Sunday, May 11, 2014

Tin tức ngày Chủ nhật, 11.05.2014

Nhiều ngàn người người xuống đường biểu tình chống Trung Cộng xâm lăng tại Sài Gòn và Hà Nội

Vào 9 giờ sáng hôm nay, chủ nhật 11/5, theo lời kêu gọi của 20 hội đoàn dân sự tại Việt Nam, đồng bào khắp nước đã nô nức tham gia biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội. Tại Sài Gòn đoàn biểu tình khởi hành tại khu vực Nhà văn hóa Thanh Niên và tuần hành kéo về tòa Tổng lãnh sự Trung Cộng. Tại đây lực lượng công an dày đặc đã ngăn chặn đòan biểu tình có lúc lên đến hơn 2000 người. Sau đó đoàn biểu tình với nhiều biểu ngữ chống Trung Cộng và hô vang các khẩu hiệu tiếp tục tuần hành qua nhiều ngã đuờng tại trung tâm Sài Gòn.
Trong lúc đó thì ở Hà Nội đòan biểu tình được ước lượng hơn 1000 người khởi hành từ khu vực tổng lãnh sự Trung Cộng và di chuyển trên nhiều chặn đường tiến về phía hồ Hoàn Kiếm. Các băng rôn, biểu ngữ chống Trung Cộng xâm lăng và đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam thả các người đấu tranh bị bắt từ bấy lâu nay cũng được đòan biểu tình giăng cao.
Trong lúc đó thì tại Đà Nẵng hàng trăm người cũng đã đồng hành xuống đường cùng đồng bào tại Sài Gòn và Hà Nội.

Trung Cộng đe dọa dùng quân sự với Việt Nam.

Theo giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam loan tin hôm 10/5, ngoài 3 tàu quân sự hiện diện trong khu vực giàn khoan HD-981, Trung Cộng đã huy động thêm nhiều tốp máy bay hải cảnh, máy bay quân sự nhằm đe dọa lực lượng chấp pháp Việt Nam. Cụ thể có 3 tàu quân sự gồm một tàu hộ vệ tên lửa mang số hiệu 354, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752 và 753 và 39 tàu chấp pháp, trong đó có 36 tàu hải cảnh, 3 tàu hải tuần. Bên cạnh đó là 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí và 12 tàu cá. Ngoài lực lượng này phía Trung Cộng cũng có đội tàu dự bị ở tuyến sau sẵn sàng thay thế hỗ trợ khi cần thiết nếu phía Việt Nam gây cản trở.

Philippines quyết đưa ngư dân Trung Cộng ra tòa.

Hôm 10/5, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sẽ đưa 11 ngư dân Trung Cộng bị bắt ở vùng nước thuộc quần đảo Trường Sa, ra tòa bất chấp đòi hỏi của Bắc Kinh về việc thả ngay những người này. Ngay sau đó phía Trung Cộng cho rằng hành động của Philippines là khiêu khích, trong khi Manila đáp lại rằng họ đang thực thi pháp luật. Cùng ngày phía Trung Cộng cho biết họ sẽ có hành động mạnh mẽ hơn nếu Philippines tiếp tục giam giữ các ngư dân này. Xin được nhắc lại, Căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông sau vụ Philippines bắt ngư dân và việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến hạ tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến cho hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN, diễn ra càng nóng bỏng hơn.

No comments:

Post a Comment