Wednesday, May 7, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 07.05.2014

TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA SẼ DẠY CHO VN MỘT BÀI HỌC VỀ VỤ GIÀN KHOAN TẠI BIỂN ĐÔNG

Trong khi nhà cầm quyền CSVN phản đối một cách yếu ớt thì một tờ báo Trung Cộng lại đe dọa là sẽ dạy cho VN một bài học nếu phản đối việc Trung Cộng đưa một giàn khoan khổng lồ đến thềm lục địa VN.
Tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo diều hâu từng nhiều lần hô hào tiến đánh VN, khẳng định là Hà Nội sẽ không dám tấn công trực tiếp các giàn khoan của Trung Cộng, nhưng nếu VN trở nên hung hăng hơn Philippines thì Trung Cộng sẽ dạy cho VN một bài học đích đáng.
Cần nhắc lại là Trung Cộng đã đưa một giàn khoan khổng lồ đến một vị trí cách đảo Lý Sơn khoảng 119 hải lý và ra lệnh cấm thuyền bè đến gần giàn khoan trong bán kính 5 cây số.
Vào hôm qua, một trang mạng Trung Cộng loan tin là chiến hạm tuần duyên Trung Cộng và Việt Nam đã đối đầu nhau tại một vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý về hướng nam. Theo cáo buộc này thì lực lượng tuần duyên VN đã tiến vào khu vực trong "đường lưỡi bò" của Trung Cộng. Ngay lập tức Trung Cộng đã huy động một số lớn chiến hạm giàn trận để đối phó, trong đó có các chiến hạm hộ tống hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN VỤ BẮT GIỮ BLOGGER NGUYỄN HỮU VINH

Tổ chức Phóng viên Không biên giới vào hôm qua đã ra thông cáo lên án bạo quyền VN về vụ bắt giữ bất hợp pháp hai nhà báo lề dân là Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy. Tổ chức này đòi hỏi nhà cầm quyền VN trả tự do ngay tức khắc cho hai blogger nói trên, cùng với 31 blogger khác đang bị giam cầm trong tù.
Cần nhắc lại là bộ công an VN đã xét nhà và bắt giữ hai blogger nói trên vào hôm thứ Hai, với cáo buộc "bôi nhọ đảng và nhà nước VN" qua các bài viết trên mạng. Tuy nhiên theo bà Lucie Morillon, giám đốc điều hành tổ chức Phóng viên Không biên giới, thì các vụ bắt giữ này diễn ra ngay sau ngày Tự do Báo chí Thế giới cho thấy là bạo quyền VN tiếp tục chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận.
Tổ chức ký giả quốc tế này cũng tố cáo rằng, đồng thời với hai vụ bắt giữ nói trên thì một số diễn đàn cũng bị đóng cửa mà không có thông báo nào, trong đó có Diễn đàn Xã hội Dân sự được thành lập từ tháng 9 năm ngoái. Trước đó thì trang mạng có tên "Hãy bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền" cũng bị hai đợt tấn công hung hãn của bọn tin tặc.
Cũng cần nói thêm, theo bảng xếp hạng về tự do báo chí thế giới của tổ chức Phóng viên Không biên giới thì VN đứng vị trí 174 trong tổng số 180 quốc gia được khảo sát. Tổ chức này cũng gọi VN là "kẻ thù của internet" vì các vụ đàn áp những người xử dụng phương tiện này để trình bày các ý kiến bất đồng với chế độ.

DÂN PHÚ THỌ BAO VÂY TRỤ SỞ, BẮT GIỮ MỘT SỐ QUAN CHỨC XÃ HUYỆN

Một nguồn tin khẩn, gửi kèm với hình ảnh, cho thấy người dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ đã bao vây trụ sở, bắt giam chủ tịch xã và một số quan chức của huyện này.
Nguồn tin không cho biết lý do nào dẫn đến vụ nổi loạn, nhưng các hình ảnh cho thấy đông đảo người dân áp giải chủ tịch xã Tề Tễ đến trụ sở huyện Tam Nông để yêu cầu nhà cầm quyền phải trả tự do cho những người bị bắt trong vụ ngăn chận và đập phá lều trại của bọn cát tặc tại xã Tề Tễ.
Cũng vào hôm qua thì cuộc biểu tình của các nông dân mất đất ở Dương Nội đã chuyển sang ngày thứ nhì trong quyết tâm đòi hỏi bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho 5 người bị bắt, trong đó có hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu, người bị công an xem là đầu não của cuộc kháng cự cưỡng chế đất ở Dương Nội.
Cuộc biểu tình diễn ra trước cơ quan Thanh tra bộ công an trước khi dời đến Văn phòng Chính phủ và cuối cùng là trụ sở bộ Nông nghiệp tại Hà Nội. Cần nhắc lại là 5 người này bị bắt giữ trong cuộc cưỡng chế vào ngày 25/4 vừa qua, với cáo buộc là "chống người thi hành công vụ" nhưng các hình ảnh quay được cho thấy họ đã bị lũ công an côn đồ đánh phun máu trước khi bị bắt đưa đi.

KHỞI TỐ VỤ ĂN HỐI LỘ TẠI TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT VN

Nhà cầm quyền VN vừa quyết định truy tố 4 quan chức thuộc tập đoàn hỏa xa VN vì tình nghi dính líu đến vụ nhận 16 tỷ đồng tiền hối lộ từ một công ty Nhật. Điều đáng nói là 4 quan chức cao cấp bị bắt giam khi báo chí Nhật phanh phui vụ này vào hai tháng trước, nhưng không nêu đích danh tên tuổi quan chức nào và ngay cả 4 quan chức này cũng dứt khoát phủ nhận chuyện ăn hối lộ.
4 quan chức này là phó tổng giám đốc Trần Quốc Đông, hai phó giám đốc ban quản lý dự án đường sắt là Phạm Quang Duy và Phạm Hải Bằng, và một người nữa là Nguyễn Nam Thái.

No comments:

Post a Comment