ các cuộc bạo loạn chống quân Trung Cộng xâm lược trong ba tuần qua.
Vào hôm qua, bộ công an VN cũng loan báo là số người bị bắt tại Bình Dương và Đồng Nai sau các cuộc bạo loạn đã lên đến 1163 người. Trong khi đó thì công an Hà Tĩnh cũng bắt giam 76 người sau vụ bạo loạn đẫm máu tại khu vực Vũng Áng, huyện Kỳ Anh vào ngày 14/5 vừa qua.

BẠO QUYỀN VN VẪN CÒN LO SỢ VỀ ĐẠO LUẬT BIỂU TÌNH

Quốc hội VN vẫn chưa đồng ý thảo luận về dự luật cho phép biểu tình và muốn dời cuộc thảo luận đến năm sau. Điều này có nghĩa là ngoại trừ các cuộc biểu tình do đảng và nhà nước VN tổ chức, bất cứ cuộc biểu tình tự phát nào cũng có thể bị xem là "trái pháp luật", mặc dù hiến pháp ghi rõ là người dân có quyền tự do hội họp và biểu tình.
Biện hộ cho việc đình hoãn thảo luận luật biểu tình, chủ nhiệm văn phòng quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc đổ thừa là vì hiến pháp mới được sửa đổi vào năm ngoái nên có rất nhiều đạo luật cần phải sửa đổi. Và vì luật biểu tình không có ưu tiên cao nên phải dời đến năm sau.
Cần nói thêm là từ hai năm trước, bộ tư pháp VN đã soạn thảo luật biểu tình theo lời đề nghị của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nguyên bộ trưởng tư pháp Hà Hùng Cường khi báo cáo trước quốc hội đã cho biết là dự luật này do thủ tướng đề nghị với các bộ cùng soạn thảo để đáp ứng với thực tế đang đòi hỏi.

INDONESIA CẢNH CÁO TRUNG CỘNG VỀ VỤ GIÀN KHOAN HD 981

Vào hôm qua, chính phủ Indonesia bất ngờ đưa ra một tuyên bố cứng rắn về vụ giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Cộng đưa đến thềm lục địa VN, dẫn đến tình hình căng thẳng trên Biển Đông.
Trong cuộc phỏng vấn của nhật báo Wall Street Journal, Ngoại trưởng Nam Dương Marty Natalegawa đã lần lượt phản bác các lập luận của Trung Cộng về hành động ngang ngược này. Ông Marty khẳng định rằng cuộc tranh chấp hiện nay giữa VN và Trung Cộng không đơn thuần là vấn đề song phương mà là của toàn bộ khu vực, do đó khối ASEAN có bổn phận "đặc biệt" phải giải quyết. Ông Marty tuyên bố là VN và Trung Cộng chỉ mới hứa miệng là sẽ tự kềm chế để tránh xung đột về quân sự, nhưng ông muốn hai bên xác định rõ thế nào là hành động tự kềm chế.
Cần nói thêm là một quốc gia lớn trong khối ASEAN nên được Trung Cộng kiêng nể, Indonesia càng lúc càng tỏ ra phẫn nộ trước sự lấn lướt của Trung Cộng, đặc biệt là về đường lưỡi bò của Trung Cộng đã lấn sâu vào lãnh hải của Nam Dương.

QUÂN ĐỘI THÁI LAN CHÍNH THỨC CAN THIỆP VÀO CƠN KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ

Trong một hành động đầy bất ngờ, quân đội Thái Lan tuyên bố ban hành lệnh thiết quân luật trên toàn quốc mà họ gọi là nhằm mục đích duy trí luật pháp và trật tự trước cơn khủng hoảng chính trị kéo dài hơn nửa năm qua tại Thái Lan.
Lời tuyên bố vào sáng hôm qua cũng giao cho quân đội một quyền lực rộng lớn trong việc kiểm soát mọi sinh hoạt quốc gia, nhưng hội đồng tướng lãnh cương quyết phủ nhận hành động này không phải là một cuộc đảo chính quân sự. Tuy nhiên họ đã ra lệnh là mọi cơ quan dân sự phải nạp báo cáo hằng ngày về tình hình hoạt động cho một trung tâm điều hành mà quân đội thiết lập, với tên gọi Trung tâm Chỉ huy vì Hòa bình.
Cần nhắc lại, quân đội Thái Lan từng nhiều lần đảo chính để lên nắm quyền cai trị tại đất nước này. Lần đảo chính mới nhất là vào năm 2006 khi quân đội lật đổ chính phủ Thaksin Shinawatra, người anh ruột của nữ thủ tướng Yingluck hiện nay.

No comments:

Post a Comment