Thursday, May 29, 2014

Tin tức thứ Năm, 29.05.2014

TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM 3 TÀU NGẦM GẮN PHI ĐẠN NGUYÊN TỬ ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng đang gây thêm căng thẳng ở Biển Đông khi điều động 3 tàu ngầm bắn phi đạn nguyên tử đến vùng biển này. Các bức không ảnh phổ biến trên mạng điện tử cho thấy 3 tàu ngầm này đang neo đậu tại một căn cứ hải quân ở đảo Hải Nam.
Theo mô tả của các giới chức quân sự thì các tàu ngầm này trang bị loại phi đạn JL-02, có tầm xa 4900 hải lý và có thể mang đầu đạn nguyên tử. Đây là loại tàu ngầm loại 094 do Trung Cộng sản xuất từ một thập niên qua trong kế hoạch tăng cường sức mạnh của hải quân tại Biển Đông.
Trong khi đó, Hoa Kỳ vào tuần qua cũng điều động một số tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử đến Á châu – Thái Bình Dương. Trong bài diễn văn về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ tại trường Võ bị Quốc gia West Point vào hôm qua, Tổng thống Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng trả đũa các gây hấn của Trung Cộng đối với các nước trong khu vực. Ông Obama tuyên bố là bất cứ hành động gây hấn nào, dù ở Ukraine, Biển Đông hay bất cứ nơi đâu trên thế giới đều gây thiệt hại cho các nước đồng minh của Mỹ nên sẽ dẫn đến sự trả đũa bằng quân sự của Mỹ.

MỸ - NHẬT ĐỒNG LÊN ÁN VỤ TRUNG CỘNG HÚC CHÌM TÀU CÁ VN

Giới chức Hoa Kỳ và Nhật Bản vào hôm qua đã cùng bày tỏ mối lo ngại về hành động man rợ của Trung Cộng khi xử dụng hàng chục chiến hạm bao vây và húc chìm một tàu cá VN ở vùng biển đang đặt giàn khoan Hải dương 981 của Trung Cộng.
Bộ trưởng quốc phòng Nhật tuyên bố vụ tấn công này không phải là một tín hiệu tốt cho sự ổn định trong khu vực. Ông Itsunori Onodera nói thêm là nước Nhật không thể tin nổi là chuyện này đã xảy ra trước các ống kính của giới phóng viên quốc tế. Về phía Hoa Kỳ thì tuy bày tỏ nỗi lo ngại nhưng bộ ngoại giao Mỹ nói thêm là họ cần phải kiểm chứng lại biến cố này. Tuy nhiên phái đoàn nghị sĩ Mỹ đang viếng thăm VN thì tuyên bố vụ tấn công này của Trung Cộng là một hành động cực kỳ nguy hiểm.
Cần nhắc lại là vào ngày 26/5, bộ ngoại giao VN đã họp báo công bố hình ảnh cho thấy hơn 40 tàu Trung Cộng đã bao vây và húc chìm một tàu cá Đà Nẵng tại một vị trí cách giàn khoan HD 981 17 hải lý về hướng đông nam.

TRUNG CỘNG BẮT ĐẦU NỔ SÚNG VÀO CÁC TÀU THUYỀN VN Ở BIỂN ĐÔNG

Cường độ giao chiến quanh giàn khoan HD 981 ở vùng biển Hoàng Sa đang bắt đầu leo thang khi Trung Cộng bắt đầu bắn đạn lửa vào các tàu thuyền VN đang có mặt tại đây, theo thông báo của Nghiệp đoàn Nghề cá VN vào hôm qua.
Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, nghiệp đoàn này mạnh mẽ phản đối các hành động vô nhân đạo của Trung Cộng khi tấn công, cướp bóc và đánh đập ngư dân Việt suốt 4 tuần qua. Nghiệp đoàn này yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt ngay các hành động đó, đồng thời phải bồi thường cho ngư dân Việt về những thiệt hại vật chất mà Trung Cộng gây ra.
Trong khi đó thì vào chiều hôm qua, một tàu hàng của Nhật bất ngờ tiến vào khu vực gần giàn khoan HD 981. Chiến hạm Trung Cộng lập tức lao đến xua đuổi, ép buộc chiếc tàu Nhật phải đổi tuyến đường để tránh xa giàn khoan.

NHẬT ĐÌNH HOÃN VIỆC CUNG CẤP TÀU TUẦN DUYÊN CHO VN

Chính phủ Nhật vào hôm quan loan báo là họ chưa thể cung cấp các tàu tuần duyên cho VN như cam kết mới đây vì tình hình trở nên căng thẳng tại vùng biển Hoa – Nhật khiến nước Nhật phải dồn nỗ lực để bảo vệ lãnh hải của mình.
Trả lời câu hỏi về việc viện trợ cho VN, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng công tác tuần duyên của Nhật ngày càng trở nên quan trọng và nặng nề, đặc biệt là vì sự tranh chấp tại quần đảo Sensaku mà Trung Cộng gọi là Điếu Ngư. Trong thời gian qua, lực lượng tuần duyên Nhật đã liên tiếp đẩy lùi rất nhiều tàu thuyền xâm nhập vào quần đảo này.
Trong khi đó thì một tờ báo Nhật loan tin là ba nước Nhật, Mỹ và Úc sẽ phối hợp với VN để mở cuộc diễn tập đối phó với thiên tai tại Biển Đông. Một vận tải hạm của Nhật sẽ chuyên chở 200 binh sĩ Mỹ - Úc đến diễn tập ở VN, Campuchia và Philippines. Một giới chức quốc phòng Nhật nhấn mạnh rằng, đây không phải là các cuộc tập trận quân sự mà chỉ là cứu trợ nhân đạo trong trường hợp có thiên tai.

No comments:

Post a Comment