Sunday, May 18, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 18.05.2014

Công an, mật vụ và quân đội mở chiến dịch đàn áp biểu tình yêu nước chống Trung Cộng

Ngay sau khi 20 tổ chức xã hội dân sự ra thông báo số 2 và số 3 kêu gọi người dân VN tiếp tục xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối Trung cộng xâm lược ngày 18.5. Công an với lực lượng hùng hậu đã mở chiến dịch ngăn cản quyền tự do đi lại, sách nhiễu, mời, triệu tập, câu lưu và bắt bớ nhằm vào các nhân vật đấu tranh Dân chủ và những người dân từng đi biểu tình yêu nước những lần trước.
Những địa điểm được thông báo từ trước là sẽ diễn ra những cuộc biểu tình như Hà Nội, Nghệ An, Nha Trang, Sài Gòn đến Long An đều bị đông đảo lực lượng công an dùng nhiều hình thức để ngăn không cho cuộc biểu tình diễn ra. Một số ngừoi may mắn thoát được sự đeo bám của công an tại nhà song không ai có thể tiến được gần tới điểm biểu tình. Hầu hết họ đều bị bắt khi mới tập trung lại được với nhau. Băng rôn, biểu ngữ bị côn an cướp giật. Ước tính có hàng chục người đã bị bắt và bị câu lưu, nhièu người trong số họ không biết đã được đưa đi đâu. Tại HN, một số ít người rất kiên trì đã di chuyển sang địa điểm khác và giăng biểu ngữ, tiếp tục cuộc biểu tình. Các hình ảnh trên mạng cho thấy sự hiện diện của lực lượng không nhỏ là quân đội.
Tại Sài Gòn, bất chấp sự đàn áp, một cuộc biểu tình cũng đã được những người yêu nước dũng cảm thực hiện trước khi công an dùng vũ lực giải tán. Hình ảnh gây ấn tượng nhất là một nam sinh viên cầm biểu ngữ ngoài phần chữ còn có biểu tượng của bốn lá cờ: cộng sản VN, cờ Mỹ, cờ Trung cộng và cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH với thông điệp kêu gọi sự đoàn kết. Sinh viên này đã bị đánh đập dã man và bị bắt đi đâu không rõ.
Do bị ngăn chặn không đến được các địa đỉêm biểu tình, nhiều nhân vật đấu tranh dân chủ, nhiều blogger đã biểu tình ngay tại nhà riêng. Lòng yêu nước luôn được thể hiện ở bất cứ đâu và trong mọi hoàn cảnh.

Trung Cộng điều thêm 2 tàu tên lửa ra giàn khoan

Tình hình tại biển đông ngày càng căng thẳng hơn khi vào ngày hôm qua 17/5, Trung Cộng đã đưa thêm 2 tàu mới là tàu tên lửa tấn công nhanh đến khu vực giàn khoan để truy đuổi tàu cảnh sát biển của Việt Nam. Được biết, đây là 2 tàu vô cùng nguy hiểm khi lần đầu tiên xuất hiện trên vùng biển VN, luôn chạy sát với tàu cảnh sát biển VN ở khoảng cách chừng 400m để ngăn cản và hăm dọa. Trước đó vào tối 16/5, tàu hải cảnh của Trung Cộng đã lợi dụng lúc trời tối để đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam khiến tàu kiểm ngư bị rách 3m mạn tàu. Đây là một việc làm hết sức thô bạo của phía Trung Cộng khi lợi dụng đêm tối để tiếp cận và tấn công tàu VN.

Nhà báo Phạm Chí Dũng bị công an ngăn cản đi biểu tình chống Trung Cộng

Hôm 17/05, tiến sĩ, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng đã nhận được giấy triệu tập của Công an Sài Gòn đển để phục vụ trong công tác điều tra. Sau khi làm việc suốt buổi sáng, cơ quan chức năng yêu cầu nhà báo Phạm Chí Dũng không đi biểu tình ngày chủ nhật 18/5. Trước đó, hôm 13/5, ông cũng là người đã đưa ra lời kêu gọi toàn quốc xuống đường phản đối Trung Cộng xâm lấn Biển Đông vào ngày Chủ nhật 18/5. Cùng theo nhà báo Phạm chí Dũng, cuối buổi làm việc, phía an ninh yêu ông ký xác nhận về hàng loạt bài viết của ông trên mạng cũng như trên các đài quốc tế Việt ngữ. Nhưng ông không đồng ý ký ngay tại cơ quan an ninh điều tra, vì cho rằng câu chữ trong các bài viết mà họ đưa cho ông đã bị sửa. Và yêu cầu họ phải theo ông về nhà in các bài trực tiếp từ máy tính của ông ra thì ông mới đồng ý ký.

Sự bất đồng quan điểm của lãnh đạo VN

Hôm 15/5, ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành công văn yêu cầu và khuyến cáo người dân không nên tham gia các cuộc biểu tình làm phức tạp thêm tình hình. Tuy nhiên, trong cuộc tiếp xúc với cử tri tại Sài Gòn mới đây, Chủ tịch nước VN, ông Trương Tấn Sang lại tuyên bố người Việt Nam sẽ biểu tình đến khi nào Trung Cộng rút giàn khoan đi. Ông Sang nhấn mạnh, phải qua những cuộc biểu tình này để thế giới biết được những hành động ngang ngược của Trung Cộng trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sự trái ngược về quan điểm này khiến cho nhiều chuyên gia chính trị nhận đình rằng sự bất đồng trong nội bộ đảng cộng sản VN trờ nền trầm trọng hơn.

Máy bay không quân Lào bị rơi, 5 người thiệt mạng

Hãng thông tấn KPL cho hay Văn phòng Thủ tướng Lào ra thông báo rằng chiếc máy bay của không quân Lào đã bị rơi vào lúc 7h sáng ngày 17/5. Theo đó, khi gặp nạn trên máy bay có khoảng 20 người, trong đó có nhiều quan chức cấp cao của Lào. Thông tin ban đầu cũng cho biết đã có ít nhất 5 người thiệt mạng trong đó có 1 Thiếu tướng, 1 Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Lào, 1 Bộ trưởng công an và 1 thị trưởng thành phố Vientiane. Được biết, chiếc máy bay này do Nga chế tạo, và đây là chuyến bay chở một nhóm các nhân vật lãnh đạo của chính phủ và đảng Cộng Sản Lào đi dự một buổi lễ mừng ngày giải phóng Cánh Đồng Chum từ tay các lực lượng của chính phủ Hoàng gia Lào.

No comments:

Post a Comment