Monday, May 12, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 12.05.2014

MÁY BAY TRUNG CỘNG LIÊN TỤC XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN VN TRONG MẤY NGÀY QUA

Vào hôm qua, trong khí thế sục sôi của các cuộc xuống đường tại Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn, lực lượng cảnh sát biển VN lên tiếng tố cáo là máy bay Trung Cộng liên tục xâm phạm không phận VN, trong khi các chiến hạm tiếp tục xử dụng vòi rồng để tấn công các tàu thuyền VN.
Theo lời kể của Đại tá Ngô Ngọc Thu, phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng lực lượng hải cảnh VN, thì trong hai ngày 10 và 11 vừa qua, các phi đội chiến đấu cơ Trung Cộng đã bay lượn nhiều vòng trên vùng biển thuộc chủ quyền VN, nơi mà Trung Cộng đã đưa giàn khoan Hải dương 981 đến khai thác dầu khí.
Trong bài báo có tựa đề là "Nếu Trung Cộng vượt quá giới hạn, chúng ta phải tự vệ đáp trả", tờ báo Thanh Niên cũng trích lời ông Lê Việt Trường, phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của quốc hội, nói rằng Trung Cộng đang từng bước lấn tới và đây là lúc mà VN phải có phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt hơn.
Trong khi đó thì giới truyền thông Trung Cộng lại tiếp tục giở trò vu vạ và lên án VN lợi dụng sự kiện giàn khoan 981 để bôi xấu hình ảnh Trung Cộng trong khu vực và phía VN đã ra tay quấy nhiễu các hạm đội Trung Cộng đến 171 lần khiến họ phải trả đũa.

NHIỀU TÀU CÁ CỦA ĐẢO LÝ SƠN BỊ TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CƯỚP BÓC

Cùng với việc tấn công vào các tàu chiến VN tuần tra trên biển, các chiến hạm Trung Cộng đã gia tăng chiến dịch đánh phá các tàu cá VN hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, theo loan báo của một số ngư phủ bị nạn vào chiều hôm qua.
Giới chức huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi cho biết là vào ngày 7/5, một tàu cá với 11 thuyền viên đang hành nghề tại một vị trí thuộc đảo Linh Côn thì bị tàu Trung Cộng rượt đuổi, sau đó tấn công lên tàu, cướp đi toàn bộ ngư cụ và số hải sản đánh bắt được. Cùng lúc đó thì một chiếc tàu đánh cá khác tại vùng biển cách đảo Tri Tôn 25 hải lý cũng bị chiến hạm Trung Cộng tấn công cướp bóc tài sản. Hai tàu này đang cố quay về đất liền trong ngày hôm nay sau khi cố sửa chữa các hư hỏng.
Trước đó, vào hôm 9/5, một chiếc tàu với 15 thuyền viên đã về được bến cảng trong tình trạng tả tơi vì bị tàu Trung Cộng tấn công và đập phá tan nát, với mức thiệt hại hàng chục ngàn Mỹ kim.

DÂN VN MỞ CHIẾN DỊCH TẨY CHAY HÀNG HÓA TRUNG CỘNG

Một số tờ báo trong nước đã ghi nhận tình trạng ế ấm tại các cửa tiệm bán đồ Trung Cộng vì làn sóng tẩy chay đang được khởi xướng ở nhiều nơi.
Phóng viên tờ báo Dân Trí ghi nhận là tại Hà Nội, các mặt hàng ế ẩm nhất là đồ chơi trẻ em và rau quả Trung Cộng. Giới tiểu thương tuy chưa thể khẳng định là việc ế ẩm có phải đến từ tâm lý chống Trung Cộng xâm lược hay không, nhưng điều rõ ràng là các mặt hàng này bây giờ bán rất chậm, ít người mua. Hiện tượng này cũng được ghi nhận tại một số siêu thị chuyên bán hàng Trung Cộng, mà nhiều người cho biết là họ quan tâm đến mức độ an toàn trong các thực phẩm Trung Cộng.

ĐẢNG ĐỐI LẬP THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI INDONESIA

Kết quả tuyển cử được công bố vào cuối tuần qua cho thấy là phe đối lập Indonesia đã nắm quyền kiểm soát quốc hội sau cuộc tuyển cử, tạo thêm đà thuận lợi cho Đô trưởng Jakarta trong cuộc chạy đua chiếm chiếc ghế tổng thống vào tháng 7 tới đây.
Theo công bố của ủy ban bầu cử quốc gia, đảng đối lập Dân chủ Tranh đấu đã chiếm đa số ghế trong quốc hội kỳ tới, đúng như kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước đây. Trong khi đó thì đảng Dân chủ của đương kim tổng thống Susilo Yudhoyono mất hơn một nửa số phiếu so với 5 năm trước đây.
Kết quả này sẽ giúp cho ông Joko Widodo, hiện là đô trưởng thủ đô Jakarta, có triển vọng trở thành tồng thống vào ngày 9/7 tới đây. Lý do là theo hiến pháp Nam Dương thì ứng viên tổng thống phải do một đảng đề cử và đảng này phải chiếm được từ 25% số phiếu trong cuộc tuyển cử quốc hội.

1 comment: