Saturday, May 17, 2014

Tin Tức thứ Bảy 17.05.2014

20 Tổ Chức Dân Sự Kêu Gọi Biểu Tình Ôn Hòa Chủ Nhật Ngày 18/5

Sau những cuộc biểu tình ôn hòa tại Sài Gòn và Hà Nội vào Chủ Nhật tuần qua, nhóm 20 tổ chức dân sự tại Việt Nam vừa ra thông báo tiếp tục kêu gọi biểu tình ôn hòa vào Chủ Nhật tuần này 18/5. Trước sự kiện các cuộc biểu tình gần đây tại Bình Dương, Hà Tĩnh mà trong đó nhiều nhà tranh đấu trong nước nhận định rằng được giới công an âm thầm hậu thuẩn, thông báo của 20 tổ chức này ghi rõ: Để tránh và ngăn chặn những hành vi kích động dẫn đến bạo loạn như đã xảy ra, chúng tôi đề nghị mọi người tham gia giữ đúng tinh thần của Tuyên bố số 2: ÔN HÒA VÀ PHI BẠO LỰC. Khi tham gia biểu tình, hãy cảnh giác, cùng nhắc nhở nhau giữ gìn trật tự, tuyệt đối không để cho những kẻ có ý đồ xấu biến cuộc biểu tình thành một vụ bạo loạn.
Vào Chủ Nhật này, thông báo của nhóm 20 tổ chức dân sự kêu gọi biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang và Long An, tất cả 4 địa điểm dự trù sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng, Chủ Nhật 18/5/2014.
Trong khi đó thì đồng bào hải ngoại khắp nơi trên thế giới cũng tổ chức nhiều cuộc biểu tình khắp nơi nhắm vào các lãnh sự và đại sứ quán của Trung Cộng và Việt Nam phẩn đối hành động xâm lăng của Trung Cộng và sự nhu nhược của CSVN. Tin mới nhất cho biết là hơn 1000 người Việt tại Sydney, Úc châu, đã biểu tình bao vây tòa lãnh sự Trung Cộng tại Sydney vào sáng hôm nay, nội dung yêu cầu bạo quyền Trung Cộng phải rút giàn khoan HD 981 ra khỏi thềm lục địa VN và ngừng gây hấn trên Biển Đông.

Trung Cộng Huy Động 126 Tàu Liên Tục Tấn Công Tàu Việt Nam

Theo giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin, hôm 16/5, phía Trung Cộng đã huy động tổng số tàu lên đến 126 chiếc và 2 máy bay tuần thám để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Không những thế, những tàu này còn liên tục tấn công các tàu cảnh sát biển cùng tàu của ngư dân Việt Nam khiến cho một số tàu bị hư hại. Cùng lúc, 1 tàu cá khác của Việt Nam cũng bị các tàu Trung Cộng vây hãm và đâm vào khiến cho tàu này bị sập cầu thang, nứt cabin. Không dừng lại ở đó, một số tàu quân sự của Trung Cộng còn dương các nòng pháo về phía tàu cảnh sát biển Việt Nam để uy hiếp.
Cùng ngày, trên các trang mạng Wechat, 1 mạng xã hội phổ biến tại Trung Cộng đã đăng tải rất nhiều hỉnh ảnh được cho là chụp tại Bằng Tường, giáp cửa khẩu Lạng Sơn của Việt Nam cho thấy phía Trung Cộng đang điều động rất nhiều binh lính và xe tăng về đây.

Trung Cộng Lên Án Nhà Cầm Quyền Hà Nội Để Biểu Tình Bạo Động

Sau cuộc điện đàm hôm 15/5 giữa nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam với phía Trung Công về vấn đề biển đông. Lãnh đạo cộng sản Trung Cộng đã bác yêu cầu của Việt Nam và tuyên bố Trung Cộng sẽ không rút lui giàn khoan 981 mà sẽ tiếp tục các biện pháp bảo đảm an toàn cho giàn khoan hoạt động, đồng thời cảnh cáo nếu nhà cầm quyền Việt Nam còn có hành vi quấy rối đối với 'giàn khoan 981 thì nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ có những hành động mạnh hơn.
Ngay sau khi báo chí Việt Nam đăng tin về việc Trung Cộng sẽ mạnh tay hơn tại biển đông. Khiến cho người dân trong nước tiếp tục búc xúc, phẫn nộ và họ đã loan tải trên các trang mạng xã hội rằng họ sẽ tiếp tục xuống đường để biểu tình chống Trung Cộng vào ngày 18/5, đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải có biện pháp cứng rắn hơn với Trung Cộng.

Đài Loan Yêu Cầu Việt Nam Bồi Thường

Hôm 16/05, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã tuyên bố trong cuộc họp báo với đại diện của Việt Nam tại Đài Bắc là Đài Loan sẽ phối hợp với Nhật Bản và các nước khác để hối thúc Việt Nam bồi thường sau các cuộc biểu tình bạo lực tấn công các nhà máy thuộc sở hữu nước ngoài trong đó có Đài Loan. Xin được nhắc lại, trong các cuộc biểu tình chống Trung Cộng tại Việt Nam trong mấy ngày qua, người biểu tình Việt Nam đã đốt phá khiến cho hơn 500 nhà máy của Đài Loan bị thiệt hại. Trong đó có nhà máy thép Formosa Plastics Group đặt tài Hà Tĩnh cùng nhiều nhà máy khác tại Bình Dương và Đồng Nai. Trước sự việc trên nhà máy Foxconn Technology Group của Đài Loan chuyên sản xuất thiết bị cho hãng Apple cũng phải đóng của vì bạo loạn.

No comments:

Post a Comment