Thursday, May 8, 2014

Tin Tức thứ Năm 08.05.2014

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CÁC TÀU TUẦN DUYÊN VN

Bộ ngoại giao VN vào chiều hôm qua đã mở cuộc họp báo quốc tế để tường trình về một số tàu Trung Cộng đã cố tình tấn công và đâm húc vào các tàu bè VN trong mấy ngày qua. Các đoạn phim quay được cho thấy các chiến hạm Trung Cộng đã lao thẳng vào các tàu tuần duyên VN trong hai vụ diễn ra vào ngày 3 và 4/5 vừa qua.

Tương tự như thế, vào trưa hôm qua, lại có thêm một tàu tuần duyên VN bị chiến hạm Trung Cộng đâm vào mạn sườn, trong khi chiến đấu cơ Trung Cộng bay lượn trên đầu nhằm đe dọa lực lượng hải cảnh VN. Ngoài các vụ tấn công trực diện nói trên, chiến hạm Trung Cộng cũng dùng vòi rồng bắn vào các tàu VN, gây thương tích cho 6 nhân viên kiểm ngư Việt.
Cần nhắc lại là các vụ tấn công nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Cộng ngang nhiên đưa giàn khoan khổng lồ đến một vị trí cách đảo Lý Sơn khoảng 200 hải lý về hướng nam. Cho đến hôm nay, ngoài các tuyên bố của bộ ngoại giao, các nhà lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước CSVN như tổng bí thư, chủ tịch nước hay thủ tướng không có một tuyên bố nào về hành động xâm lược này của Trung Cộng.

KÊU GỌI TOÀN DÂN XUỐNG ĐƯỜNG VÀO SÁNG CHỦ NHẬT NÀY, 11/5 ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC

Không thể chịu đựng được trước việc Trung Cộng gây hấn và xâm chiếm lãnh hải VN, hàng chục cá nhân, tôn giáo và tổ chức đấu tranh trong nước đồng ký tên vào một tâm thư kêu gọi toàn dân xuống đường để bày tỏ lòng yêu nước.
Bức tâm thư do 20 hội đoàn trong nước ký tên, kêu gọi mọi người yêu nước hãy cùng nhau xuống đường tại Hà Nội và Sài Gòn vào lúc 9 giờ sáng ngày Chù nhật 11/5 tới đây, nhằm phản đối các hành vi xâm lược của Trung Cộng và yêu cầu nhà nước VN phải bày tỏ một thái độ quyết liệt hơn trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Chúng tôi sẽ tuyên đọc nguyên văn bức tâm thư này trong chương trình phát thanh hôm nay, mời quý thính giả đón theo dõi.

PHILIPPINES BẮT GIỮ MỘT TÀU CÁ TRUNG CỘNG

Chính phủ Philippines loan báo là họ đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Cộng tại một khu vực đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Theo tuyên bố của giới chức trách hàng hải quốc gia Phi, vụ bắt giữ này diễn ra tại bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa mà nước Phi cho là thuộc chủ quyền của mình. Trên tàu khi ấy có 500 con rùa biển bị đánh bắt và là chủng loại bị cấm đánh bắt theo luật pháp nước Phi. 15 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Trung Cộng đã bị đưa vào đất liền thuộc tỉnh Palawan để chờ ra hầu tòa.

TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ KÊU GỌI BẠO QUYỀN VN CẢI CÁCH HỆ THỐNG TƯ PHÁP

Trong cuộc họp báo tại hạ viện Hoa Kỳ vào hôm 6/5 vừa qua, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ lên tiếng kêu gọi bạo quyền VN cải tổ hệ thống tư pháp để cải thiện tình hình nhân quyền.
Cuộc họp báo do chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Hạ viện, Christopher Smith, tổ chức, nhằm giải thích dự luật nhân quyền cho VN mà một số dân biểu hạ viện Mỹ đưa ra, cũng như tạo cơ hội cho cựu tù nhân chính trị nổi tiếng Cù Huy Hà Vũ tri ân những tổ chức và cá nhân đã vận động để ông được ra khỏi nhà tù cộng sản.
Theo ông Hà Vũ thì VN phải xóa bỏ các điều luật trái với hiến pháp VN và Công ước Quốc tế, điển hình như các điều 79, 88 và 258 trong bộ luật hình sự, và phải luật hóa Công ước Cấm tra tấn mà Hà Nội vừa ký kết với thế giới. Ông Vũ nói rằng, chỉ có những cải tổ như thế mới mang lại dân chủ và nhân quyền thật sự ở VN.
Trong một cuộc họp báo riêng rẽ sau đó, ông Vũ cho biết là dù ở hải ngoại, ông vẫn tiếp tục con đường đấu tranh và sẵn sàng trở về VN để cùng sát cánh với đồng bào trong việc đấu tranh cho một nước VN thật sự tự do và dân chủ.

GIẢI CỨU PHÓ CÔNG AN HUYỆN TAM NÔNG BỊ DÂN BẮT NHỐT

Công an tỉnh Phú Thọ đã giài cứu được tay phó công an huyện Tam Nông bị người dân xã Tề Lễ bắt nhốt để yêu cầu nhà cầm quyền phải trả tự do cho một thanh niên bị công an bắt giữ vô cớ vào ngày 24/4 vừa qua.
Vụ bắt giữ phó công an huyện Tam Nông diễn ra vào hôm thứ Hai vừa qua khi hàng trăm dân kéo đến trụ sở xã Tề Lễ để nghe giải thích vụ bắt giữ oan ức này. Sau khi nghe nói là người này vi phạm luật pháp và có thể lãnh án từ 1 đến 5 năm tù thì người dân phẫn nộ, ra tay bắt nhốt Thượng tá Đào Diệu Sơn. Đến sáng hôm sau, công an tỉnh Phú Thọ huy động một lực lượng đông đảo để kéo xuống giải cứu ông này.
Trong một biến cố khác thì tòa phúc thẩm Hà Nội vào hôm qua ra phán quyết giữ nguyên các bản án tử hình 9 quan chức trong đại án tham nhũng ở tập đoàn Vinalines.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN PHẢI TỪ NHIỆM VÌ LẠM DỤNG QUYỀN LỰC

Trong một phán quyết gây rúng động chính trường, tòa Bảo hiến Thái Lan phán quyết rằng bà Yingluck Shinawatra phải từ nhiệm chức thủ tướng vì đã lạm dụng quyền lực.
Theo phán quyết thì bà Yingluck đã phạm pháp khi thay thế người đứng đầu Hội đồng An Ninh Quốc gia. Một thẩm phán tuyên bố: "Bà Yingluck đã không thể tiếp tục nằm giữ vai trò thủ tướng tạm thời nữa". Tuy nhiên phe chính phủ cho biết sẽ kháng án về phán quyết này.
Cần nhắc lại là Thái Lan đã lâm vào cảnh hỗn loạn chính trị suốt mấy tháng qua. Tuy nhiên bà Yingluck và đảng Pheu Thai của bà vẫn được giới nông dân ủng hộ mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment